ธ.ก.ส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลปีนี้2หมื่นล้าน

ธ.ก.ส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัลปีนี้2หมื่นล้าน

ธ.ก.ส.เดินหน้าเข้าสู่การให้บริการ Digital banking ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อผ่านระบบดังกล่าว 2 หมื่นล้านในปีนี้ ขณะที่ มีลูกค้าเกษตรกรสมัครใช้บริการผ่านA-Mobile มากกว่า 3 ล้านราย

นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้เดินหน้าเข้าสู่การให้บริการทางการเงินในรูปแบบ Digital banking โดยตั้งเป้าหมายที่จะปล่อยสินเชื่อผ่านระบบ Digital ในปีนี้จำนวน 2 หมื่นล้านบาท

เขากล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินเชื่อ Digital หรือ Digital lending ที่ ธ.ก.ส.ได้เริ่มดำเนินการแล้วในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานี้ คือ การให้กู้โดยมีสลากออมทรัพย์ของ ธ.ก.ส.ค้ำประกัน โดยขอยื่นกู้ผ่านระบบ Digital lending ของธนาคาร วงเงินให้กู้สูงสุดไม่เกิน 90 % ของมูลค่าของสลากที่ใช้เป็นตัวค้ำประกัน

ทั้งนี้ ผู้ที่จะยื่นขอกู้โดยใช้สลากค้ำประกัน จะต้องมีมูลค่าสลากไม่น้อยกว่า 1 หมื่นบาท โดยธ.ก.ส.ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อประเภทนี้ในปีนี้ไว้ที่ 1 หมื่นล้านบาท

อีกผลิตภัณฑ์หนึ่ง คือ Digital Personal Loan เป็นการให้กู้แบบไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือ Clean Loan  เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาล คาดว่า จะสามารถให้บริการได้ภายใน เดือนเม.ย.นี้โดยตั้งเป้าหมายในปีนี้ที่ 1 หมื่นล้านบาท

“กลุ่มเป้าหมายของสินเชื่อนี้มีสามกลุ่ม คือ1.ลูกค้าเกษตรกร ที่มีศักยภาพที่จะใช้ Digital  กลุ่มที่ 2 คือ อสม. และ กลุ่มที่ 3.คือกลุ่มที่ทำความร่วมมือกับพันธมิตรของธนาคาร เช่น พนักงานโลตัส”

สำหรับอัตราดอกเบี้ยของ Digital Personal Loan จะต่ำกว่าดอกเบี้ยของสินเชื่อส่วนบุคคลในตลาด โดยอัตราดอกเบี้ยส่วนบุคคลทั้งสามกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว อัตราดอกเบี้ยจะไม่เท่ากัน เช่น กรณีที่ให้กู้กับ อสม.รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท ผ่อนชำระไม่เกิน 36 เดือน อัตราดอกเบี้ย ขึ้นอยู่กับอายุการทำงานในหน้าที่ อสม. เช่น หากมีอายุงานน้อยกว่า 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคิด 9 % ต่อปี ถ้าอายุงานมากกว่า 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 8.25 %  โดยให้วงเงินกู้แก่ อสม. รวม 4 พันล้านบาท

กรณีเกษตรกรที่กู้ Digital Personal Loan จะให้กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท อัตราดอกเบี้ย Fix rate ที่ 12 % โดยมีวงเงินรวมที่  5 พันล้านบาท ส่วนสินเชื่อที่ให้กับพนักงานของบริษัทที่เป็นพันธมิตร จะให้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท ผ่อนชำระไม่เกิน 6 เดือน อัตราดอกเบี้ย 12 % ต่อปี โดยมีวงเงินรวม 1 พันล้านบาท

 ก่อนหน้านี้ ในช่วงของการแพร่ระบาดของโควิด ในปี 2563 ถึง 2564 ธนาคารได้ริเริ่มการให้สินเชื่อฉุกเฉินวงเงิน 1 หมื่นบาท แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการหยุดงาน เนื่องจาก มีการล็อกดาวน์ประเทศ โดยเป็นการให้สินเชื่อผ่าน Application  A Mobile ของธ.ก.ส.

เขากล่าวว่า ในปีนี้ ธ.ก.ส.ได้พัฒนาระบบ Digital lending ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตั้งแต่การทำ e-kyc ,การกู้ และการตรวจสอบสถานะของบัญชี และการชำระหนี้ ผ่าน Application ของธนาคารเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

สำหรับ Application A Mobile ปัจจุบันธนาคารมีลูกค้าที่ลงทะเบียนสะสมมากกว่า 3 ล้านราย  แต่มีผู้ใช้บริการจริงประมาณ 2.3 ล้านราย ปริมาณธุรกรรม A mobile สูงมากยิ่งขึ้น ถือว่า เป็นตัวที่ตอบโจทย์ให้ลูกค้าที่ต้องการความสะดวกสบาย

สำหรับลูกค้าอีกกลุ่มที่ต้องการทำธุรกรรมแบบเห็นหน้า เราก็มีเครือข่าย Banking agent ซึ่งในปี 2564 ธ.ก.ส.ทำข้อตกลงกับบริษัทไปรษณีย์ไทย, เคาวน์เตอร์เซอร์วิส, เซเวนอีเลฟเว่น ,บิ๊กซี ,ตู้บุญเติมและ ตู้เติมสบาย ให้เป็น Banking Agent ของธนาคารโดยมูลค่าการทำรายการเงินฝากเข้าบัญชีมากกว่า 1 หมื่นล้านบาทในปีที่ผ่านมา และมีจุดให้บริการรวมกว่า 1 แสนจุด