ที่ปรึกษาการเงินหนุน NMG ขายหุ้น NBC สานพันธกิจ”One Nation”

ที่ปรึกษาการเงินหนุน NMG ขายหุ้น NBC สานพันธกิจ”One Nation”

“อวานการ์ด แคปปิตอล” ที่ปรึกษาการเงินอิสระ หนุน NMG ขายหุ้น NBC สานพันธกิจใหญ่ “One Nation” ชี้ราคา 1.30 บาทต่อหุ้นเหมาะสมและยุติธรรม

บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป หรือ NMG แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยวันที่ 12 เม.ย.2565 ว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 2/2565 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 มีมติอนุมัตินำเพื่อเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 ของบริษัทฯ เพื่อพิจารณาอนุมัติการจำหน่ายหุ้นสามัญในบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC) จำนวน 691.03 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 61.46 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ NBC ในราคาหุ้นละ 1.30 บาท หรือคิดเป็นมูลค่าเบื้องต้นรวม 898.34 ล้านบาท ให้แก่ นายณัฐพงศ์ ตีตวรรัตน์ และ นายบุญเอื้อ จิตรถนอม "ผู้ซื้อ" โดยธุรกรรมการจำหน่ายหุ้นดังกล่าวถือเป็นธุรกรรมจำหน่ายไปของบริษัทฯ ตามประกาศรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ เข้าเกณฑ์ที่บริษัทให้ที่ปรึกษาการเงินอิสระ พิจารณาความเหมาะสมของการเข้าทำรายการในครั้งนี้

บริษัท อวานการ์ด แคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้วิเคราะห์วัดถุประสงค์ของการเข้าทำรายการ วิเคราะห์ความสามารถในการดำเนินงานของ NBC โดยพิจารณาข้อมูลในอดีตทั้งจากงบการเงินประจำปีในอดีต 3 ปีย้อนหลังหรือตั้งแต่เริ่มต้นกิจการ ข้อมูลการประมาณการที่ได้รับจากฝ่ายบริหาร รวมไปถึงข้อมูล ข่าวสารต่างๆที่เปิดเผยสู่สาธารณะ เพื่อวิเคราะห์ความสมเหตุสมผลของการเข้าทำรายการ

การเข้าทำรายการเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัทตามนโยบาย "One Nation" ช่วยสร้างอกภาพในการขับเคลื่อนองค์กรและเพิ่มความคล่องตัวของกลุ่มบริษัทฯ ในการบริหารงาน และเตรียมความพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสื่อสารและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการบริษัทย่อยและมีโครงสร้างทางการเงินของบริษัทฯที่ดีขึ้น

 

ดังนั้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ มีความเห็นว่าการเข้าทำรายการมีความสมเหตุสมผล ทั้งนี้การได้รับเงินจากการจำหน่ายหุ้น NBC ดังกล่าว บริษัทฯ จะนำไปซื้อหุ้นสามัญใน NNV เพื่อปรับโครงสร้างของกลุ่มบริษัทฯ ตามแผนยุทธคาตร์ของบริษัทฯ และมีโอกาสในการปลดภาระเงินกู้ยืมของบริษัทฯ ซึ่งช่วยลดต้นทุนทางการเงินและทำให้โครงสร้างทางการเงินของบริษัทดีขึ้น และส่วนของผู้ถือหุ้นมีมูลค่าสูงขึ้น ต่อยอดธุรกิจตามแผนของบริษัทฯ ในอนาคต

นอกจากนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการพิจารณาและตกลงเงื่อนไขของสัญญาซื้อขายหุ้น ซึ่งได้มีการมีลงนามในบันทึกข้อตกลงในการขายหุ้นสามัญใน NBC เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565 โดยรายละเอียดในข้อตกลงดังกล่าวมีความสอดคล้องต่อแผนการปรับโครงสร้างของบริษัทฯ และหากการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญที่ไม่เป็นคุณกับบริษัทฯ บริษัทฯจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติอีกครั้ง ดังนั้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่าการเข้าทำรายการครั้งนี้มีความสมเหตุสมผล

สำหรับความสมเหตุสมผลด้านราคาที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ประเมินมูลค่ารายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์หุ้นสามัญของ NBC โดยพิจารณาจากวิธีการต่างๆ เพื่อหาช่วงมูลค่ายุติธรรมที่เหมาะสมสำหรับการเข้าทำธุรกรรมครั้งนี้ ทั้งนี้ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่า การประเมินมูลค่าปัจจุบันของกิจการด้วยวิธีมูลค่าปัจจุบันสุทธิกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow Approach - DCF) เป็นวิธีการประเมินมูลค่าที่มีความเหมาะสม เนื่องจากสามารถสะท้อนผลประกอบการในอนาคตภายใต้แผนธุรกิจและสมมติฐานต่างๆ ที่มีความสมเหตุสมผล และไม่ใช้วิธีมูลค่าหุ้นตามราคาตลาด (Market Value Approach) เนื่องจากหุ้นของ NBC เป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องต่ำ มูลค่าการซื้อขายจึงไม่สามารถสะท้อนอุปสงค์และอุปทานของนักลงทุน รวมถึงมุมมองของนักลงทุนต่อปัจจัยต่าง ๆ เช่น ผลการดำเนินงาน และแนวโน้มการเติบโตของ NBC ได้

นอกจากนี้เนื่องจาก NBC จะมีการปรับโครงสร้างธุรกิจจากการเข้าทำธุรกรรมจำหน่ายหุ้นทำให้มูลค่าหุ้นตามราคาตลาดของ NBC ย้อนหลัง 7 ถึง 360 วันทำการ จากวันที่ 4 มีนาคม 2565 ไม่สามารถสะท้อนมูลค่าเข้าทำธุรกรรมที่แท้จริงของ NBC ได้ ดังนั้นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่าวิธีเปรียบเทียบราคาตลาดของหุ้นสามัญเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมในการประเมินมูลค่า NBC ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงไม่เลือกใช้วิธีนี้

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระได้ทำการประเมินช่วงมูลค่ายุติธรรมของรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ หุ้นสามัญของ NBC พบว่าอยู่ในช่วง 652.73 - 716.24 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นละ 0.94 - 1.04 บาท ทั้งนี้ราคาการเข้าทำรายการจำหน่ายซึ่งหุ้นสามัญของ NBC จำนวน 691,032,167 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 61.46 ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ NBC ในราคาหุ้นละ1.30 บาท หรือคิดเป็นมูลค่าเท่ากับ 898.34 ล้านบาท มูลค่าสูงกว่าราคายุติธรรม ประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเท่ากับ 652.73 - 716.24 ล้านบาท

ดังนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับราคาเข้าทำรายการเท่ากับ 898.34 ล้านบาท จึงพบว่าราคาการเข้าทำรายการอยู่สูงกว่าช่วงมูลค่ายุติธรรม ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงมีความเห็นว่าราคาการเข้าทำรายการจำหน่ายไปซึ่งหุ้นสามัญของ NBC มีความเหมาะสมและผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการเข้าทำรายการดังกล่าว อย่างไรก็ตามการตัดสินใจอนุมัติหรือไม่อนุมัติการเข้าทำรายการในครั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ