พาณิชย์ เปิดโลกทัศน์ดันทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านตลาด NFT Art ด้วยลิขสิทธิ์

พาณิชย์ เปิดโลกทัศน์ดันทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านตลาด NFT Art ด้วยลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญาผนึกกำลังดันนโยบาย Soft Power หนุนผลงานศิลปะไทยสู่เศรษฐกิจกิจดิจทัล ผ่าน NFT Art ด้วยลิขสิทธิ์ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า

ปัจจุบันตลาดการซื้อขายไม่ได้มีเพียงแค่การมีหน้าร้าน มีชั้นวางของให้ผู้บริโภคได้จับจ่ายใช้สอย แต่ปัจจุบันการซื้อขายขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ตามยุคของเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ตลาดออนไลน์ได้รับความนิยมเพิ่มมากขั้น ไม่เว้นแม้แต่งานศิลปะที่นำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนบนเพลตฟอร์มออนไลน์

 “NFT Art “ เป็นตลาดซื้อ-ขายผลงานศิลปะดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม NFT Art ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมในขณะนี้  โดย  NFT Art หรือ Non-Fungible Token (NFT) เป็นชื่อเรียกของเหรียญ (Token) คริปโตเคอร์เรนซี่ (Cryptocurrency )ประเภทหนึ่งที่ใช้แทนความเป็นเจ้าของหรือสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ต่างๆ  สามารถซื้อขาย แลกเปลี่ยนได้ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน  

ตลาด  NFT Marketplaces มีแนวโน้มเติบโตมากขึ้น และศิลปินไทยจำนวนมากเริ่มสนใจนำงานศิลปะของตนเองไปลงขายใน  NFT Art Platforms ทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตามปัญหาที่พบบ่อยคือ การขโมยหรือนำผลงานของศิลปินไปลงขายในเพลตฟอร์มออนไลน์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากศิลปิน ส่งผลให้ศิลปินสูญเสียเม็ดเงินจากรายได้ผลงานศิลปะของตัวเอง

พาณิชย์ เปิดโลกทัศน์ดันทรัพย์สินทางปัญญา ผ่านตลาด NFT Art ด้วยลิขสิทธิ์

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ในฐานะหน่วยงานรัฐที่ดูแลด้านลิขสิทธิ์จึงผุดโครงการสังคม NFT Art  ไทยแจ้งจดข้อมูลลิขสิทธิ์ไว้ดันเว๊ปไทยปลอดการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งจะเป็นกลไกหนึ่งที่จะช่วยป้องกันไม่ได้เกิดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บน NFT Art Platforms

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า  ปัจจุบันตลาดซื้อ-ขายผลงานศิลปะดิจิทัลบนแพลตฟอร์ม NFT Art ทั้งในและต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับเป็นโอกาสให้ศิลปินและผู้ประกอบการไทยก้าวสู่ตลาดศิลปะดิจิทัล สร้างรายได้และแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านงานศิลปะอย่างเข้มแข็ง ด้วยองค์ความรู้และบริการด้านลิขสิทธิ์ของกรมทรัพย์สินทางปัญญา สอดคล้องกับนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญาเดินหน้าขับเคลื่อนองค์กรสู่ Smart DIP นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนและนักธุรกิจไทยตอบโจทย์ยุคดิจิทัล ไปสู่การนำทรัพย์สินทางปัญญามาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ต่อยอดการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

ล่าสุดได้จับมือ บริษัท KASIKORN X จำกัด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และศิลปินไทยเจ้าของผลงาน NFT Art คุณดอยธิเบศร์ ดัชนี ทายาทศิลปินชื่อดัง ผนึกกำลังนำผลงาน  วงการศิลปะไทยซื้อ-ขาย NFT Art ด้วยบริการลิขสิทธิ์ครบวงจร อาทิ การรับแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ ให้คำปรึกษา และไกล่เกลี่ยข้อพิพาท    พร้อมดันนโยบาย Soft Power สนับสนุนศิลปินสร้างรายได้และแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านงานศิลปะในงาน “Thailand Digital Arts Festival 2022 : TDAF 2022” ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.2565 ณ  ธาราฮอลล์  ชั้น M ไอคอนสยาม

“บริษัท KASIKORN X จำกัด เจ้าของแพลตฟอร์มซื้อ-ขายผลงาน NFT Art ที่ชื่อว่า Coral นำร่องจัดกิจกรรมส่งเสริม NFT Art ไทยด้วยลิขสิทธิ์ ในงาน TDAF 2022 เพื่อส่งเสริมศิลปินไทยที่นำ NFT Art มาลงขายบนแพลตฟอร์มดังกล่าวยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรมฯ ซึ่งการแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ดังกล่าวเป็นหลักฐานเบื้องต้นที่แสดงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และเป็นกลไกสำคัญในการช่วยป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นแอบอ้างนำผลงานมาลงขายบนแพลตฟอร์ม”

กรมฯ มีแผนขยายความร่วมมือไปยังแพลตฟอร์มอื่นๆ ตลอดจนเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยผ่านบริการของศูนย์ให้คำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IPAC) เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับ NFT รวมถึงพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 5) ที่รองรับการคุ้มครองงานลิขสิทธิ์ดิจิทัล โดยมีผลใช้บังคับในวันที่ 23 ส.ค. 2565 นี้

ขณะที่นายธนะเมศฐ์ อาริยวัฒน์ Head of Venture Builder บริษัท KASIKORN X จำกัด เปิดเผยว่า  แพลตฟอร์ม Coral ให้ความสำคัญในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา จึงมีนโยบายสนับสนุนให้ศิลปินแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาก่อนนำผลงานศิลปะมาขายบนแพลตฟอร์ม โดยผลงาน NFT Art ที่แจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์แล้ว สามารถใช้ข้อความ “© informed to DIP” บนชิ้นงาน ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักสะสมงานศิลปะว่าได้ซื้อผลงานลิขสิทธิ์ที่สามารถตรวจสอบข้อมูลกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้

ลาดNFT Art  ถือเป็นตลาดที่น่าสนใจมากในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ที่ศิลปินจะนำผลงานของตนเองลงขายในแพลตฟอร์ม ซึ่งการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาจะเป็นก้าวสำคัญสำหรับวงการศิลปะ  ไทยก้าวไกลสู่ตลาดดิจิทัลมากขึ้น