ขาดปัจจัยกระตุ้น (วันที่ 8 เมษายน 2565)

ขาดปัจจัยกระตุ้น (วันที่ 8 เมษายน 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ร่วง 19 จุด ปรับลงตามตลาดหุ้นต่างประเทศ กังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุล นอกจากนี้ยังมีปัจจัยลบรุมกดดันอีกหลายปัจจัย

อาทิ สหรัฐและ EU ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 5, จีนขยายล็อกดาวน์เชี่ยงไฮ้ และ ราคาน้ำมันดิบร่วงหลุด 100$/bbl หลัง IEA ประกาศระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมิน SET ผันผวนในกรอบ 1,670 - 1,690 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่ นอกจากนี้ความกังวลเฟดเตรียมลดขนาดงบดุลและเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ , การเจรจายุติสงครามยูเครน-รัสเซียยังไม่มีความคืบหน้า รวมถึง Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net sell ทั้งหุ้นและ TFEX จะกดดันต่อภาวะการลงทุน จึงแนะนำ Selective buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

            GPSC BGRIM SCGP SCC EPG อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง

            AOT AAV BA MINT CENTEL ERW CPN CRC HMPRO CPALL MAKRO AMATA WHA อานิสงส์การเปิดประเทศ

            Defensive stock ช่วงตลาดผันผวน BDMS BH INTUCH ADVANC BTS BEM  

 

หุ้นแนะนำวันนี้

ERW (ปิด 3.30 ซื้อ/เป้า 3.60 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงหากวันนี้ ศบค. ชุดใหญ่มีมติให้ตรวจ ATK แทน RT-PCR ช่วยอำนวยความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายให้กับนักท่องเที่ยวคาดเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เป็นบวกกับ ERW เพราะมีสัดส่วนรายได้จากท่องเที่ยวในประเทศเกือบ 100%

HMPRO (ปิด 16.10 ซื้อ/เป้า 18.5 บาท) คาดแนวโน้มรายได้และกำไร 1Q22 ดีต่อเนื่องจาก 4Q21 จากการคลายมาตรการล็อกดาวน์ รัฐกระตุ้นกำลังซื้อผ่านมาตรการช้อปดีมีนคืน และเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (HMPRO มีสัดส่วนรายได้จากเมืองหลักและท่องเที่ยว 70%ของรายได้รวม)

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

ADVANC (ปิด 227 ถือ/เป้า 230), AOT (ปิด 67 ปรับลดเป็นถือ/เป้า 74)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) เจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์แนะเฟดขึ้นดอกเบี้ยเป็น 3.5% เพื่อคุมเงินเฟ้อ: ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์เดินหน้าเรียกร้องให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยให้มากกว่านี้เพราะหากขึ้นดอกเบี้ยช้าเกินไปจะทำให้ควบคุมเงินเฟ้อไม่ทัน (behind the curve) ดังนั้นปีนี้เฟดควรปรับขึ้นดอกเบี้ยขึ้นสู่ระดับ 3.5% ไม่ใช่ 2.5%-2.75% ตามที่ส่งสัญญาณ

(+) ติดตามประชุม ศบค. คลายล็อกเปิดประเทศเสนอตรวจ ATK แทน RT-PCR: กรมควบคุมโรค เตรียมเสนอให้ที่ประชุมศูนย์ ศบค.ชุดใหญ่คลายล็อกมาตรการเดินทางเข้าประเทศเพิ่มเติมโดยจะเสนอให้ทำการตรวจรับนักท่องเที่ยวด้วยชุดตรวจ ATK แทนการตรวจ RT-PCR เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและท่องเที่ยวคาดเริ่ม 1 พ.ค. เป็นต้นไป เป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยวและกลุ่มที่เกี่ยวข้อง Top pick คือ CENTEL ERW

(-) สัปดาห์น้าติดตามเงินเฟ้อสหรัฐคาดตัวเลขยังพุ่งสูงกดดันเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย: สหรัฐจะรายงานอัตราเงินเฟ้อในวันอังคารที่ 12 เม.ย. เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะพุ่งแตะระดับ 8.3% จาก 7.9% ในเดือน ก.พ.สูงสุดในรอบ 40 ปี เช่นเดียวกับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.6% จาก 6.4% ในเดือน ก.พ. (เงินเฟ้อยิ่งพุ่งสูงยิ่งกดดันให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย)