ศบค.เคาะต่างชาติบินเข้าไทยตรวจเฉพาะ ATK ไม่ต้องตรวจ RT-PCR เริ่ม พ.ค.นี้

ศบค.เคาะต่างชาติบินเข้าไทยตรวจเฉพาะ ATK ไม่ต้องตรวจ RT-PCR เริ่ม พ.ค.นี้

ศบค.เคาะยกเลิก RT-PCR ที่สนามบินสำหรับคนเดินทางเข้าไทย ตรวจ ATK โดยนักท่องเที่ยวรอผลได้ทันที "สาธิต" เผยพร้อมเพิ่มบุคลากรสาธารณสุข ดูแลอำนวยความสะดวก นายกฯเผยเริ่มมาตรการช่วงเดือน พ.ค.

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  (ศบค.) ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 8 เม.ย.ว่าที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอผ่อนเกณฑ์การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของคนที่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานจากเดิมที่ต้องมีการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR  มาเป็นการตรวจด้วยวิธี ATK ที่สนามบินเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวและผู้เดินทางเข้าประเทศไทย 

ทั้งนี้จะมีการเพิ่มเจ้าหน้าที่ที่สนามบินเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการเพื่อให้ใช้เวลาน้อยที่สุด และนักท่องเที่ยวสามารถรอผลได้เลยโดยไม่ต้องจองห้องพักและโรงแรมเพื่อรอผลเหมือนที่ผ่านมา 

นายสาธิตกล่าวต่อว่าแนวคิดนี้เนื่องจากในประเทศมีการติดเชื้อโควิด-19 พอสมควรแล้วเราก็มีการตรวจหาเชื้อประชาชนด้วยวิธี ATK ซึ่งเมื่อมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเราก็จะใช้วิธีเดียวกันในการตรวจหาเชื้อ 

ซึ่งการอำนวยความสะดวกแบบนี้เชื่อว่าจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ และการจ้างงานของประชาชน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมกล่าวว่าที่ประชุม ศบค.วันนี้มีการหารือมาตรการต่างๆที่ต้องมีการเฝ้าระวัง และที่สามารถมีการผ่อนคลายได้คือการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือน พ.ค.นี้