'เสี่ยตัน' จับอินไซต์คนไทย เกรงใจลาพักร้อน ต่อยอดแคมเปญ ‘เย็นเย็น’

'เสี่ยตัน' จับอินไซต์คนไทย เกรงใจลาพักร้อน ต่อยอดแคมเปญ ‘เย็นเย็น’

ส่องกลยุทธ์การตลาดเครื่องดื่ม "เย็นเย็น" เมื่อ "เสี่ยตัน" งัดอินไซต์คนไทยขี้เกรงใจแม้กระทั่งการ "ลาพักร้อน" เลยหยิบมาเป็นสีสันสร้างแคมเปญกระตุ้นยอดขายชาพร้อมดื่มผสมสมุนไพรโต 11.59% สานเป้ายอดขาย อิชิตัน กรุ๊ป ทะยานสู่ 6,500 ล้านบาท

นอกจากการตลาดที่ไม่เคยตัน!  “เสี่ยตัน ภาสกรนที”  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เจ้าพ่อชาเขียว ยังคงระดมไอเดียเด็ดๆ มาปลุกตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อน ซึ่งเป็นไฮซีซั่นให้มีความคึกคัก และปูทางสร้างการเติบโตต่อเนื่องด้วย 

ล่าสุด “เสี่ยตัน” ยังงัดอินไซด์ของคนไทย โดยเฉพาะ “การลาพักร้อน” มาต่อยอดแคมเปญการตลาดให้กับเครื่องดื่มสมุนไพรแบรนด์ “เย็นเย็น” ด้วย ซึ่งจุดเริ่มต้น คือ การตั้งคำถามว่าปีที่ผ่านมาใครไม่ได้ลาพักร้อนบ้าง? ถ้าคุณคือหนึ่งในนั้นเราคือ เพื่อนกันทั้งประเทศ

สำหรับมนุษย์เงินเดือน คนทำงานชาวคนไทยนอกจากจะมีสิทธิลาพักร้อนได้ขั้นต่ำแค่ 6 วัน ซึ่งน้อยเป็นอันดับต้นๆ ของโลกแล้ว แถมสถิติการลาพักร้อนของคนไทยรักงานก็น้อยที่สุดติดอันดับ 7 ของโลก 

ดังนั้น “เย็นเย็น” เครื่องดื่มชาพร้อมดื่มผสมสมุนไพรดับร้อน ที่มีแบรนด์คอนเซ็ปต์ #ร้อนๆ เผ็ดๆ สู้ด้วยเย็นเย็น จึงชวนคนไทยพักร้อนง่ายๆ ผ่านการใช้เวลาแค่ 3 นาทีในแคมเปญ #พักร้อนจริงๆ ต้องกินเย็นเย็น ช่วยเติมความสดชื่นดับร้อน ทั้งจากอากาศ และความเครียดจากการทำงาน ตลอดหน้าร้อนปีนี้ 

“เสี่ยตัน” ในฐานะคีย์แมนผู้ปลุกปั้นให้กำเนิดเย็นเย็น จนติดตลาด เล่าแผนธุรกิจลุยเครื่องดื่มของ “อิชิตัน” ปี 2565 จะรุกหนักทุกช่องทางเพื่อสร้างการเติบโตยอดขายสินค้าในกลุ่มหลักของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นชาเขียวพร้อมดื่มอิชิตัน เครื่องดื่มสมุนไพรเย็นเย็น ทั้งนี้ หากดูที่ผ่านมา บริษัททำความสามารถขายสินค้าได้ดีในช่องทางร้านค้าทั่วไป(Traditional Trade : TT) สินค้าออกได้เร็ว และสร้าง “กำไร” ได้งาม จากหลากปัจจัย หนึ่งในนั้นคือรับอานิสงส์จากมาตรการภาครัฐที่ช่วยกระตุ้นการบริโภค เพิ่มอำนาจซื้อของคนไทย หนุนการค้าขายในประเทศผ่านร้านค้าทั่วไปได้อย่างดี 

ขณะที่การทำตลาดเย็นเย็น เพื่อสานต่อการเติบโต ซึ่งภายใต้แคมเปญ #พักร้อนจริงๆต้องกินเย็นเย็น มีการส่งภาพยนตร์โฆษณา ช่วยสร้างการรับรู้แบบจัดเต็มในทุกแพลตฟอร์มทั้งออฟไลน์และออนไลน์  เจาะกลุ่มเป้าหมาย ยิ่งกว่านั้น เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น Gen Z มากขึ้น จึงเตรียมทำแคมเปญสนุกๆ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มาแรงแห่งยุคอย่าง TikTok ด้วย 

\'เสี่ยตัน\' จับอินไซต์คนไทย เกรงใจลาพักร้อน ต่อยอดแคมเปญ ‘เย็นเย็น’

ขึ้นชื่อเป็นนักการตลาดสายเปย์  เพื่อเสริมอาวุธการตลาดให้ครบมือ เย็นเย็น ยังอัดโปรโมชั่นพิเศษรับหน้าร้อนไว้อีกมากมาย เช่น ในวันที่ร้อนที่สุดของปี เตรียมช้อป “เย็นเย็นยกลัง” ได้ในราคาสุดพิเศษที่ทุกคนอาจคาดไม่ถึง โดยบริษัทย้ำว่าเป็นกลยุทธ์ด้านราคาที่ “ลดที่สุดแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน” ด้วย 

สำหรับ “เย็นเย็น” ถือเป็นอีกแบรนด์ที่มีมูฟเม้นท์มากสุดแบรนด์หนึ่งในกลุ่มเครื่องดื่มชาพร้อมดื่มผสมสมุนไพร มีกิจกรรมสร้างเอนเกจเมนต์กับลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากต้นปีได้ขยายฐานลูกค้าไปยังคนรุ่นใหม่สไตล์ดิจิทัล ด้วยการจับมือกับ เพจดัง “คิ้วต่ำ” ออกฉลากคอลเลกชันพิเศษรับตรุษจีน  เข้าสู่ซัมเมอร์ไฮซีซั่น เสริมด้วยแคมเปญ #พักร้อนจริงๆ ต้องกินเย็นเย็น 

อย่างไรก็ตาม การลุยแคมเปญรับร้อน บริษัทวางเป้าหมายดันยอดขายเย็นเย็นทั้งปีให้เติบโต 11.59% สานเป้าหมายใหญ่ของอิชิตัน กรุ๊ป ให้มียอดขายเติบโตแตะ 6,500 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 24% จากปีก่อน 

รายงานจากนีลเส็น ระบุภาพรวมตลาดชาพร้อมดื่ม เดือนมกราคม เติบโตขึ้น 28.65% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง และเดือนกุมภาพันธ์ ยังโตต่อ 24.99% ส่วนคาดการณ์ปี 2565 ตลาดจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20%  จากปี 2564  ตลาดชาพร้อมดื่มมีมูลค่า 11,213 ล้านบาท เติบโต 3.96% 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์