SCC ปิดดีล ซื้อกิจการ 70% ในSirplaste ประเทศโปรตุเกส ต่อยอดธุรกิจ

SCC ปิดดีล  ซื้อกิจการ 70% ในSirplaste ประเทศโปรตุเกส ต่อยอดธุรกิจ

SCC การบรรลุข้อตกลงการลงทุนซื้อกิจการ 70 %ใน Sirplaste ประเทศโปรตุเกสเพื่อเพิ่มศักยศักยภาพด้านรีไซเคิลพลาสติกของเอสซีจี เคมิคอลส์

    บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (หรือ "SCC") ขอเรียนให้ทราบว่า บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด(มหาชน) (หรือ "SCGC") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้บรรลุข้อตกลงการลงทุนซื้อกิจการร้อยละ 70ใน Sirplaste-Sociedade Industrial de Recuperados de Plastico, S.A. (หรือ "Sirplaste")

.    ซึ่งเป็นผู้ผลิตเม็ด
พลาสติกรีไซเคิลคุณภาพสูง (Recycled Polymers or Post-Consumer Resin - PCR) รายใหญ่ที่สุดในประเทศ
โปรตุเกส 

      ตามที่ได้รายงานให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ไปแล้วนั้นธุรกรรมนี้เป็นการลงทุนโดย SCG Chemicals Trading (Singapore) Pte. Ltd.

     ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCGC
ถือหุ้นทั้งหมด โดยจะชำระเงินเป็นจำนวนรวม 23.7 ล้านยูโร (หรือประมาณ 901 ล้านบาท ณ วันลงนามในสัญญาการลงทุนดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทางกลยุทธ์และการเจริญเติบโตของธุรกิจเม็ดพลาสติกรีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Polymer Strategy) ของ SCGC เพื่อรองรับการขยายตัวของตลาด
เม็ดพลาสติกรีไซเคิลในทวีปยุโรป ซึ่งมีอุปสงค์รวม 3.7 ล้านตันต่อปีในปี 2564 

   ทั้งนี้ และคาดว่าจะเติบโตในอัตราร้อยละ10.6 ต่อปี ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามการวิเคราะห์ของ Nexant Energy & Chemicals Advisory (NexantECA)
Sirplaste สามารถผลิต PCR ได้มากที่สุดในประเทศโปรตุเกส

    โดยมีกำลังการผลิต 36,000 ตันต่อปี และมีฐานลูกค้าที่หลากหลายทั่วทั้งประเทศโปรตุเกสและประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป

     ทั้งนี้ SCGC จะประสานความสามารถด้านเทคโนโลยีคอมพาวนด์ (Compounding Technology) กับ Sirplaste เพื่อความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งโปรตุเกสและทวีปยุโรป และนำองค์ความรู้ดังกล่าวไปเร่งกระบวนการพัฒนาและปรับปรุง
ผลิตภัณฑ์ให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น
       โดย ณ สิ้นปี 2564 Sirplaste มีรายได้รวมทั้งปี เป็นจำนวนทั้งสิ้น 23.6 ล้านยูโร (หรือประมาณ 897 ล้านบาท)จากไตรมาสที่ 2 ปี 2565 เป็นต้นไป งบการเงินของ Sirplaste จะถูกรวมเข้ากับงบการเงินรวมของ SCCการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งบริษัทย่อย

      โดยมีขนาดของรายการเท่ากับร้อยละ 0.11 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 และเมื่อรวมกับร้ายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 0.57

    ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มา
หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน