Sideways เก็งกำไร CENTEL PTTEP YGG (5 เม.ย. 65)

Sideways เก็งกำไร CENTEL PTTEP YGG (5 เม.ย. 65)

คาดดัชนีฯ Sideways แนวต้าน 1,705 จุด / 1,713 จุด แนวรับ 1,690 จุด / 1,685 จุด แนะนำ เก็งกำไร CENTEL PTTEP YGG ทางเทคนิค คาดดัชนีฯ แกว่งตัวในกรอบแคบ

แม้ดัชนีฯ ยังมีความพยายามทดสอบแนวต้านที่ 1,705 จุด แต่ด้วยปริมาณการซื้อขายที่เบาบาง ประกอบกับการขาดปัจจัยบวกใหม่ ๆ สนับสนุน ไฮไลท์วันนี้ จับตากระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขเงินเฟ้อประจำเดือน มี.ค. ของไทย ขณะที่สหรัฐฯ รายงานตัวเลข Trade Balance เดือน ก.พ. และตัวเลข ISM Non-Manufacturing PMI เดือน มี.ค.

 

กลยุทธ์ลงทุน แนะนำ

        +KTZ Portfolio: พอร์ต Mid-Small Cap แนะนำ AH DOD MC TFG UTP SAT SMT (แนะนำขาย AJ SGP TWPC XO) ส่วนพอร์ต Big Cap แนะนำ GULF CRC AWC BEC TCAP JMT CENTEL BH ADVANC AOT EA DTAC COM7 KBANK MINT KTB PLANB BLA (แนะนำขาย BBL)

        +/-น้ำมันพุ่ง / กังวลเงินเฟ้อ: +Commodity Play (Inflation Hedging) PTTEP BANPU KSL TWPC NER PTT INOX; TOP ESSO IRPC BCP (Stock Gain) –หุ้นอิงการบริโภคและต้นทุนน้ำมันสูง วัสดุก่อสร้าง โรงไฟฟ้า สายการบิน ค้าปลีก รับเหมาฯ SCC SCCC TASCO SCGP DCC GPSC BGRIM GULF AAV BA BJC CK STEC TU +ดอกเบี้ยขาขึ้น: +กลุ่มการเงิน BBL KBANK SCB BLA THREL

        +เงินบาทอ่อนค่า: +ส่งออก KCE HANA DELTA AH SAPPE TWPC ท่องเที่ยว CENTEL ERW MINT AOT SPA BAFS

        +1Q22E Earning Play: ลุ้นผลกำไร 1Q22E +BCH BH HANA DTAC PTTEP MAJOR KBANK BBL

        -XD Effect: สัปดาห์นี้ กระทบต่อดัชนีฯ -1.60 จุด นำโดย SCC SCGP BANPU BPP

 

ปัจจัยบวก

        +FETCO: FETCO เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นรวมทุกกลุ่มนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า (เดือน มิ.ย. 2022) อยู่ในเกณฑ์ “ทรงตัว” (ช่วงค่ำดัชนี 80-119) เพิ่มขึ้น 4.3% มาอยู่ที่ระดับ 117.92 โดยความเชื่อมั่นนักลงทุนกลุ่มนักลงทุนบุคคล กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ และกลุ่มนักลงทุนสถาบันในประเทศอยู่ในระดับ “ทรงตัว” ในขณะที่ความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศอยู่ในระดับ “ร้อนแรง”

      +Fundflow: นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสุทธิทั้งในตลาดหุ้นไทยและ TFEX โดยวานนี้ซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย +303.71 ล้านบาท และ Long SET50 Index Futures +588 สัญญา

 

 

 

ปัจจัยลบ

       -Inverted yield curve: การเกิดภาวะ Inverted yield curve (ยิลด์พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะยาว 10 ปี ต่ำกว่ายิลด์พันธบัตรฯ ระยะสั้น) ทำให้ตลาดกังวลถึงความเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย อิงสถิติในอดีตที่บ่งชี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะเกิดขึ้นในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้า หลังจากเกิด Inverted yield curve

       -สงครามยูเครน: ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้นำตัวประธานาธิบดีปูติน ขึ้นศาลในฐานะอาชญากรสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หลังพบผู้เสียชีวิตตายหมู่จำนวนมากในเมืองบูชา และเพิ่มมาตราการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งจะทำให้การเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน เกิดขึ้นได้น้อยลง

 

ประเด็นสำคัญ

       - Opportunity Day วันนี้ CEN GLOCON YGG UBIS RATCH

       - EU รายงานภาคบริการและภาครวมเดือน มี.ค. โดย Consensus คาด Service PMI ที่ 54.8 และ Composite PMI ที่ 54.5

       - USA รายงานดุลการค้าเดือน ก.พ. โดย Consensus คาด -USD88.5bn (Vs เดือน ม.ค. -USD89.7bn)

       - USA ISM Non-Manufacturing PMI เดือน มี.ค. โดย Consensus คาดอยู่ที่ 58.4

 

Global Market Summary: วันทำการที่ผ่านมา

+ ตลาดหุ้นไทยปิดบวกเล็กน้อย: ดัชนีฯ ขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,705 จุด ก่อนที่จะเผชิญแรงเทขายลงมาแกว่งตัวในกรอบแคบ ก่อนปิดตลาดที่ 1,702.93 จุด +1.62 จุด วอลุ่มซื้อขาย 6.5 หมื่นล้านบาท นำบวกโดยกลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์ +1.04% กลุ่มการแพทย์ +0.61% กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค +0.35% กลุ่มขนส่งและโลจิสติกส์ +0.34% หุ้นบวก >4% SVOA A5 AKP BYD PTC NEX BWG ETC SABUY PJW SCM BE8 SVT CSS BKD FORTH หุ้นลบ >4% ICN DITTO NBC NCH MSC MONO SA EGATIF NDR SAMTEL

 

 

 

 

+ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ & ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก: DJIA +0.30% S&P500 +0.81% NASDAQ +1.90% ปิดบวกจากแรงหนุนของหุ้น Twitter หลังจาก Elon Musk เข้าซื้อหุ้นจนกระทั่งกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และหุ้น TESLA ซึ่งปรับตัวบวกรับประเด็นการส่งมอบรถ 3.1 แสนคัน ใน 1Q22 ส่วนหุ้นยุโรป CAC40 +0.70% DAX +0.50% FTSE +0.28% จากการปรับขึ้นของหุ้นกลุ่มเทคฯ ซึ่งปรับตัวบวกรับข่าวการเข้าถือหุ้น 9.2% ใน Twitter ของ Elon Musk

+ น้ำมันดิบและทองคำปิดบวก: WTI +USD4.01 ปิดที่ USD103.28/บาร์เรล Brent +USD3.14 ปิดที่ USD107.53/บาร์เรล หลัง IEA ยังไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับปริมาณน้ำมันที่จะระบายออกจากคลังสำรองของประเทศสมาชิก และกังวลสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอาจพิจารณาเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร หลังพบผู้เสียชีวิต กว่า 400 คน ในเมืองบูชา ขณะที่ซาอุดีอาระเบียประกาศขึ้นราคาขายน้ำมันดิบเดือน พ.ค. สำหรับลูกค้าทุกกลุ่ม ส่วนราคาทองคำ +USD10.30 ปิดที่ 1,934/ออนซ์ หลังความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครนเร่งตัวขึ้น ทำให้เกิดแรงซื้อในสินทรัพย์ปลอดภัย

 

ประเด็นสำคัญ

- USA: กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐฯ ลดลง 0.5% ในเดือน ก.พ. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยคำสั่งซื้อภาคโรงงานได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบ และการที่ภาคธุรกิจเพิ่มการใช้จ่ายในภาคบริการ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ปรับตัวเลขคำสั่งซื้อในเดือน ม.ค. เป็นเพิ่มขึ้น 1.5% จากเดิมรายงานว่าเพิ่มขึ้น 1.4%

+ USA: ข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ระบุว่า นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ได้ถือครองหุ้นในบริษัททวิตเตอร์ จำนวน 73,486,938 หุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 9.2% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัท การถือครองหุ้นดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่ารวม 2.89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากคิดจากราคาปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ ทำให้นายมัสก์กลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกบริษัท

+ Indonesia: อินโดนีเซียยืนยันที่จะเข้าซื้อน้ำมันจากรัสเซีย แม้ว่าหลายชาติออกมาตรการประณามและคว่ำบาตรรัสเซียต่อกรณีที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยประธานกรรมการบริษัท เปอร์ตามินา ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะซื้อน้ำมันจากรัสเซีย เนื่องจากมีราคาถูกกว่าราคาตลาด ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงว่าอินโดนีเซียมีอิสระที่จะให้ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจกับทุกชาติ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย และอินโดนีเซียจะปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หากมีการออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

+ DTAC-TRUE: ที่ประชุมผู้ถือหุ้น DTAC มีมติอนุมัติแผนการควบรวมบริษัทระหว่าง DTAC และ TRUE ด้วยคะแนนเสียง 89.0787% ของผู้ที่มีสิทธิออกเสียง ซึ่งถือว่าไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง ขณะที่มีผู้ถือหุ้นที่ไม่เห็นด้วย 10.9210% ส่วนการประชุมผู้ถือหุ้น TRUE มีมติเป็นเอกฉันท์ 99.3713% อนุมัติการควบบริษัทระหว่าง TRUE กับ DTAC ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วย 0.6283%

 

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ Trading Buy (โดยมีจุดขายตัดขาดทุน 3%)

หุ้นแนะนำรายสัปดำห์: HANA SAPPE GULF

หุ้นแนะนำเก็งกำไร: CENTEL PTTEP YGG

Derivatives: ถือ Long S50M22 รอทำกำไรตามเป้า (ติดตามรายละเอียดเพิ่มใน KTZ-D Report)