“ชัยวัฒน์” อดีตผู้ว่าการ แบงก์ชาติ ห่วงถลุงงบทำ ‘ประชานิยม’ ซ่อนปัญหาระยะยาว

“ชัยวัฒน์” อดีตผู้ว่าการ แบงก์ชาติ ห่วงถลุงงบทำ ‘ประชานิยม’ ซ่อนปัญหาระยะยาว

“ชัยวัฒน์” อดีตผู้ว่าการ ธปท. ห่วงฐานะการคลัง หลังขาดดุลทางการคลังติดต่อกันนาน เน้นอีกทั้งทำนโยบายประชานิยม ห่วงฐานะการคลังซ่อนปัญหาระยะยาวไว้จำนวนมาก

         

นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ อดีตผู้ว่าการ ธปท.คนที่ 18 กล่าวว่า สิ่งที่เป็นห่วงในระยะข้างหน้าคือ การขาดดุลทางการคลังติดต่อกันนาน
      

ขณะที่ภาระการคลังสูงขึ้น อีกทั้งที่ผ่านมาภาครัฐทำนโยบายต่อเนื่องเกี่ยวกับประชานิยม ทำให้ประชาชนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา ดังนั้นฐานะการคลังวันนี้ซ่อนปัญหาระยะยาวไว้จำนวนมาก เมื่อภาคการคลังไม่สามารถดูแลได้ดีกว่านี้ ภาระจึงตกมาอยู่ที่นโยบายการเงิน
 

หลายปัญหาไม่ได้มาจากภาคธุรกิจหลัก แต่ปัญหามาโผล่ที่ภาคการเงิน ไม่ใช่ว่าภาคการเงินไม่มีเสถียรภาพ ดังนั้นมองว่าปัญหาต้องพยายามออกแรง และมีการพูดคุยกับรัฐบาล แต่เขาก็ไม่ค่อยฟัง

ยิ่งภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเมือง ไม่ได้มาจากเลือกตั้ง การพูดคุยต่างๆ อาจเหนื่อยมาก แต่เราก็พยายามทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด และเมื่อต้องออกนโยบายที่ชัดเจน ในขณะที่คนอื่นๆ ไม่ชอบ เราต้องใจแข็งที่ต้องทำ เพราะหากไม่มีภาคการเงินเป็นด่านสุดท้าย ก็ไม่รู้ว่าเศรษฐกิจจะตกเหวไปอยู่ตรงไหน

     

ทั้งนี้ การดำเนินนโยบายการเงินของ ธปท.ต้องเชื่อมั่นในหลักการที่ทำ ต้องถูกต้อง มีจุดยืน แม้จะไม่ใช่นโยบายที่เป็นที่นิยมแต่ต้องเป็นประโยชน์กับส่วนรวม
      

อีกทั้งเชื่อว่าการดำเนินนโยบายการเงิน ต้องมีหลายองค์ประกอบ ความพอดี สมดุล คล่องตัว และหลักการระมัดระวัง เป็นหลักการที่ใช้ได้ที่จะช่วยเสริมกับสิ่งใหม่ อีกทั้งหน้าที่ ธปท.คือ การสร้างความน่าเชื่อถือ ต้องเป็นองค์กรที่มีบุคลากรเข้มแข็ง และต้องเป็นองค์กรที่ต้องสื่อสารกับผู้มีส่วนได้เสียที่วันนี้มีมากขึ้น

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์