MEDIA SECTOR - เด่นที่สื่อนอกบ้าน (4 เม.ย 65)

MEDIA SECTOR - เด่นที่สื่อนอกบ้าน (4 เม.ย 65)

แม้ข้อมูลการใช้งบโฆษณาของ Nielsen ในม.ค.-ก.พ. สะท้อนแนวโน้มที่ไม่สดใส แต่เรายังจับตามองกลุ่มสื่อ การใช้งบโฆษณาในกลุ่มสื่อนอกบ้าน (OOH) และโรงภาพยนตร์เด่นกว่าสื่ออื่นมีการใช้งบโฆษณาเติบโต 15% และ 55% yoy ตามลำดับ

เราจึงคงมุมมองเชิงบวกต่อสื่อ OOH และสื่อโรงภาพยนตร์จากการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งในการงบโฆษณาปีนี้ เราชอบ PLANB, VGI และ MAJOR เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม 

 

สัญญาณการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาในก.พ.

จากข้อมูลของ Nielsen การใช้งบโฆษณามีแนวโน้มเชิงบวกในก.พ. ทรงตัว yoy กลุ่มสื่อที่โดดเด่นเป็นกลุ่มสื่อนอกบ้านและโรงภาพยนตร์ซึ่งมีเม็ดเงินโฆษณาเติบโต 17 และ 51% ตามลำดับ ส่วนเม็ดเงินโฆษณาในสื่อโทรทัศน์ลดลง 2% yoy ในก.พ. ส่วน YTD-Feb เม็ดเงินโฆษณาในโรงภาพยนตร์และสื่อนอกบ้านเติบโต 66% และ 11% ตามลำดับ แต่ในภาพรวมเม็ดเงินโฆษณาลดลง 2% yoy กดดันจากสื่อโทรทัศน์ (-4%) ซึ่งอาจทำให้ตลาดมองว่าการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาในปีนี้อาจไม่เติบโตเท่าระดับประมาณการของ Nielson ที่ +12% yoy

 

 

 

กลุ่ม OOH สื่อยังคงโดดเด่น

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดที่เพิ่มขึ้นทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจแย่ลงและทำให้การใช้เม็ดเงินโฆษณาซบเซาลง อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองว่าหากไม่มีการล็อกดาวน์และชาวไทยส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะดีขึ้นจากปีที่แล้วมาก เราคาดงบโฆษณาจะเติบโต yoy ตั้งแต่ 2Q22 เราคงชอบสื่อ OOH เนื่องจากมีการเติบโตที่โดดเด่นกว่าสองเดือนแรกในปีนี้และคาดว่าจะเติบโตตลอดปีที่เหลือของปีนี้

 

หุ้นเด่น: PLANB, VGI และ MAJOR

ราคาหุ้นกลุ่มสื่อโทรทัศน์ให้ผลตอบแทนมากกว่าสื่อ OOH ในปีที่ผ่านมาเนื่องจากการประหยัดต้นทุนหนุนกำไร อย่างไรก็ตามจากเม็ดเงินโฆษณาที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปีหน้า เราคาดสื่อ OOH จะกลับมาโดดเด่น เรามองหุ้นเด่นของกลุ่มเป็น PLANB (TP 10.6 บาท), VGI (TP 7 บาท) และ MAJOR (TP 26 บาท)