อินฟลูเอนเซอร์AIแรงขับเคลื่อนเชื่อมโลกจริง-โลกเสมือน

อินฟลูเอนเซอร์AIแรงขับเคลื่อนเชื่อมโลกจริง-โลกเสมือน

“อินฟลูเอนเซอร์” เป็นการตลาดรูปแบบหนึ่งที่ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีอิทธิพลมากในยุคดิจิทัล! แต่ที่ล้ำไปกว่านั้นคือ “อินฟลูเอนเซอร์เสมือน”หรือ อินฟลูเอนเซอร์ AI ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในทั่วโลกช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ในประเทศไทยมีการเปิดตัวอินฟลูเอนเซอร์เสมือนสัญชาติไทย ครั้งแรกมีชื่อว่า “ไอ-ไอรีน” จากบริษัทเอเยนซี  SIA Bangkok มุ่งเน้นการให้บริการผ่านดิจิทัลเทคโนโลยีเป็นหลัก คาแรกเตอร์ของ “ไอ ไอรีน” สาวน้อยผมบ๊อบในวัย 21 ปี สูง 165 เซนติเมตร ที่มีความมั่นใจ กล้าลองสิ่งใหม่ๆ และแก้ปัญหาด้วยวิธีแปลกใหม่ หากเปรียบเป็นคน จะเป็นคนประเภท Extrovert ที่มองโลกตามความเป็นจริง เรียกว่าแสดงออกถึง DNA ของ Gen Z

ถัดมาเป็น “กะทิ” อินฟลูเอนเซอร์เสมือนสัญชาติไทย ลำดับที่ 2 จากทีมผู้สร้างตัวละคร “แนนโน๊ะ” ในซีรีส์ “เด็กใหม่” ชื่อดัง ที่ได้ เดบิวต์อย่างเป็นทางการบนโซเชียลมีเดีย ในอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา โดยเธอเกิดจากความร่วมมือของ แพลน บี มีเดีย และ เลมอนซ์ บางกอก ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ “SOUR Bangkok” และยังได้ร่วมมือกับบริษัท “AWW Inc.”  ที่เชี่ยวชาญด้านงานสร้างมนุษย์เสมือน (Virtual Human) อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นด้วย

ที่ผ่านมา มีผลงานถ่ายแบบร่วมกับดาราหนุ่มดาวรุ่ง “มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์” ลงใน sudsapda.com และได้ขึ้นป้ายบิลบอร์ดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ นอกจากนี้เธอได้ร่วมงานกับแบรนด์เสื้อผ้า Vinnpatararin และ  Adi Studio รวมทั้งแบรนด์ผ้าไหมไทย “MeiMei” อีกด้วย
 

และอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงสัญชาติไทยมาแรงล่าสุด  “น้องวันนี้” (WUNNI) ของอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ที่เปิดตัวเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากชาวไทยทุกเพศทุกวัยเป็นอย่างดี มียอดผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ  เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และไม่ได้มีแต่งานพรีเซนเตอร์สื่อสารกลุ่มผู้บริโภคคนเมืองยุคใหม่ (Gen C) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทอนันดาเท่านั้น!!

เพราะเวลานี้  “น้องวันนี้” กลายเป็น อินฟลูเอนเซอร์เสมือน ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กับ อินฟลูเอนเซอร์คนจริงๆ เพราะได้ร่วมงานกับแบรนด์สินค้าดังมากมาย
 

ยกตัวอย่าง การเป็นลูกค้าเสมือนคนจริง ในฐานะเป็นสมาชิก “CIMB Preferred Metaverse Customer” คนแรกของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และครั้งแรกในวงการธนาคารในประเทศไทยที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์เสมือน นอกจากนี้ยังเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ ทิพยประกันภัย และ Wine I Love You  เป็นพริตตี้มอเตอร์โชว์ให้กับ “YAMAHA”  ปี 2022 ถ่ายแบบกับ “เอ ศุภชัย” ผู้จัดการดาราอันดับ 1 ของเมืองไทยออกงานห้างสรรพสินค้าดังอย่าง “เซ็นทรัล”  แถมยังมีคิวงานแน่นไม่แพ้ดารา นักร้องเลยทีเดียว 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า “อินฟลูเอนเซอร์เสมือน” กำลังจะกลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในอุตสาหกรรมการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ที่ต้องจับตามองแบบไม่กระพริบ !!!