อสังหาฯปั้นขุมทรัพย์โลกเสมือนชูประสบการณ์ร่วมเรียลไทม์มัดใจลูกค้า

อสังหาฯปั้นขุมทรัพย์โลกเสมือนชูประสบการณ์ร่วมเรียลไทม์มัดใจลูกค้า

โลกเสมือน หรือ เมตาเวิร์ส (Metaverse) เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในกลุ่มสินค้าและแบรนด์ต่าง ๆ หนึ่งในนั้น คือ อสังหาริมทรัพย์!! ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงลูกค้า สร้างประสบการณ์ร่วมกันในแบบเรียลไทม์

พงศ์อนันต์ สุขเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันรุนแรง รวมถึงการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนในกระบวนการตัดสินใจมากขึ้น อนันดา ไม่หยุดนิ่ง! มุ่งวางกลยุทธ์และปรับตัวตลอดเวลาเพื่อสร้างความแตกต่างในตลาด เป็นผู้นำเทรนด์ (Trend Setter) นอกเหนือจากการเป็นผู้บุกเบิก (Pioneer) ในอุตสาหกรรม

โดยขณะนี้ อนันดา กำลังศึกษาความเป็นไปได้ของการทำการตลาดใน “เมตาเวิร์ส” เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่เป็น Digital Native ซึ่งเป็นภาพใหญ่ภายใต้นโยบายของ ชานนท์ เรืองกฤตยา 

“ในฐานะ Trend Setter ต้องมูฟเร็ว ไม่กลัวที่จะต้องทำอะไรใหม่ๆ ถูกผิดไม่สำคัญ อย่าอยู่ที่เดิมสำคัญกว่า เพราะอยู่ที่เดิมคือถอยหลัง เป็น DNA ของอนันดาเน้นทำให้แบรนด์คาแรกเตอร์สินค้าและบริการตอบโจทย์คนรุ่นใหม่”

ทั้งนี้ นวัตกรรมใหม่และเทคโนโลยี AI ถูกนำมาใช้พัฒนาสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น โดยปลายปีที่ผ่านมา อนันดา เปิดตัว “น้องวันนี้”(wunni) อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง (Virtual Influencer) ของอนันดาฯ เพื่อเป็นตัวแทนในการแบ่งปันประสบการณ์และสื่อสารกับผู้บริโภคคนเมืองยุคใหม่ (Gen C) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก 

ถือเป็นจุดเริ่มต้นของอนันดาในการเข้าสู่โลกยุคดิจิทัล โดยมีการสื่อสารผ่าน “น้องวันนี้” ในโซเซียลมีเดียต่างๆ จากเดิมวงการอสังหาฯ เน้นการใช้สื่อหลัก เช่น ป้ายบิลบอร์ด ไดเร็คมาร์เก็ตติ้ง ฯลฯ ซึ่งตั้งแต่เกิดวิกฤติโรคระบาด และมีการล็อกดาวน์ ผู้ประกอบการทุกค่ายหันมาสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไลน์  เฟซบุ๊ก เพื่อเข้าถึงลูกค้าและสร้างการเยี่ยมชมโครงการได้ท่ามกลางสถานการณ์โควิด

“หลายคนอาจมองว่า อินฟลูเอนเซอร์เสมือนเป็นเพียงแค่กิมมิกทางการตลาด แต่อนันดากลับมองว่า เป็นวิธีการสื่อสารที่สามารถสร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคและช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้แบรนด์ดูล้ำสมัยมากขึ้น เพราะเป็นการทำงานที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม ที่สำคัญช่วยในการพัฒนาช่องทางขายให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น”

อนันดา พร้อมเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สในอนาคต จึงได้เข้าไปสนับสนุนสตาร์ทอัพที่สร้าง “น้องวันนี้” อินฟลูเอนเซอร์เสมือน! เชื่อมต่อโลกจริง

ขณะที่ พีระพงศ์​ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้ร่วมกับ แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส พัฒนา “Origin World” ห้างเสมือนจริง (Virtual Store)ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าไปเลือกชมและซื้อโครงการบ้าน คอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ บนทำเลศักยภาพของออริจิ้นได้ในที่เดียว บนแพลตฟอร์ม V-Avenue.Co ที่ใช้เทคโนโลยีโลกเสมือนเป็นเครื่องมือในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภค

“วันนี้สำนักงานขายโครงการที่อยู่อาศัย (Sales Gallery) แบบออฟไลน์ ไม่ใช่คำตอบเดียวในการเข้าถึงผู้บริโภค ออริจิ้น มองหาช่องทางใหม่ และพันธมิตรร่วมกันสร้างประสบการณ์พิเศษ ทันสมัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเลือกซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมของผู้บริโภคยุคใหม่"

ความร่วมมือกับเอไอเอส เป็นก้าวสำคัญของตลาดอสังหาฯ ที่นำเทคโนโลยี 5G และVirtual Reality (VR) มาช่วยให้ผู้บริโภคได้เลือกชมโครงการของออริจิ้นอย่างอิสระจากทุกที่บนโลกเพียงปลายนิ้วสัมผัส 

สำหรับ Origin World ออกแบบโดดเด่นตั้งแต่ภายนอกอาคาร ผสานความหรูหรา ทันสมัย ภายในตัวอาคาร แบ่งเป็น 3 อาคาร เซลแกลเลอรี่จากบริษัทในเครือ ได้แก่ อาคารของบริษัท บริทาเนีย จำกัด (มหาชน) หรือ BRI บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัด และ บริษัท ออริจิ้น คอนโดมิเนียม จำกัด

ซึ่งนำโครงการบ้านและคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ รวม 16 โครงการ ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทุกระดับราคา บนทำเลศักยภาพ และหลากหลายแบรนด์ให้ผู้บริโภคเลือกช้อป ชมรายละเอียด และชมภาพแต่ละโครงการแบบ 360 องศา

สำหรับแพลตฟอร์ม V-Avenue.Co เป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้งบนโลกเสมือนที่เกิดจากการใช้ศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะ AIS 5G พัฒนาศูนย์การค้า Digital Landlord ร่วมกับพาร์ทเนอร์ในหลายกลุ่มธุรกิจ ทั้งค้าปลีก ร้านอาหาร แฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที รวมทั้งอสังหาฯ  ที่มองเห็นโอกาสยกระดับประสบการณ์ดิจิทัลสร้างทางเลือกใหม่ตอบโจทย์ลูกค้า และด้วยเทคโนโลยี Virtual Property Commerce ลูกค้าสามารถชมห้องตัวอย่าง และช้อปปิ้งที่พักอาศัยบนโลกเสมือน อย่างเต็มรูปแบบ 

ห้างเสมือนจริง V-Avenue นำสู่การเปลี่ยนแปลงของภาคธุรกิจ มีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและขีดแข่งขันของผู้ประกอบการ

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เมตาเวิร์สถือเป็นช่องทางใหม่ของวงการอสังหาฯ ในการประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าเยี่ยมชมโครงการในโลกเสมือนจริง โดยไม่ต้องเดินทางไปในสถานที่จริง ล่าสุดบริษัทได้ร่วมมือกับ “แบรนด์เวิร์ส” ร่วมกันพัฒนาอสังหาฯ บนโลกเสมือน

“พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค พร้อมนำประสบการณ์ในการพัฒนาอสังหาฯ ในโลกจริง มาสู่การสร้างโลกเสมือนที่ไร้ขีดจำกัดทางด้านกายภาพขึ้น”

ส่วน แบรนด์เวิร์ส จะเป็นกำลังหลักสำคัญในการพัฒนาที่อยู่อาศัยในอนาคตแบบคู่ขนานไปกับโลกจริงและโลกเสมือนทั้งในตลาดไทยและตลาดโลกในอนาคตอันใกล้

ขณะที่ ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) กล่าวว่า ใน 5 ปีข้างหน้า เมตาเวิร์ส จะเป็นเทรนด์เทคโนโลยีที่ภาคธุรกิจขาดไม่ได้!  ยิ่งเมื่อ Meta ประกาศลงทุนคงไม่ได้มาเล่นๆ ในแง่ของผู้ประกอบการอสังหาฯ หากพบว่าผู้บริโภคมีพฤติกรรมตอบรับในเชิงบวก และเห็นประโยชน์ที่นำมาใช้กับธุรกิจก็พร้อมลงทุนให้มีการซื้อ-ขาย บ้านได้เช่นเดียวกัน แต่ไม่มีแผนการลงทุนโดยตรง เนื่องจากไม่ใช่สิ่งที่เชี่ยวชาญ