เจรจาคืบหน้า (ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2565)

เจรจาคืบหน้า (ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET ปิดบวก 5 จุด ดัชนีปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศ คาดหวังผลเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนจะออกมาในโทนบวก

อย่างไรก็ตาม ดัชนียังไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านที่ระดับ 1,690 จุด ขึ้นไปได้เนื่องจากตลาดยังมีแรงขายหุ้นกลุ่มน้ำมันและ โรงกลั่นคอยกดดัน

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,695 - 1,700 จุดก่อนสลับอ่อนตัว ตอบรับความคืบหน้าการเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครนโดยรัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหารลงเพื่อเอื้อต่อการเจรจาครั้งต่อไป อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจะกดดันต่อกลุ่มพลังงาน นอกจากนี้การเปลี่ยน series TFEX จะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีมีความผันผวนสูงขึ้น

วันนี้ (30 มี.ค.) การประชุมกนง.(คาดคงดอกเบี้ยที่ 0.5%) และคำแถลงแนวโน้มเศรษฐกิจไทย 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          GPSC BGRIM SCGP SCC EPG sentiment บวกจากราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง

          KCE HANA SVI BBIK BE8 ADD ได้ sentiment บวกจากหุ้นกลุ่มเทคฯฟื้นตัวขึ้นแรง

          AOT AAV BA MINT CENTEL ERW BH BDMS อานิสงส์ผ่อนคลายมาตรการ Covid-19

 

หุ้นแนะนำวันนี้

IVL (ปิด 50 ซื้อ/เป้า 60 บาท) สงครามยูเครนไม่กระทบธุรกิจของ IVL ในยุโรป ด้านผลประกอบการจะเริ่มรับรู้รายได้และกำไรจาก Oxiteno จากบราซิลตั้งแต่เดือน มี.ค. ปีนี้หนุนกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ 2Q22 เนื่องจากสินค้าของ Oxiteno เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่เป็น High value & High Margin

SNC (ปิด 17.7 ซื้อ/เป้า 24.5 บาท) คาดกำไรสุทธิปีนี้พุ่งแตะระดับ 776 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 22%yoy ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์จาก 1) ยอดขายธุรกิจ OEM ยังเติบโตดี, 2) กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านยูนิตเป็น 3 ล้านยูนิต 3) มีการประหยัดจากขนาด (Economy of scale) จากการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

           Banking sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวขึ้นแรงรับข่าวเจรจายูเครนรัสเซียออกมาในโทนบวก: ดัขนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 338 จุด (+0.97%) ปิดที่ระดับ 35,294 จุด ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นยุโรปเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2-3% รับข่าวรัสเซียเตรียมลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟ และพื้นที่โดยรอบ ขณะที่ยูเครนพร้อมที่จะอยู่ในสถานะประเทศเป็นกลางและไม่อนุญาติให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในยูเครน

(-) กลุ่มน้ำมัน – น้ำมันดิบ WTI ลดลง 1.7 ดอลลาร์ คลายกังวลสงครามยูเครน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงอีก 1.72 ดอลลาร์ (-1.6%) ปิดที่ 104.24 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นักลงทุนคลายกังวลสงครามในยูเครนหลังการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครนออกมาในโทนบวกนอกจากนี้ตลาดยังถูกกดดันจากข่าวจีนล็อกดาวน์เชี่ยงไฮ้ส่งผลให้อุปสงส์น้ำมันลดลง

(+/-) ประชุม กนง. คาดคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% แต่อาจะปรับลดคาดการณ์ GDP: เราคงมุมมองเดิมคาดว่าการประชุม กนง.ในวันที่ 30 มี.ค. นี้จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.5% ตามเดิม ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยที่พุ่งแตะระดับ 5.28% ในเดือน ก.พ. ยังไม่น่ากังวลเพราะส่วนใหญ่เป็นแรงผลักดันจากต้นทุนพลังงาน แต่อาจมี Negative surprise จากการปรับลดคาดการณ์ GDP