ธุรกิจ AMC คึกรับหนี้เสียครึ่งหลังพุ่ง-ดีลจับมือแบงก์คืบ

ธุรกิจ AMC คึกรับหนี้เสียครึ่งหลังพุ่ง-ดีลจับมือแบงก์คืบ

"เจเอ็มที“ คาดครึ่งปีหลัง สถาบันการเงิน แห่ ขายหนี้เสีย เหตุ คาดมีหนี้ครัวเรือนจ่อเป็นเอ็นพีแอล 3 แสนล้าน “ชโย” คาดราคาหุ้นพุ่ง รับข่าวร่วมทุน เล็งจับมือ 2แบงก์ใหญ่ ร่วมบริหารหนี้ ในครึ่งปีแรก “ตงฮั้ว” จ่อซื้อหนี้ไตรมาส 3 ราว 3 พันล้าน

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นกลุ่มบริหารหนี้เสีย หรือ AMC วานนี้ (29 มี.ค.65) ปรับตัวขึ้นคึกคัก โดยหุ้น บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เพิ่มขึ้น 7.19% อยู่ที่ 74.50 บาท บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO เพิ่มขึ้น 5.04% อยู่ที่ 12.50 บาท และบริษัท ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TH ลดลง 1.25% อยู่ที่ 4.74 บาท แต่ระหว่างวันปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 5.35 บาท 

นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT เปิดเผยว่า บรรยากาศตัวเลขหนี้เสีย (NPL) คาดว่าครึ่งปีหลังจะได้เห็นสถาบันการเงิน (แบงก์) ปล่อยหนี้เสียออกมาจำนวนมาก ซึ่งหากมองแค่ระดับหนี้ภาคครัวเรือน (อุปโภคบริโภค) กลุ่มเป้าหมายบริษัทคาดจะเห็นตัวเลขหนี้เสียระดับ 300,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังไม่เป็นหนี้เสีย แต่คาดหากมาตรการช่วยเหลือสิ้นสุดหนี้ก้อนดังกล่าวมีโอกาสกลายเป็น NPL  

ทั้งนี้สอดรับกับแผนลงทุนซื้อหนี้บริหารปี 2565 เบื้องต้นบริษัทวางงบลงทุนซื้อหนี้มาบริหาร 10,000 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตามต้องรอดูปริมาณหนี้เสียที่จะออกมาในครึ่งปีหลัง ซึ่งศักยภาพลงทุนของบริษัทมีถึงระดับ 30,000 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันหนี้สินต่อทุน (D/E) ยังต่ำ ดังนั้น หากครึ่งปีหลังหรือต่อเนื่องไปปี 2566 มีปริมาณหนี้เสียออกมาสู่ตลาดปริมาณมากบริษัทสามารถใช้ช่องทางการเงินอื่นๆ ระดมทุนได้

รวมทั้งแผน 3 ปีข้างหน้า (2565-2567) บริษัทวางเป้าหมายจะลงทุนซื้อหนี้เสียของกลุ่มลูกค้าองค์กร (คอร์ปอเรท) เนื่องจากศักยภาพตอนนั้นของบริษัทจะสามารถซื้อหนี้ระดับนั้นได้แล้ว ซึ่งปัจจุบันยังไม่เห็นสัญญาณหนี้เสียจากกลุ่มคอร์ปอเรทเพราะว่ายังมีนโยบายพักหนี้ให้ลูกค้าอยู่ 

ส่วนความร่วมมือกับบริษัทลูกของ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในธุรกิจให้บริการงานติดตามหนี้และธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ คาดว่ากระบวนการจะแล้วเสร็จราวปลายไตรมาส 1 ปี2565 และ เริ่มเห็นการรับรู้รายได้ไตรมาส 2 ปี2565 

ธุรกิจ AMC คึกรับหนี้เสียครึ่งหลังพุ่ง-ดีลจับมือแบงก์คืบ นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO กล่าวว่า  คาดราคาหุ้นกลุ่มธุรกิจซื้อหนี้ปรับตัวคึกคักน่าจะมาจากสัญญาณการจับมือกับแบงก์จัดตั้งบริษัท AMC รวมกันมีโอกาสสำเร็จสูง โดยในส่วนของ CHAYO คาดว่าจะประกาศจับมือกับ 2 แบงก์ใหญ่ในครึ่งปีแรก และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนและเริ่มรับรู้รายได้ครึ่งหลัง 

ขณะที่แนวโน้มหนี้เสียที่แบงก์จะปล่อยออกมาคาดว่าครึ่งหลังจะมีปริมาณสูงขึ้น โดยมองว่ามาตรการต่างๆ ที่ช่วยเหลือจะทยอยน้อยลงแล้ว ก็จะสอดคล้องกับที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้แบงก์พาณิชย์จับมือเอกชนในการจัดตั้งธุรกิจ AMC เพื่อมารองรับปริมาณหนี้เสีย สำหรับบริษัทคาดจะเพิ่มเงินลงทุนซื้อหนี้เสียอีกจากเดิมตั้งไว้ 3,000 ล้านบาท คาดมีโอกาสเพิ่มเป็น 4,000 ล้านบาท  

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)หรือ TH และ บริษัทบริหารสินทรัพย์ ตงฮั้วจำกัด (THAW)  กล่าวว่า  ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรแบงก์ทั้งรัฐและเอกชนเพื่อจัดตั้งบริษัท AMC รวมกันซึ่งยังรอดูความชัดเจนของโมเดลในการจัดตั้ง คาดว่าแบงก์จะไม่ผูกกับ AMC รายใดรายหนึ่ง และน่าจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาส 4ปีนี้หรือต้นปีหน้า 

สำหรับแผนซื้อหนี้ปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมาย โดยในช่วงไตรมาส  3 ปี 2565 จะซื้ออีก 3,000 ล้านบาท เป็นหนี้จากนอนแบงก์ และอีก 2,000 ล้านบาท จะเจรจาซื้อหนี้จะแบงก์รายใหม่เพิ่มเติม จากไตรมาส 1 ซื้อไปแล้ว 1,000 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบันมีหนี้บริหารทั้งสิ้น 4,000 ล้านบาท และคาดทวงหนี้ได้ตามเป้าเกิน 300 ล้านบาท อีกทั้งยังมีเงินสดสภาพคล่อง 800 ล้านบาท สามารถซื้อหนี้ได้อีกปีละ 6,000 ล้านบาทในอีก 2-3 ปี