เปิดแฟ้ม ครม.29 มี.ค.ติดตามแก้ปัญหาราคาปุ๋ย ถกรับมือโควิดช่วงสงกรานต์

เปิดแฟ้ม ครม.29 มี.ค.ติดตามแก้ปัญหาราคาปุ๋ย ถกรับมือโควิดช่วงสงกรานต์

นายกฯนำ ครม.ประชุม ติดตามการแก้ปัญหาราคาปุ๋ย ราคาสินค้า หลังสั่งการให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปหาแนวทางแก้ปัญหา พร้อมเน้นย้ำเฝ้าระวังสถานการณ์โควิดช่วงสงกรานต์ คมานาคมชงยกเว้นค่าทางด่วน-มอเตอร์เวย์ช่วงเทศกาลหลายเส้นทาง

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมในวันนี้ (29 มี.ค.) จะมีการหารือกันถึงเรื่องสำคัญที่ต่อเนื่องจากผลกระทบจากสงครามยูเครน - รัสเซีย โดยหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศ 9 มาตราการช่วยเหลือค่าครองชีพ และดูแลราคาพลังงานไปแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อนต้องจับตาดูว่ากระทรวงต่าง ๆ จะเสนอมาตรการลดค่าครองชีพที่อยู่ในอำนาจของหน่วยงานตัวเองเข้ามาให้ที่ประชุมครม.พิจารณาหรือไม่ เพื่อให้ทันกับการใช้มาตรการในช่วงเดือน พ.ค.- ก.ค.นี้ 

นอกจากนั้นต้องติดตามการรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาปุ๋ย และอาหารสัตว์แพง จากกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประชุมกันหลายรอบแต่ยังไม่มีมาตรการที่ออกมาชัดเจน โดยเฉพาะมาตรการระยะสั้นที่จะช่วยเหลือเกษตรกรที่ต้องเผชิญปัญหากับต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น 

นอกจากนี้จะมีการหารือกันในเรื่องราคาสินค้าที่พบว่ายังมีสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นทั้งที่ต้นทุนตรงไม่เกี่ยวกับราคาน้ำมันซึ่ง นายกรัฐมนตรีต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ไปควบคุมเรื่องนี้ให้ดียิ่งขึ้น 

ขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการกิ่วคอหมา จังหวัดลำปาง
การนำเสนออุทยานแห่งชาติภูกระดึง และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว – อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวให้เป็นอุทยานมรดกแห่งอาเซียน


การปรับปรุงวัตถุประสงค์ในการใช้เงินกู้สำหรับการกู้เงินภายใต้ Euro Commercial Paper (ECP) Program me
โครงการบริการระบบคลาวด์กลางภาครัฐ (Government Data Center and Cloud Services : GDCC)


ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่..) พ.ศ...( การยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะให้แก่กิจการของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน)


ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ...


ขออนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อดำเนินโครงการเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและ ฝนทิ้งช่วง ปี 2565
การบริจาคเงินในการเพิ่มทุนของสมาคมพัฒนาการระหว่างประเทศ ครั้งที่ 20

การยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษตามประกาศกระทรวงคมนาคมกำหนดอัตราค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี -สุขสวัสดิ์) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565
ร่างกฎกระทรวงกำหนดพื้นที่ตำบลพระธาตุผาแดง ตำบลแม่ตาว และตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ....


ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่..) พ.ศ...)


ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (ร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต(ฉบับที่..) 


ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (ร่างพระราชบัญญัติการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ...)


ร่างพระราชบัญญัติที่คณะรัฐมนตรีขอรับมาพิจารณาก่อนรับหลักการ (ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ...)


ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง รูปแบบการแก้ปัญหาความยากจนแบบมุ่งเป้า กรณีศึกษาประเทศจีนและอินเดีย ของคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ วุฒิสภา 
ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี พ.ศ. ….