1 ปี รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์” สินิตย์ เลิศไกร”

1 ปี รัฐมนตรีช่วยพาณิชย์” สินิตย์ เลิศไกร”

ครบรอบ 1 ปี “สินิต เลิศไกร “ ส.ส.5 สมัย พรรคประชาธิปัตย์ บนเก้าอี้ รมช.พาณิชย์ ประเดิมการทำงานที่ยังไม่เข้าตา ลุ้นผลงานต่อจากนี้

ครบรอบ 1 ปี หลัง”สินิตย์ เลิศไกร“ส.ส.เขต 5 สุราษฎร์ธานี  สมัยที่ 5 จากพรรคประชาธิปัตย์ ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้นายสินิตย์ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 23 มี.ค. 2564  จากนั้นวันที่ 29 มี.ค. 2564 ได้เข้ากระทรวงพาณิชย์ครั้งแรกเพื่อมารับหน้าที่ตำแหน่ง “รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์”  โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายงานให้รับผิดชอบ 3 กรม คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และ 3 องค์การมหาชน ประกอบด้วยสถาบันอัญมณี ไอทีดี และศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ

“ผมได้เดินทางมาที่กระทรวงพาณิชย์ โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและจะได้ทำงานร่วมกันต่อไปในอนาคต ตนเน้นการทำงานเป็นทีมและอยู่ในหลักของธรรมาภิบาล เพื่อผลักดันให้กระทรวงพาณิชย์เดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางคือเศรษฐกิจเจริญเติบโต สู่เศรษฐกิจยุคใหม่อย่างยั่งยืน"นี่คือคำพูดแรกของ “สินิตย์” รมช.ป้ายแดง จากเมืองร้อยเกาะ

จากวันที่เข้ารับตำแหน่งจนถึงวันนี้ ครบรอบ 1 ปีแล้ว แม้ว่าในช่วง 3 เดือนแรกที่เข้ามาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่เนื่องจากช่วงนั้นมีการแพร่ระบาดของโควิด ต้องทำงาน WFH แต่เมื่อสถานการณ์ผ่อนคลาย เริ่มกลับมาทำงานกันกันอย่างปกติแม้ไม่ 100 % ก็ตาม และน่าจะเป็นช่วงเวลาที่ศึกษางานในกรม และองค์กร ที่รับผิดชอบ 

ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา การปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานที่รับผิดชอบ  ส่วนใหญ่ผลงานที่เห็นจะเป็นลักษณะของให้ข่าวผ่านกรมที่รับผิดชอบ ขณะที่การปรากฏตัวก็จะเป็นการไปเปิดงานตามโครงการต่างๆของกรมที่รับผิดชอบแต่ก็น้อยครั้ง หรือไปร่วมงานกับเจ้ากระทรวง”จุรินทร์ “เท่านั้น ส่วนการเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในช่วง 1 ปี ต่อหน้าสื่อมวลชนยังไม่มี ซึ่งอาจเป็นเพราะยังไม่คุ้นเคยกับสื่อในส่วนกลาง    ทั้งที่งานที่รับผิดชอบเป็นน่าจะสร้างผลงานได้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือสินค้าจีไอ ที่เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตรชุมชน หรืองานด้านต่างประเทศ เช่น การจัดทำเอฟทีเอ ที่คงค้าง การต่อยอดการใช้สิทธิประโยชย์ด้านอาร์เซ็ป เป็นต้น

แม้กระจอกข่าวในกระทรวงพยายามจะติดต่อเพื่อขอสัมภาษณ์ และขอพูดคุยเพื่อสร้างความคุ้นเคย ในฐานะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องร่วมงานกัน แต่ก็เจ้าตัวก็ขอ"บาย"  โดยขอให้สัมภาษณ์กับ”จุรินทร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แทน  ขณะที่คนใกล้ชิดบอกว่า ขอเวลาให้กับ”สินิตย์ “ เพื่อปรับตัว เพราะเป็นนักการเมืองท้องถิ่นอาจไม่คุ้นเคยกับการให้สัมภาษณ์หรือแถลงข่าวต่อหน้าสื่อมวลชน

 ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง คือการช่วยงานรัฐมนตรี  ก็ต้องมีการออกหน้าออกตาบ้าง  ในส่วนงานที่ตนเองรับผิดชอบ ไม่ได้เป็นการ”ขโมยซีน”หรือข้ามหน้าข้ามตาเจ้ากระทรวง แต่ก็เข้าใจได้ว่า การเป็น"รมช."มือใหม่ ป้ายแดง จากภูธร คงต้องใช้เวลาในการปรับตัวอีกมาก แม้ว่าจะเป็น ส.ส.5สมัย  ที่เข้ากับผู้คนได้มากหน้าหลายตา และต้องยืนบนเวทีเพื่อปราศรัยหาเสียง แต่การเป็นนั่งเก้าอื้ "รมช." ยังไม่คุ้นเคย ซึ่งจุดนี้ น่าจะเป็น"จุดเด่น"เสริมการทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีได้ไม่ยากเย็น

ช่วงเวลาจากนี้ไป  ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะหมดวาระหรือหากอุบัติเหตุทางการเมืองต้องไปก่อนถึงเวลา ก็น่าจะเป็นโอกาสของ รมช.ภูธร จ.สุราษฏร์ธานี ที่จะแสดงความพร้อมที่จะแสดงบทบาทความเป็นรัฐมนตรีได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ เพื่อจะเป็นแต้มต่อในการที่จะกลับมาเป็นรัฐมนตรีได้อีกในครั้งต่อไป