มาตรการรัฐไม่โดนใจ! ‘หาบเร่-แผงลอย-แท็กซี่’

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นประชาชนหลังรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าครองชีพในช่วงวิกฤติราคาพลังงานพุ่งสูง ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ามาตรการช่วยเหลือยังไม่เพียงพอกับความเดือดร้อนของประชาชน อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือให้ครอบคลุมมากกว่านี้

หลังจากคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ขัดแย้งยูเครน-รัสเซียที่ทำให้ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น เป็นมาตรการระยะสั้น 3 เดือน ที่จะประคับประคองประชาชน โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพ.ค-ก.ค. เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยจะต้องรักษาเสถียรภาพทางการเงินไว้ 

ซึ่งส่วนหนึ่งของมาตรการที่ออกมาเป็นมาตรการลดค่าครองชีพด้านพลังงานเพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน ได้แก่ ช่วยเหลือผู้ที่ใช้ก๊าซหุงต้มที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 3.6 ล้านคน โดยเพิ่มวงเงินส่วนลดซื้อก๊าชหุงต้มอีก 55 บาท รวมเป็น 100 บาท ต่อ 3 เดือน

ช่วยเหลือผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 5,500 คน สำหรับเป็นส่วนลดในการซื้อก๊าซหุงต้มเดือนละ 100 บาทเป็นระยะเวลา 3 เดือน 

ช่วยเหลือผู้ใช้รถแท็กซี่ที่อยู่ในโครงการลมหายใจเดียวกันจำนวน 1.7 หมื่นคน ให้ซื้อก๊าซในราคา 13.62 บาทต่อกิโลกรัม ในวงเงินไม่เกิน 10,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นแม่ค้าหาบเร่แผงลอยบอกว่า มาตรการที่ออกมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ไม่มาก เนื่องจากปัจจุบันราคาข้าวของทุกอย่างแพงขึ้น การช่วยเหลือเพียงราคาพลังงานไม่เพียงพอ อยากให้ตรึงราคาสินค้าทุกอย่างไม่ให้ขึ้นอีก หรือให้วงเงินเราชนะเพื่อให้ประชาชนมีกำลังซื้อ ส่วนความช่วยเหลือที่ออกมาขณะนี้เน้นไปที่กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในขณะที่ทุกคนก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ขณะที่คนขับแท็กซี่บอกว่ามาตรการที่ออกมายังไม่เพียงพอกับความต้องการ อยากให้ลดราคาก๊าซ NGV และ LPG ลงมากกว่านี้