สปสช.ดึง รพ.เอกชน ‘เปิดเตียง’ รับ 3 กลุ่มโควิด

รองเลขาธิการ สปสช. ยืนยัน เน้นดูแลการรักษากลุ่ม608 ที่ติดเชื้อโควิด19 โดยได้ประสานกับทางรพ.ปิยเวท พระราม9 เปิดเตียง 20เตียง รองรับคนกลุ่มนี้ทันที พร้อมเข้าดูระบบเจอแจกจบที่พบปัญหาระบบไอทีช้าบางช่วง

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า สถานการณ์ในขณะนี้ประชาชนติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิคอนมากขึ้น แต่อาการไม่รุนแรง ทางสปสช.ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ถ้าติดเชื้อ ATK ขึ้น 2 ขีด โดยไม่มีอาการ โดยหลักการไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ ก็สามารถรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้ แต่อย่างไรก็ตามกรณีที่ APK 2 ขีด แล้วมีอาการ หรือมีอาการไม่มาก ก็จะดำเนินการตามนโยบายเจอแจกจบ โดยหลักการจะไปโรงพยาบาลตามสิทธิ์ของคนคนๆนั้นที่อยู่ใกล้ ถ้าเป็นระบบหลักประกันถ้วนหน้า สามารถไปที่ไหนก็ได้ หมอก็จะตรวจอาการแล้วก็รับยา ใน 48 ชั่วโมง โรงพยาบาลหรือณ
หมอก็จะโทรศัพท์ไปสอบถามอาการ ถ้าไม่มีอาการอะไรเพิ่มเติม ก็ดูแลตัวเองอีก 10 วันก็จบ กระบวนการ 

ส่วนกรณีที่ประชาชนสอบถามเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า เจอแจกจบ ไปรับได้ที่ไหน จึงได้พาสื่อมวลชนลงมาดูที่โรงพยาบาลปิยะเวทพระราม 9 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในระบบ ซึ่งจุดที่พามาจะเป็นคลินิกโรคทางเดินหายใจ ถ้าอยู่ในโรงพยาบาลอาจจะเสี่ยงต่อการกระจายเชื้อ จึงนำมาตั้งไว้ด้านนอกโรงพยาบาล ถ้าประชาชนคนไหน atk เป็นบวก แล้วไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก ก็จะมาที่จุดดังกล่าวได้ 

นอกจากนี้ทางสปสช.ยังช่วยออกแบบระบบ วันนี้จึงมาดูระบบที่ได้ออกแบบไว้ ว่าขัดข้องตรงจุดไหนบ้าง การแสดงหลักฐานพิสูจน์ตัวตน ระบบทำงานหน้างานติดขัดตรงไหนบ้าง ซึ่งก็พบว่า ปัญหาที่พบจะเป็นเรื่องของไอที มีบางช่วงบางเวลาที่ระบบช้า 

ส่วนกลุ่ม608 ตอนนี้ได้ป้องกันคนกลุ่มนี้ค่อนข้างมาก กรณีที่เป็นกลุ่ม 6 0 8 ทางโรงพยาบาลปิยะเวท สำรองเตรียมไว้ ในกรณีประสานขอความช่วยเหลือเข้ามา ขณะนี้เปิดไปได้แล้ว 20 เตียง แต่ศักยภาพในการเปิดสามารถขยายได้มากกว่านี้ ดังนั้น ถ้าประชาชนคนใดที่อยู่ในกลุ่ม 608 ถ้าประสานเข้ามา จะมีเตียงสำรองไว้ให้ ถ้าเป็นกลุ่ม 608 สามารถติดต่อสายด่วนทางสปสช.ได้ทันที โทร 1330

ขณะที่ นพ.นิรันดร์ จันทร์ตระกูล  ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลปิยะเวท  ระบุว่า 
คลินิก เจอ แจก จบ ของโรงพยาบาลปิยะเวท เป็นการช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  รองรับผู้ป่วยโควิด อยู่ที่วันละ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ไม่มีอาการและอาการเล็กน้อย  ยาที่แจกให้กับผู้ป่วยก็จะเป็นยาที่รักษาตามอาการ เช่นยาลดไข้ ยาแก้ไอ   บางราย ก็จะมีการแจกยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์  หากพบว่าผู้ป่วย โควิด-19 ที่มายังคลินิก เจอ แจก จบ มีอาการมาก ก็จะนำ เข้าสู่กระบวนการรักษา เอกซเรย์ปอดแ ละพิจารณาให้นอนรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งทางโรงพยาบาลปิยะเวท มีโรงพยาบาลสนาม ในการดูแล กลุ่มเสี่ยง 608  ที่ติดเชื้อโควิด-19 และมีอาการ  รวมถึงในกลุ่มที่มีอาการสีเหลือง สีแดง