กอช.ผนึก NT หนุนคนไทย 'ออมเงิน' สะดวก รวดเร็ว

กองทุนการออมแห่งชาติ ร่วมกับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ทำ MOU ร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานในองค์กร ความสะดวก รวดเร็ว ในการทำธุรกรรมการเงิน ดีอีเอสชี้ความสำเร็จ ของโครงการจะเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศในอนาคต

บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) โดยมี นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และ นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กรรมการและรักษาการ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) เพื่อบูรณาการงานเทคโนโลยีดิจิทัลระบบสารสนเทศ และการจัดการฐานข้อมูลที่ทันสมัย เพิ่มประสิทธิภาพระบบงานในองค์กร สร้างการเข้าถึงการออมในการทำธุรกรรมการเงินให้กับสมาชิก

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) กล่าวว่า
กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เป็นหน่วยงานภาครัฐ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง ดูแลด้านการออมเพื่อการชราภาพของประชาชนให้ทั่วถึง มีจุดมุ่งหมายสำคัญในการสร้างหลักประกันที่มั่นคงในชีวิตให้กับประชาชนที่มีอาชีพอิสระ ชาวไร่ ชาวนา ถือเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสภาพสังคมของประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรสู่สังคมผู้สูงอายุ การออมกับ กอช. เปรียบเสมือนการสร้างหลักประกันความมั่นคงให้ผู้ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ หรือพนักงานของรัฐ สามารถรับบำนาญในยามเกษียณได้เช่นเดียวกัน โดยออมตั้งแต่อายุ 15 - 60 ปี เริ่มออมขั้นต่ำครั้งละ 50 บาท ไม่เกิน 13,200 บาทต่อปี เมื่อเริ่มต้นวางแผนการออมเงินกับ กอช.ได้รับสิทธิประโยชน์จากการออมเพิ่มถึง 3 ต่อ
ต่อที่ 1 รับเงินสมทบเพิ่มจากรัฐ ตามช่วงอายุของสมาชิก
อายุ 15 - 30 ปี รัฐสมทบให้ 50% ของเงินออม ไม่เกินปีละ 600 บาท
อายุมากกว่า 30 - 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออม ไม่เกินปีละ 960 บาท
อายุมากกว่า 50 - 60 ปี รัฐสมทบให้ 100% ของเงินออม ไม่เกินปีละ 1,200 บาท
ต่อที่ 2 ผลตอบแทนของเงินออมสะสม และเงินสมทบที่นำไปลงทุน ต่อที่ 3 ลดหย่อนภาษีประจำปีตามจำนวนเงินออมสะสม

นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ กล่าวว่า นโยบายของกระทรวงมีแนวทางที่ต้องการให้ ดูแลเรื่องเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อชีวิตที่ดี สำหรับ  NT กับ กอช. ต้องการนำเทคโนโลยี และดิจิทัลมาพัฒนา เพื่อความทันสมัย และสะดวกรวดเร็ว มีความสะดวกสบาย สามารถทำงานจากพื้นที่ใดก็ได้ สำหรับการร่วมมือ ผมเชื่อมั่นว่า NT พร้อมที่จะนำเทคโนโลยีมาบริการ ให้ไปตามเจตนารมณ์ และความมุ่งหมายที่ตั้งไว้ วันนี้ถือว่าเป็นก้าวสำคัญ เพราะว่ามีส่วนในการช่วยสร้างให้สังคมมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ กล่าวว่า ส่งเสริมการออมของพี่น้องประชาชน มีประโยชน์อย่างยิ่ง หลายปีมานี้ เราสังเกตเห็นได้ว่า เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินชีวิตของพี่น้องประชาชน ถึงแม้ว่าเราจะพยายามขยายการเข้าถึงของเทคโนโลยีมากเพียงใด ก็ยังมีข้อจำกัดในการเข้าถึง แต่ในวันนี้เราได้มีการร่วมกันพัฒนา เพื่อที่จะสามารถให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น หวังว่าความร่วมมือในครั้งจะนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆ ที่จะทำให้การออมของพี่น้องประชาชนเกิดขึ้นได้จริง เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนทุกคน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์