คมนาคม ‘ไร้งบประมาณ’ บริหารสนามบินเบตง

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ระบุ กรณีสนามบินเบตง และค่าใช้จ่ายในส่วนที่จะต้องเตรียมไว้ให้กับกรมท่าอากาศยาน เพื่อให้บริการสนามบินต่อไป ยืนยันว่าทั้งหมดจะดำเนินการเสร็จภายในเดือนนี้ 

สถานการณ์ของท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ไม่ใช่แค่ไม่มีเที่ยวบินมาลง เพราะสายการบินนกแอร์ทำแผนการตลาดผิดพลาดเท่านั้น แต่ล่าสุดยังพบปัญหาใหม่คือ ไม่มีงบประมาณอุดหนุนในการเปิดให้บริการสนามบินเลยด้วยซ้ำ 

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ทำถึงผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณค่าใช้จ่ายในการบริหารงานท่าอากาศยานเบตง ให้กับกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม เพื่อดำเนินการเปิดใช้ และให้บริการสนามบินเบตง

หนังสือฉบับนี้ลงวันที่ 16 มี.ค.65 ลงนามโดย พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ซึ่งเป็นเวลาเพียง 2 วันหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ “ดอนเมือง - เบตง - ดอนเมือง” ซึ่งถือเป็นการเปิดใช้สนามบินอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.65 

หนังสือฉบับนี้เท้าความไปยังต้นเรื่อง เมื่อวันที่ 13 ม.ค.65 คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ กพต. ได้มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการ สนับสนุนงบประมาณเป็นค่าใช้จ่ายให้กรมท่าอากาศยาน สำหรับเปิดให้บริการสนามบินเบตงในช่วง 2 ปีแรก คือ ปี 2565 กับปี 2566 ในกรอบวงเงินไม่เกิน 19 ล้านบาท หรือปีละ 9.5 ล้านบาท

โดยในปีแรกให้กรมท่าอากาศยานใช้งบของหน่วยงานตัวเอง โดยปรับแผนการดำเนินงานและแผนการใช้จ่าย หากไม่พอให้ขอรับการสนับสนุน “งบกลาง” ส่วนปีต่อไปให้กรมท่าอากาศยานจัดทำคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีในเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ 

ต่อมา กรมท่าอากาศยานได้มีหนังสือประสานมายัง ศอ.บต. ในฐานะฝ่ายเลขานุการของ กพต. เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ วงเงิน 19 ล้านบาท เนื่องจากกรมท่าอากาศยานไม่สามารถเจียดจ่ายงบจากกองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยานได้ เพราะได้มีแผนงาน โครงการ และกิจกรรมรองรับไว้ครบถ้วนแล้ว

เมื่อเรื่องราวเป็นเช่นนี้ ศอ.บต.จึงทำหนังสือถึงสำนักงบประมาณ เพื่อขอรับการสนับสนุน “งบกลาง” สำนักนายกรัฐมนตรี หรืองบประมาณจากแหล่งอื่นใด เพื่อให้กรมท่าอากาศยานดำเนินการเปิดใช้บริการสนามบินเบตงในช่วง 2 ปีแรกได้ต่อไป 

ขณะเดียวกัน ศอ.บต.ได้ทำหนังสืออีกฉบับหนึ่งส่งถึงปลัดกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ทำหนังสือขอรับการสนับสนุนงบประมาณไปยังผู้อำนวยการสำนักงบประมาณด้วย พร้อมทั้งรายงานให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กพต. ให้ทราบและพิจารณาผลักดันอีกทางหนึ่ง

เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ เพิ่งเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ และเปิดใช้ท่าอากาศยานนานาชาติเบตงอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าสนามบินแห่งนี้ยังไม่มีงบประมาณดำเนินการ และยังไม่ชัดว่าจะหางบมาจากแหล่งใด 

สำหรับสนามบินเบตง ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 58 ใช้งบประมาณราว 1,900 ล้านบาท สร้างเสร็จเมื่อปี 62 แต่ก็ไม่สามารถเปิดทำการบินได้ กระทั่งนายกรัฐมนตรีตัดสินใจเป็นประธานในเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.65 แต่หลังจากนั้นทางสายการบินนกแอร์ก็ยกเลิกไฟลท์บินทั้งหมด จากที่เคยวางไว้สัปดาห์ละ 3 ไฟลท์ ราคาค่าตัวมากกว่า 3,000 บาทต่อเที่ยว 

อำเภอเบตง เป็นหนึ่งในเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ของรัฐบาล ที่ต้องการยกระดับการพัฒนาให้เป็นเมืองเศรษฐกิจ เมืองแห่งอาหาร เมืองแห่งพลังงาน และเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ให้ความสำคัญต่อการพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน และเป็นเมืองที่สามารถส่งผ่านการพัฒนาเศรษฐกิจไปยังอำเภอข้างเคียงในพื้นที่ จ.ยะลา ได้ต่อไป

ด้าน พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ระบุ กรณีสนามบินเบตง และค่าใช้จ่ายในส่วนที่จะต้องเตรียมไว้ให้กับกรมท่าอากาศยาน เพื่อให้บริการสนามบินต่อไป ยืนยันว่าทั้งหมดจะดำเนินการเสร็จภายในเดือนนี้ 

“ในระดับพื้นที่มีการประชุมประสานงานกันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว ขณะที่หน่วยงานส่วนกลาง ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจน ศอ.บต.เอง จะเร่งประชุมให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ทั้งหมดอยู่ในกระบวนการ ประชุมกันอย่างต่อเนื่อง เตรียมงานกันอย่างเต็มที่ตลอดเวลา” พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าว 

เลขาธิการ ศอ.บต. ยังอธิบายว่า เวลาเปิดสนามบินใหม่แต่ละแห่ง กรมท่าอากาศยานจะมีแผนดำเนินการ สำหรับเคสนี้ (สนามบินเบตง) เป็นเคสพิเศษ ทางกรมฯ ต้องลดค่าใช้จ่ายให้กับสายการบิน จริงๆไม่ใช่แค่นกแอร์ เพราะยังมีสายการบินอื่นๆ ด้วย หากเปิดเส้นทางบินใหม่ และเป็นพื้นที่ความมั่นคง แล้วรัฐอย่างให้เกิดการให้บริการประชาชน ผู้ประกอบการก็จะขอลดหย่อนค่าใช้จ่าย ในเรื่องของค่าจอดเครื่องบิน และค่าธรรมเนียมต่างๆ  ค่อนข้างมาก 

เหตุนี้ทางกรมท่าอากาศยานจึงต้องจัดงบประมาณส่วนหนึ่งเอาไว้ เผื่อใช้ดำเนินการในห้วง 2 ปีแรกหลังเปิดสนามบิน 

“เขากะไว้ 2 ปี จริงๆ แล้วอาจจะไม่ถึง 2 ปีก็ได้ แต่แค่ประมาณการไว้ก่อน ก็เลยให้ ศอ.บต.เป็นเจ้าภาพ เพื่อขอให้รัฐบาลได้จัดการให้ตรงนี้ เพื่อให้เขาเริ่มเดินได้ แต่ว่าถ้าเกิดเขาเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ เต็มจำนวน เหมือนการเปิดสนามบินในพื้นที่อื่นๆ กรมท่าอากาศยานก็ไม่ของบอยู่แล้ว แต่นี่เขาต้องลดค่าธรรมเนียม เขาเลยของบไปอุดหนุนชดเชย ตอนนี้อยู่ในกระบวนการ คิดว่าปลายเดือนนี้น่าจะเรียบร้อย เราทำหนังสือยืนยันไปยังสำนักงบประมาณว่า ช่วยดูแลตรงนี้ด้วย” 

พล.ร.ต.สมเกียรติ กล่าวด้วยว่า โดยข้อกฎหมาย ศอ.บต.ไม่สามารถสนับสนุนงบประมาณ หรือของบประมาณให้ได้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่า ศอ.บต.เป็นหน่วยงานที่ยืนยันให้กับหน่วยที่เกี่ยวข้องต่อสำนักงบว่า มีความจำเป็นในพื้นที่นี้จริงๆ ขอความกรุณาให้ช่วยจัดการตรงนี้ให้กับกระทรวงคมนาคมด้วย เนื่องจากกระทรวงมีความจำเป็นที่จะต้องลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการในช่วงแรกของการเปิดสนามบิน  
     
ในส่วนของพื้นที่เบตงเอง เลขาธิการ ศอ.บต. บอกว่า ตอนนี้ก็เดินหน้ากันได้ดี ภาคโรงแรมก็เตรียมการ ทาง ศอ.บต.เองก็มีการประชุมเพิ่มเติม ในส่วนกลางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็มีการพิจารณาว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง

“คาดว่าสัปดาห์นี้คงเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ถ้าพรมแดนเปิด นักท่องเที่ยวสิงคโปร์มาได้ มาเลเซียมาได้ โควิดเบาบางลง เราคิดว่า เบตงไม่มีปัญหา เมื่อก่อนคนมาแน่นเมืองเลย ทุกอย่างมันโอเค เราหวังว่าเมื่อเบตงเปิด ถ้าคนมาได้ มันจะสามารถขยายมา ธารโต (อำเภอเขตติดต่อกับเบตง จ.ยะลา) ขยับมาพื้นที่ตอนบน ขยับมาเที่ยวยะลา กลับหาดใหญ่ยังได้ หลัง เม.ย.นี้คงดีขึ้น”

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์