“บ้านปู เน็กซ์” ปลื้มโซลาร์ลอยน้ำในนิคมฯ ช่วยลดค่าไฟปีละกว่า 15 ล้านบาท

“บ้านปู เน็กซ์” ปลื้มโซลาร์ลอยน้ำในนิคมฯ ช่วยลดค่าไฟปีละกว่า 15 ล้านบาท

“บ้านปู เน็กซ์” ขยายพอร์ตโซลาร์ในนิคมฯ ของไทย โชว์ความสำเร็จโครงการโซลาร์ลอยน้ำนิคมฯ หลักชัยเมืองยาง เตรียมเปิดจ่ายไฟกลางปี 2565 คาดช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้ากว่า 15 ล้านบาทต่อปี ยกระดับสู่อุตสาหกรรมสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายชนิต สุวรรณพรินทร์ ผู้อํานวยการอาวุโส บริหารการตลาด และการขาย บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จํากัด กล่าวว่า บ้านปู เน็กซ์ ดำเนินธุรกิจตามกลยุทธ์ Greener & Smarter ของกลุ่มบ้านปู มุ่งมั่นนำเสนอโซลูชันพลังงานฉลาดเพื่อความยั่งยืน ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมา บริษัทเดินหน้าขยายบริการโซลูชันฉลาดผลิต (Smart Energy Generation) หรือระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับลูกค้าในไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งขณะนี้โครงการโซลาร์ลอยน้ำขนาดใหญ่ ในนิคมอุตสาหกรรมหลักชัยเมืองยาง จ.ระยอง ของบริษัท ไทร เบคก้า เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด กำลังการผลิตรวม 16 เมกะวัตต์ ที่ติดตั้งคืบหน้าแล้วเสร็จกว่า 95% 

ทั้งนี้ คาดว่าจะเปิดจ่ายไฟฟ้าได้ในกลางปีนี้ พร้อมติดตั้งดิจิทัลแพลตฟอร์มและแดชบอร์ดที่ช่วยให้นิคมฯ มอนิเตอร์คุณภาพและระดับน้ำ รวมถึงการทำงานของระบบโซลาร์ได้แบบเรียลไทม์ เพื่อการผลิตไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดและไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของบ่อน้ำ ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 11,000 ตันต่อปี ทั้งยังเสริมภาพลักษณ์ต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่มุ่งพัฒนานิคม ชุมชน และพนักงานตามหลักความอย่างยั่งยืนอีกด้วย

สำหรับปี 2565 บ้านปู เน็กซ์ วางแผนรุกติดตั้งโซลาร์ทุกรูปแบบในไทยให้กับอุตสาหกรรมทุกประเภท โดยเฉพาะกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โดยโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ในนิคมฯ เอเพ็กซ์กรีน อินดัสเตรียล เอสเตท ถือเป็นโครงการโซลาร์ลอยน้ำภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของไทย ติดตั้งบนพื้นที่บ่อน้ำขนาด 200 ไร่ กำลังผลิตรวม 32 เมกะวัตต์ คาดว่าหากติดตั้งแล้วเสร็จ และเริ่มจ่ายไฟเข้าระบบจะช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ปีละกว่า 36 ล้านบาท และช่วยส่งเสริมระบบนิเวศบริเวณนิคมฯ สิ่งแวดล้อม และชุมชนรอบข้างให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

“ปัจจุบัน บ้านปู เน็กซ์ ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหลากหลายธุรกิจ ทั้งนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ โรงงาน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ โรงเรียน โรงแรม ตลาด สถานีบริการน้ำมัน ฯลฯ เนื่องจากเชื่อมั่นในจุดแข็งด้านความเชี่ยวชาญในการติดตั้งโซลาร์ทุกประเภท ทั้งโซลาร์รูฟท็อป โซลาร์คาร์พอร์ต โซลาร์ลอยน้ำ และโซลาร์ฟาร์ม"

ซึ่งการดำเนินงานที่ยึดหลักความต้องการของลูกค้าเป็นความสำคัญ (Customer centric) เริ่มจากการใช้โซลูชันฉลาดวิเคราะห์มาวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้พลังงานของลูกค้าแต่ละราย และนำดาต้ามาออกแบบระบบโซลาร์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและปัญหา (Pain point) เหมาะสมกับการใช้พลังงาน ที่สำคัญมีดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ลูกค้าตรวจสอบการผลิต การใช้ไฟฟ้าทั้งจากระบบโซลาร์ และแหล่งไฟฟ้าอื่น รวมถึงดูผลประหยัดค่าไฟ และลดคาร์บอนได้แบบเรียลไทม์ตลอด 24 ชั่วโมงผ่าน แอปพลิเคชัน ทั้งยังสามารถแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุขัดข้องได้ทันทีในแอปฯ เดียว และยังมีโซลูชันพลังงานฉลาดอื่นๆ ที่จะเข้าไปช่วยสร้างความคุ้มค่าในธุรกิจมากขึ้น และลดต้นทุนค่าพลังงานในทุกๆ มิติอีกด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์