คปภ.ถกแกนนำเคลมเจอจ่ายจบ "อาคเนย์-ไทยประกัน" เคาะ 6 ทางออก

คปภ.ถกแกนนำเคลมเจอจ่ายจบ "อาคเนย์-ไทยประกัน" เคาะ 6 ทางออก

คปภ.ถกผู้เอาประกัน "เจอ จ่าย จบ" อาคเนย์-ไทยประกันภัย สรุป 6 ข้อ ยืนยันมีทรัพย์สินพอจ่ายจำนวนหนึ่ง ชี้อำนาจอนุมัติอยู่ที่ คปภ. หากไม่พอมีสิทธิพิทักษ์ทรัพย์อสังหาฯ หุ้น นำมาจ่ายได้

รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2565 มีการเจรจาระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และกลุ่มผู้เอาประกัน บริษัทอาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) และ บริษัทไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) 6 ประเด็น คือ

1.ขณะนี้ คปภ.เข้าไปดูแลทั้ง 2 บริษัทแล้ว โดยอยู่ขั้นตรวจสอบทรัพย์สินพบว่ามีทรัพย์สินที่เป็นเงินสดและพร้อมทำจ่ายจำนวนหนึ่ง สามารถนำจ่ายให้คนที่สถานะอนุมัติแล้ว จากนั้นจะเป็นของคนที่สถานะกำลังรอพิจารณาตามลำดับ

2.หน่วยงานที่รับเคลมเอกสาร ยังเป็นอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย แต่ทุกอย่างต้องยื่นให้ คปภ.ตรวจสอบและคุมเข้มที่สำนักงาน โดย คปภ.ระบุว่าจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานให้เร็วขึ้น เพื่อนำเงินมาจ่ายลูกค้าเร็วที่สุด

3.หากทรัพย์ที่เป็นเงินสดไม่เพียงพอ คปภ.มีสิทธิพิทักษ์ทรัพย์ที่เป็นอสังหาและหุ้นในกลุ่มบางส่วน เพื่อขายทอดตลาด ซึ่ง คปภ.แจ้งว่าขายได้ค่อนข้างเร็วจากการประเมินเบื้องต้นแล้วทรัพย์สินและเงินสดน่าจะนำมาจ่ายเคสที่ยังคงค้างในระบบได้ ส่วนเคสที่พึ่งยื่นต้องรอว่าขายทรัพย์สินเพียงพอไหมหากไม่เพียงพอก็จะนำสู่กระบวนการกองทุนประกันวินาศภัย (กปว.)

4.กรณีทรัพย์สินไม่พอจ่าย ต้องเข้าสู่กระบวนการของ กปว. ซึ่งจะรับได้เงินแน่นอนขั้นตอนนี้ กปว.มีมาตรการรองรับไว้แล้ว การทำงานจะเร็วและเป็นระบบขึ้นกว่าที่ผ่านมา

5.ระหว่างนี้ คปภ.จะจ่ายตามลำดับวันที่ยื่นเคลม ไม่กระโดดไปมาเหมือนที่อาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัยทำจ่ายเอง

6. คปภ.บังคับกรรมการของอาคเนย์และไทยประกันภัยให้เติมเงินเข้ามาไม่ได้เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของกฎหมายการประกอบธุรกิจ

ทั้งนี้ ช่วง 2-3 สัปดาห์ ที่ผ่านมา สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีการเพิ่มการติดตามทวงถามเงินเคลม เงินชดเชยรายได้ จากบริษัทประกันหลายแห่ง เช่น ทิพยประกันภัย อาคเนย์ประกันภัย ไทยประกันภัย รวมทั้งผู้เอาประกันได้มีการติดตามเรื่องที่สำนักงาน คปภ.

สำหรับประเด็นหลักที่แกนนำผู้ชุมนุมทุกกลุ่มยกขึ้นมา คือ ต้องการให้ คปภ.กำหนดและบังคับให้บริษัทประกันระบุวันจ่ายเงินให้ชัดเจน และเกณฑ์ที่ใช้ต้องยืดหยุ่นได้ โดย คปภ.ยังไม่มีความชัดเจนต่อแนวปฏิบัติของประกัน เจอ จ่าย จบ ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศมาติดตามผลกับ คปภ.ภายใน 15 วัน 

นอกจากนี้ แกนนำบางส่วนที่ได้รับเงินประกันเจอจ่ายจบ จากบริษัทไปแล้วต้องการยกระดับการชุมนุมเรียกร้องให้จ่ายเงินเร่งด่วน ในขณะที่ตามกฎหมายทั้ง 2 บริษัท สั่งจ่ายเงินไม่ได้เพราะต้องผ่านการอนุมัติจาก คปภ. ในลักษณะเดียวกับบริษัทเอเชียประกันภัย และบริษัทเดอะวันประกันภัย