TRANSPORTATION SECTOR ได้เปรียบในภาวะเงินเฟ้อ

TRANSPORTATION SECTOR  ได้เปรียบในภาวะเงินเฟ้อ

ในมุมมองของเรา BEM และ BTS จะได้เปรียบในสถานการณ์เงินเฟ้อ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นจะทำให้คนกรุงเทพฯ เปลี่ยนการเดินทางไปใช้ขนส่งมวลชนระบบรางมากกว่าการขับรถส่วนตัว

เงินเฟ้อสูงขึ้นทำให้ BTS และ BEM สามารถปรับราคาค่าโดยสารได้เนื่องจากสูตรการคำนวณอ้างอิง CPI โดยตรง เราคงประมาณการกำไรฟื้นตัวทั้ง BEM และ BTS ในปี 2022 จาก 2021 รวมถึงคงคำแนะนำ ซื้อ หุ้นทั้งสอง เนื่องจากราคาหุ้นยังไม่สะท้อนพื้นฐานที่ดีขึ้น 

 

มีความได้เปรียบในช่วงความกังวลเงินเฟ้อ

ในช่วงเงินเฟ้อและราคาน้ำมันสูงซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะ stagflation ในไทย เราชอบกลุ่มขนส่งทางบก โดยเฉพาะกลุ่มขนส่งมวลชนระบบราง จากเหตุผลดังนี้ 1) ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้ระบบขนส่งมวลชนระบบรางเป็นการเดินทางที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเดินทางจากรอบนอกกรุงเทพฯ เข้าเมือง เป็นเพราะค่าโดยสารไม่ได้ปรับตามราคาน้ำมัน เราจึงคาดจำนวนผู้โดยสารมากขึ้นทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดิน 2) ค่าโดยสารทั้งรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดินจะถูกปรับตาม CPI ของกรุงเทพฯ (ดัชนีเงินเฟ้อ) หาก CPI ปรับขึ้นต่อเนื่องจนถึงระดับเงื่อนไขปรับค่าโดยสาร ในด้านต้นทุน ค่าไฟฟ้าเป็นเพียงต้นทุนทางตรงเดียวที่เชื่อมโยงกับราคาพลังงาน แต่คิดเป็นเพียง 15% ของต้นทุนทั้งหมด และจากต้นทุนไฟฟ้าที่สูงขึ้นแค่บางส่วน จึงทำให้ผู้ประกอบการขนส่งมวลชนระบบรางมีความได้เปรียในส่วนนี้ 3) เราคาดกำไรในปี 2022 จะฟื้นตัวจาก 2021 จากจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นหลังสถานการณ์โควิดดีขึ้น            

 

 

 

กำไรของ BEM และ BTS จะฟื้นตัวในปี 2022 จาก 2021

เราคงมุมมองว่ากำไรปี 2022 ของ BTS และ BEM จะฟื้นตัวจากปี 2021 สมมติฐานของเรา คือ ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตตามปกติไปโรงเรียนและทำงานในออฟฟิศใน 3Q22 เป็นต้นไปและจะไม่มีการลอคดาวน์รุนแรงอย่างในปี 2021 เราคาดกำไร BEM จะเติบโต 237% yoy ในปี 2022 ขับเคลื่อนจากการฟื้นตัวของจำนวนผู้ใช้บริการทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าใต้ดิน เราคาดกำไร BTS จะเพิ่มขึ้น 15% yoy ใน FY22 จาก BTSGIF (จำนวนผู้โดยสารฟื้นตัว) และ VGI (รายได้ค่าโฆษณาสูงขึ้น) และการปรับโครงสร้างธุรกิจของ U city 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ BEM และ BTS

ราคาหุ้นทั้ง BEM และ BTS ลดลงตั้งแต่การระบาดระลอกใหม่และกดดันจากกระบวนการประมูลสายสีส้มที่ยังไม่ชัดเจนทำให้ราคาหุ้นมีผลตอบแทนน้อยกว่า SET เราเชื่อว่าจำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นใน 1Q22 จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนกำไร และจะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น