ไม่เขียวตรงไหนเอาปากกามาวง (17 มีนาคม 2565)

ไม่เขียวตรงไหนเอาปากกามาวง (17 มีนาคม 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index บวก 23 จุด ตามทิศทางตลาดทั่วโลก เริ่มจากฝั่งสหรัฐฯ ที่เริ่มเห็นตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ชะลอตัวลง mom และจีนเตรียมแผนมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจและตลาดทุน คืนนี้จับตาผลการประชุม Fed คาดปรับขึ้น 0.25%      

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,675 - 1,680 จุด ตอบรับ FED มีมติขึ้นอัตราดอกเบี้ยตามคาดที่ 0.25% สู่ 0.25-0.50% และจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งๆละ 0.25% สู่ 1.75-2.00% ในปลายปีนี้ นอกจากนี้การเจรจายุติสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครนมีความคืบหน้าหลังยูเครนยอมตกลงที่จะหารือเกี่ยวกับสถานะประเทศเป็นกลาง ซึ่งเป็นแรงหนุนต่อดัชนี

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

           KBANK BBL TTB KTB  อานิสงส์ US bond yield ดีดตัวขึ้น + แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น

           SCC GPSC BGRIM SCGP EPG  ราคาหุ้นปรับตัวลงแรง + ได้อานิสงส์ราคาน้ำมันอ่อนตัวลง 

           KCE HANA SVI COM7 SYNEX อานิสงส์กลุ่มเทคฯปรับตัวขึ้น 

 

หุ้นแนะนำวันนี้

TISCO (ปิด 75 ซื้อ/เป้า 107 บาท) TISCO จะได้ประโยชน์จากการจัดงาน Motor Show ระหว่างวันที่ 27 มี.ค. - 3 เม.ย.2022 ช่วยหนุนยอดสินเชื่อรถยนต์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ TISCO ยังจ่ายปันผล 7.15 บาทต่อหุ้น ให้ Dividend yield 7.2% ขึ้น XD 29 เม.ย.2022

CENTEL (ปิด 37.25 ซื้อ/เป้า 44) คาดประชุม ศบค.ชุดใหญ่พรุ่งนี้ผ่อนคลายมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ (Test and Go) ยกเลิกตรวจ RT-PCR ก่อนมาไทยเพิ่มความคล่องตัวในการท่องเที่ยวหนุนจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นบวกต่อกลุ่มโรงแรมและกลุ่มที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

            ERW (ปิด 3.1 ปรับเป็นซื้อ/เป้า 3.6), IVL (ปิด 44.25 ซื้อ/เป้า 60), Thailand Strategy

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด และส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งในปีนี้: เฟดมีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ขึ้นสู่ระดับ 0.25-0.5% อย่างไรก็ตามเฟดส่งสัญญาณจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยปลายปีขึ้นสู่ระดับ 1.75-2% และจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 3 ครั้งในปีหน้า นอกจากนี้เฟดส่งสัญญาณที่จะปรับลดขนาดงบดุลในอนาคตแต่ยังไม่ระบุเวลาและขนาดในการปรับลดที่ชัดเจน

(+) เจรจายูเครนรัสเซียมีสัญญาณบวกคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้: การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนรอบที่ 4 ซึ่งมีขึ้นตลอด 3 วันที่ผ่านมาเริ่มมีความคืบหน้าหลังจากที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียออกมาพูดในทิศทางเดียวกับ ปธน. เชเลนสกี ของยูเครน คือยูเครนจะไม่เข้าร่วม NATO หรือตกลงที่จะเป็นประเทศที่มีสถานะเป็นกลางและรัสเซียจะยุติการโจมตีและถอนกำลังทหารออกจากรัสเซีย

(+) จีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้น ศก. และมาตรการสร้างเสถียรภาพในตลาดทุน: วานนี้ดัชนีตลาดหุ้นจีนและดัชนีตลาดหุ้นฮั่งเส็งของฮ่องกงเพิ่มขึ้น 3.48% และ 9.08% รับข่าวจีนเตรียมออกมาตรการเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของ ศก. พร้อมกับออกมาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดทุนนอกจากนี้จีนยังสนับสนุนหุ้นจีนในต่างประเทศ และจะยุติการปราบปรามบริษัทแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่โดยเร็วที่สุด