"จุรินทร์" รับวิกฤติยูเครนกระทบราคาสินค้าเกษตรไทย เร่งหาทางแก้ปัญหา

"จุรินทร์" รับวิกฤติยูเครนกระทบราคาสินค้าเกษตรไทย เร่งหาทางแก้ปัญหา

‘จุรินทร์’รับ ยูเครน-รัสเซีย กระทบราคาสินค้าเกษตรไทย เหตุเป็นแหล่งผลิตน้ำมัน-ข้าวสาลี ต้นทุนขนส่งและเนื้อสัตว์ ย้ำต้องสร้างสมดุล 3 ฝ่าย เกษตรกร - ผู้ประกอบการ – ผู้บริโภค

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงราคาสินค้าที่มีแนวโน้มปรับขึ้นจากผลกระทบของสถานการณ์ระหว่างประเทศรัสเซียกับยูเครน ว่า  ต้องยอมรับความจริงว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันและวัตถุดิบเพิ่มสูง ซึ่งน้ำมันเป็นต้นทุนของการผลิตและให้บริการทุกประเทศในโลก และไทยเราก็เลี่ยงไม่พ้นปัญหานี้เช่นกัน

ขณะที่ยูเครนเป็นประเทศผลิตข้าวสาลีมาเป็นอันดับต้นของโลก เป็นวัตถุดิบสำคัญในการทำอาหารสัตว์ซึ่งจะมีผลต่อราคาเนื้อสัตว์ อีกทั้งรัสเซียเป็นแหล่งผลิตนำมันและเหล็กที่เป็นต้นทุนของการก่อสร้างและขนส่ง จึงกระทบต่อต้นทุนการผลิตทั่วโลก

 

ส่วนการดูแลสินค้าและบริการตนถือหลักชัดเจนแล้วว่าต้องดูแลคน 3 กลุ่มให้เกิดดุลยภาพ คือเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภค ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้ความต้องการย้อนแย้งกันอยู่ เกษตรกรต้องการขายผลผลิตได้ราคาดีที่สุด 

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ประกอบการต้องได้ผลผลิตที่ราคาถูกเพื่อได้ต้นทุนในการผลิตต่ำ และผู้บริโภคอยากได้ราคาสินค้าถูก เราต้องทำอย่างไรให้สมดุล เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่หลายกระทรวงต้องช่วยกัน  ส่วนกระทรวงพาณิชย์แต่ละกรณีจะพิจารณาไปตามข้อเท็จจริง ของภาคการผลิตส่วนไหน

 

หากต้นทุนสูงจะเข้าไปดูว่าต้องทำอย่างไร จะดูแง่ราคาอย่างเดียวปลายทางไม่ได้ ต้องดูปริมาณด้วย ถ้าไปกดราคาจำหน่ายจนผลิตแล้วขาดทุนการผลิตก็จะหยุด สุดท้ายของจะขาด มันจึงมีปัญหาเรื่องปริมาณอยู่ ความสมดุลมันอยู่ตรงไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่ยาก แต่เป็นหน้าที่ต้องทำ ดังนั้นการจะตัดสินใจอะไรนั้น ต้องอยู่บนผลประโยชน์ทั้ง 3 กลุ่มเป็นหลัก