CPF หนุนฎิบัติการป้องกันไฟป่า “ดอยอินทนนท์” แก้ปัญหาหมอกควัน-PM 2.5

CPF หนุนฎิบัติการป้องกันไฟป่า “ดอยอินทนนท์” แก้ปัญหาหมอกควัน-PM 2.5

ซีพีเอฟ มอบเครื่องเป่าลมพร้อมอาหาร สนับสนุนปฏิบัติการป้องกันไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินนทนนท์ จ.เชียงใหม่ มุ่งสร้างความยั่งยืนตามแนวคิด 3 เสาหลัก “อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน และดินน้ำป่าคงอยู่”

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านพัฒนาความยั่งยืนองค์กร ซีพีเอฟ เผยว่า เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2565 เป็นตัวแทนบริษัทฯ มอบเครื่องเป่าลม 12 เครื่อง สนับสนุนภารกิจของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ในการทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันและดับไฟป่า แก้ปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในปฏิบัติการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

โดยมีนายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ รับมอบ พร้อมกันนี้ ซีพีเอฟ นำไข่ไก่ ซึ่งสนับสนุนโดยสายธุรกิจไก่ไข่ จำนวน 60 แผง มอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ อาสาสมัครพิทักษ์ป่า เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงาน ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่        

ซึ่งถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง สอดรับกับเป้าหมายกลยุทธ์ความยั่งยืน CPF 2030 Sustainability in Action ในการมีส่วนร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ และเป็นไปตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs)      

“บริษัทฯ ตระหนักถึงผลกระทบจากปัญหาไฟป่า หมอกควัน และ PM 2.5 เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของทั้งมนุษย์และสัตว์ ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ในการปกป้องทรัพยากรและความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อสร้างสมดุลธรรมชาติและคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยอย่างยั่งยืน” นายวุฒิชัย กล่าว     

นายวุฒิชัย กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ซีพีเอฟ มุ่งมั่นมีส่วนร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำและป่าชายเลนมาอย่างต่อเนื่องซึ่งปัจจุบัน ช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยไปแล้วมากกว่า 1 หมื่นไร่ ผ่านการดำเนินโครงการ ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง จ.ลพบุรี  อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า พื้นที่ 6,971 ไร่ และโครงการ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน อนุรักษ์และฟื้นฟูป่ามากกว่า 1 หมื่นไร่ 

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายการจัดหาอย่างรับผิดชอบต่อโลก โดย 100% ของวัตถุดิบหลัก มาจากพื้นที่ที่ได้รับการตรวจสอบแล้วว่าปราศจากการตัดไม้ทำลายป่า อาทิ ข้าวโพด น้ำมันปาล์ม ถั่วเหลือง มันสำปะหลัง เป็นต้นและ 100% ของวัตถุดิบสามารถตรวจย้อนกลับถึงแหล่งที่มา  ทำให้สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมในห่วงโซ่อุปทานได้อย่างมีประสิทธิภาพ                   

นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีภารกิจด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปัจจุบันเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน ทำให้ต้นไม้ในเขตป่าอนุรักษ์ทิ้งใบ  ประกอบกับสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้อัตราการเกิดไฟป่าในพื้นที่มีแนวโน้มสูงขึ้น 

เพื่อเป็นการป้องกันไฟป่าและเกิดฝุ่นหมอกควัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนและราษฎรในพื้นที่จัดทำแนวกันไฟรอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ แต่เนื่องจากยังขาดแคลนอุปกรณ์เครื่องเป่าใบไม้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำแนวกันไฟและดับไฟป่าในพื้นที่ และอำเภอใกล้เคียง                                      

CPF หนุนฎิบัติการป้องกันไฟป่า “ดอยอินทนนท์” แก้ปัญหาหมอกควัน-PM 2.5 "ขอขอบคุณซีพีเอฟ ที่สนับสนุนอุปกรณ์ในภารกิจทำแนวกันไฟและดับไฟป่า บริเวณผืนป่าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ช่วยอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทำภารกิจป้องกันและแก้ปัญหาไฟป่า ปัญหาหมอกควัน และ PM 2.5 ให้ลุล่วงอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว รวมทั้งนำไข่ไก่มามอบให้กับเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครพิทักษ์ป่า เพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติงาน" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าว