ICT SECTOR ที่พักใจ (วันที่ 10 มีนาคม 2565)

ICT SECTOR ที่พักใจ (วันที่ 10 มีนาคม 2565)

เราชอบหุ้นกลุ่มสื่อสาร เนื่องจากเรามองว่าเป็นหุ้นที่สามารถต้านทานภาวะ stagflation เพราะ; i) แม้ค่าครองชีพจะสูงขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อ บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ถูกมองว่าเป็นสิ่งจำเป็น และไม่ใช่เรื่องง่ายที่ผู้บริโภคจะลดค่าใช้จ่ายด้านนี้;

ii) รายได้และกำไรปัจจุบันไม่ได้อ้างอิงนักท่องเที่ยว แม้ในปีนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวเลยจากภาวะสงคราม แต่ก็ไม่กระทบคาดการณ์กำไร; iii) ราคา tender offer จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น DTAC และ TRUE เราจึงคงคำแนะนำ ซื้อหุ้น DTAC และ TRUE แต่แนะนำ ถือ ADVANC     

 

สามารถต้านทานผลกระทบจากความกังวลเงินเฟ้อและสงครามได้

แม้จะมีความกังวลเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอาจทำให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (stagflation) แต่เราเชื่อว่ากลุ่ม ICT จะสามารถต้านทานผลกระทบเหล่านี้ได้ด้วย 3 เหตุผล 1) บริการเครือข่ายกลายเป็นสิ่งจำเป็น และผู้บริโภคไม่สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านนี้ไดแม้ต้นทุนค่าครองชีพจะสูงขึ้น หากเศรษฐกิจไม่ชะลอตัวถึงขั้นติดลบอย่างในช่วงโควิดในช่วงปี 2020 เราคาดว่าจะเห็นรายได้และกำไรของหุ้นในกลุ่มเครือข่ายโทรศัพท์เติบโตได้ในปี 2022 รวมถึงเรามองว่าหุ้นกลุ่มนี้จะไม่ได้รับผลกระทบ 2) เรามองว่าไม่มีผลกระทบที่รุนแรงหากนักท่องเที่ยวเข้าไทยน้อยเนื่องจากความกังวลสงคราม รายได้ของผู้ประกอบการเครือข่ายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาไม่ได้พึ่งพิงภาคท่องเที่ยวเนื่องจากผลของวิด และ 3) มีปัจจัยรองรับในแง่ valuation โดยเฉพาะ DTAC และ TRUE เนื่องจากมีราคา 47.76 บาทของ DTAC และ 5.09 บาทของ TRUE หากดีลควบรวมสำเร็จ และอัพไซด์จากราคา tender offer จากมูลค่า synergy ที่เกิดขึ้นจากดีลนี้     

 

 

 

 

คงมุมมองว่ากำไรจะเติบโตในปี 2022 หนุนจากรายได้ที่สูงขึ้น

เราคงมุมมองว่ากำไรของกลุ่ม ICT ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วใน 2021 และจะเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ 2022 เป็นต้นไป เราคาดกำไรจะเติบโต 12% yoy ใน 2022 พลิกจาก -22% yoy ใน 2020 และ -8% ใน 2021 ปัจจัยขับเคลื่อนกำไรหลักมาจากการเติบโตของรายได้และประโยชน์จากอัตราทดการดำเนินงาน DTAC และ TRUE จะนำการฟื้นตัว เราคาดกำไรของ DTAC เติบโต 14% yoy ขับเคลื่อนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่วน TRUE จะมีผลขาดทุนลดลงจาก 3.3 พันลบ. ใน 2021 เป็น 1.2 พันลบ. เนื่องจากการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น ส่วน ADVANC เราคาดกำไรจะเติบโต 2% เนื่องจากรายได้ทีเพิ่มขึ้น    

 

หุ้นเด่น: DTAC และ TRUE

เราชอบกลุ่ม ICT เนื่องจากเป็นหุ้นเชิงรับทั้งในแง่พื้นฐานและการควบรวมที่จะมาถึง DTAC และ TRUE ยังเป็นหุ้นเด่นของเราเนื่องจากเรามองการปรับตัวลงของราคาหุ้นเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ ที่ราคาปัจจุบันเราเชื่อว่าตลาดยังไม่ได้รวมผลของการ synergy ที่เกิดจากดีลนี้ คงคมุมมองเป็นกลางต่อ ADVANC เนื่องจากอัพไซด์สู่ TP ของเราจำกัด