สมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง ค้านเปิดนำเข้าเสรีข้าวสาลี –กากถั่วเหลือง

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง ค้านเปิดนำเข้าเสรีข้าวสาลี –กากถั่วเหลือง

นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง เตรียมยื่นหน.ต่อรมว.เกษตรและสหกรณ์ ค้านประกาศกรมปศุสัตว์ ไฟเขียวนำเข้าเสรีข้าวสาลี –กากถั่วเหลือง ชี้ทำลายระบบทำราคามันสำปะหลังตกทันที 20 ส.ต. แถมทำรัฐบาลต้องใช้เงินประกันรายได้ชดเชยอีกหลายหมื่นล้านบาท ข้องใจไม่เสนอ นบมส.

นายรังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  กรณีที่มีข่าวว่า นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  ไฟเขียว เปิดเสรีนำเข้าสาลี กากถั่วเหลือง ข้าวโพด  อย่างเสรี และยกเลิกการเก็บภาษีค่าธรรมเนียมต่างๆภายใต้กรอบดับบลิวทีโอ(WTO) และAFT แถมยังยกเลิกโควต้ภาษีและค่าธรรมเนียมในปริมาณที่ไม่จำเป็น โดยอ้างว่า  เพื่อแก้ไขปัญหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ขาดแคลนและมีต้นทุนเพิ่มขึ้น 25-30%  ซึ่งสมาคมไม่เห็นด้วย  สมาคมเห็นว่า เหตุผลที่ทางกรมปศุสัตว์นำมาอ้างนั้น เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นเพราะมันสำปะหลังในประเทศไทยมีจำนวนมากมายเพียงพอต่อการผลิตอาหารสัตว์ สามารถใช้ผลิตอาหารสัตว์ทดแทนข้าวสาลีและข้าวโพดได้เป็นอย่างดี และช่วยลดการขาดดุลทางการค้าของไทย อีกทั้งไม่ทำให้เกษตรกรและผู้ปลูกพืชอาหารสัตว์เดือดร้อน การใช้อำนาจของอธิบดีกรมปศุสัตว์อาจขัดต่อนโยบายภาครัฐและอาจผิดกฏหมายอีกด้วย ซึ่งสมาคมฯมีข้อสงสัยว่า เรื่องนี้ทำไมไม่เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง(นบมส.)คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ก่อน

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง ค้านเปิดนำเข้าเสรีข้าวสาลี –กากถั่วเหลือง

“การให้ไฟเขียวนำเข้าการเปิดเสรีนำเข้าสาลี กากถั่วเหลือง ข้าวโพด อย่างเสรี นั้นไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรที่ผลิตภายในประเทศที่ใช้มันสำปะหลังและข้าวโพดในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ จะส่งผลให้ราคาตกต่ำลงมาก ซึ่งเมื่อมีข่าวออกมาทำให้ราคามันสำปะหลังร่วงลงแล้ว 2o สตางค์”

ขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลขุดมันสำปะหลังของชาวไร่มันสำปะหลังทั่วประเทศ ซึ่งหากราคาร่วงลงจากการเปิดนำเข้าเสรีก็จะทำให้เกษตรกรที่มีอาชีพปลูกมันสำปะหลังได้รับผลกระทบจากราคาที่ตกต่ำจนขาดทุนเป็นหนี้ เป็นการทำลายวงจรทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งจะทำให้รัฐต้องใช้งบประมาณจากโครงการประกันรายได้อีกหลายหมื่นล้านบาทที่ต้องมาชดเชยเยียวยาให้กับเกษตรกร

ดังนั้นสมาคมฯจะยื่นเรื่องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ยับยั้งหรือมีคำสั่งยกเลิกประกาศเปิดเสรีนำเข้าสาลี กากถั่วเหลือง ข้าวโพด อย่างเสรี และยกเลิกการเก็บภาษีค่าธรรมเนียมต่างๆภายใต้กรอบดับบลิวทีโอ(WTO) และAFTของอธิบดีกรมปศุสัตว์ ออกไปก่อน ให้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมนบมส.พิจารณาก่อนดำเนินการใดๆ  และขอให้มีการร่วมประชุมหารือกับสมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง สมาคมชาวไร่ข้าวโพด สภาเกษตรกรแห่งชาติและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบก่อน