แปรรูป ‘มะยงชิด’ เพิ่มมูลค่าแก้ปัญหาราคาตก

เกษตรกรชาวสวนนำผลมะยงชิดที่ออกจำนวนมาก แต่เริ่มมีราคาลดลง มาแปรรูปเป็นมะยงชิดกวน แบบแผ่นออกจำหน่ายสร้างมูลค่าจากหลักสิบบาท กลายเป็นราคาหลักร้อยบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ ผลของมะยงชิด ที่ออกสู่ท้องตลาดจำนวนมาก และ มีราคาเริ่มลดลง เหลือ กิโลกรัมละ 50 -100 บาท เกษตรกรชาวสวน ตำบล ฆะมัง (ขะ-มัง) อำเภอเมืองพิจิตร จึงคิดแปรรูป ผลของมะยงชิด ทำเป็น มะยงชิดกวน แบบแผ่น คล้ายกับส้มแผ่น จำหน่าย จากราคาผล กิโลกรัมละ หลักสิบบาท เมื่อ แปรรูป ทำมะยงชิดกวนแบบแผ่น มีราคาหลักร้อย สร้างรายได้ ในช่วงผลผลิตออกจำนวนมาก และ ราคาขายผลสดมีราคาตกต่ำ
        นางสำเภา ชะนะลาภ เกษตรกรชาวสวน มะยงชิด ระบุ ว่า ตนเองปลูกมะยงชิดไว้ กว่า 300 ต้น ออกผลจำนวนมาก และ ราคาเริ่มลดลง จึงได้ลองทำ นำเอาผลของมะยงชิด มาแปรรูป ทำมะยงชิดกวน แบบแผ่น คล้ายกับ มะม่วงกวน หรือ ที่เรียกว่า ส้มแผ่น โดยการทำ นำผลที่เก็บได้จากต้น มาปลอกเปลือกออก ให้เหลือ แต่เนื้อ จากนั้น ทำการผ่า เนื้อ ออกจากเมล็ด แล้วนำเนื้อมาปั้นให้ละเอียด จากนั้นตั้งกวนบนไฟ ใส่เกลือ นิดหน่อย เพื่อเพิ่มความเค็ม ใช้เวลากวนนานกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้น นำเนื้อมะยงชิดที่ได้ หยอดให้เป็นแผ่น นำออกตากแดดให้แห้ง
       สำหรับมะยงชิดกวน แบบแผ่น จุดเด่นจะนำผลที่เก็บจากต้น วันต่อวัน มาทำการผลิต จะมี 3 รส หวาน เปรี้ยว เค็มเล็กน้อย และ มีกลิ่นของมะยงชิด ที่สร้างความอร่อย ซึ่งจะหากินได้ยาก เนื่องจาก การทำจะต้องใช้ความอดทน ในการปลอกผลของมะยงชิด ซึ่งทางเกษตรกร จะทำการจำหน่าย ในราคา แผ่นละ 25 บาท ซึ่งผู้ที่สนใจ สามารถ ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 087 3155334 หรือที่เพจเฟสบุ๊ค กินผักผลไม้สวนแม่สำเภาพิจิตร เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ที่แปรรูปผลไม้ จากราคาที่ตกต่ำ มาเพิ่มมูลค่าของผลผลิต