โคราชระดมสมองขับเคลื่อนเขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส ฟื้นเศรษฐกิจวิกฤตโควิด

โคราชระดมสมองขับเคลื่อนเขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส ฟื้นเศรษฐกิจวิกฤตโควิด

โคราชระดมสมองขับเคลื่อนเขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส ฟื้นเศรษฐกิจวิกฤตโควิด ยกระดับโคราช-ปากช่องสู่มหานครการแพทย์

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 มีนาคม ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) อีสาน นครราชสีมา นายสมศักดิ์  พันธ์เกษม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส) เขต 11 จ.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดเงินสภาผู้แทนราษฎรพร้อม รศ.ดร.โฆษิต  ศรีภูธร อธิการบดี มทร.อีสาน และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเครือข่ายเอกชน ร่วมประชุมนำเสนอกรอบแนวคิดและรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปสู่การประกาศจัดตั้งเขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส นครราชสีมา (NWC) Korat Wellness Corridor ร่วมปักหมุดระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส นครราชสีมา@NWC “อนาคตโคราช สู่มหานครสุขภาพ”

 

โคราชระดมสมองขับเคลื่อนเขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส ฟื้นเศรษฐกิจวิกฤตโควิด

โดยมีนางเสาวภา  จงกิตติพงศ์ ผู้อำนวยการกองสุขภาพระหว่างประเทศกรมสนับสนุนบริการสุขภาพนำเสนอกรอบแนวคิด “การกำหนดยุทธศาสตร์เขตนวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพเชิงพื้นที่ในเขตเมือง” ยกระดับพื้นที่เทศบาลนคร (ทน.) ให้เป็นเมืองสุขภาพ และการพัฒนาเชิงพื้นที่ อ.ปากช่อง ให้เป็นเขตนวัตกรรมเวลเนสและการแพทย์ผสมผสาน FET @KHAO YAI  ตามนโยบาย Medical Hub นายฐาปนา  บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย กรรมการและเลขานุการกฎบัตรแห่งชาติอนาคตโคราช สู่มหานครสุขภาพ นำเสนอแนวคิดการจัดตั้ง NWC โอกาสและอนาคตด้วยวิถีปกติใหม่ NWC Next Normal 

 

 

นายสมศักดิ์ ส.ส ภท. เปิดเผยว่า จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่พัฒนาเขตระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เป็น 1 ใน 7 เขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนสประเทศไทย การหารือและแสดงความคิดเห็นครั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือภาครัฐและเอกชนด้านการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางบริการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ยกระดับมาตรฐานบริการที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบริการและผลิตภัณฑ์ในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศไทย สนับสนุนการสร้างมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ให้ได้การรับรองมาตรฐาน รวมทั้งขับเคลื่อนการวิจัย พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมส่งเสริมความก้าวหน้ากิจการและส่งเสริมพัฒนาศักยภาพองค์ประกอบและระบบนิเวศธุรกิจอุตสาหกรรมบริการและผลิตภัณฑ์เวลเนส ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานพร้อมแก้ไขปัญหาลดขั้นตอนการปฏิบัติในการประกอบกิจการเพิ่มขีดความสามารถ ของอุตสาหกรรมเวลเนส ซึ่งจัดเป็นสาขาเศรษฐกิจมูลค่าสูง ตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการสร้างกลไกใหม่ที่มีศักยภาพในการเร่งรัดพลิกฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 รวมทั้งพัฒนาระบบนิเวศของอุตสาหกรรมเวลเนสให้รองรับกับพฤติกรรมวิถีใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสุขภาพมากขึ้น

 

รศ.ดร.โฆษิต อธิการบดี มทร.อีสาน เปิดเผยว่า นโยบายและมาตรการขับเคลื่อนเขตระเบียงเศรษฐกิจเวลเนส ตรงกับเจตนารมณ์ของ มทร.ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการสร้างและผลิตบุคลากรที่มีประสิทธิภาพอย่างเพียงพอ เพื่อตอบรับการเป็นมหานครการแพทย์และสุขภาพ

 

นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาวิจัยระบบโลจิสติกส์ เทรนนิ่งเซนเตอร์รวมทั้งด้านการแพทย์และสุขภาพ โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพร เนื่องจาก มทร.มีกลุ่มเกษตรพัฒนาการปลูกแปรรูปผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นเวชสำอาง ยาแพทย์แผนไทย ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ รวมทั้งการดำเนินการพัฒนาวิจัยเรียนรู้ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ จึงมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่ง