INVESTMENT STRATEGY - เรามาถึงจุดนั้นหรือยัง?

INVESTMENT STRATEGY - เรามาถึงจุดนั้นหรือยัง?

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย – ยูเครนยังคงสูงขึ้น เนื่องจากปธน. ปูติน ตั้งเป้าควบคุมรัฐบาลยูเครน สถานการณ์แย่ลงต่อหลังสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซ

ตลาดเริ่มหาที่หลบภัยเนื่องจากสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวลงอย่างมากส่วนทองคำและพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นอย่างมาก เราแนะนำนักลงทุนอย่ารีบรับมีด ณ เวลานี้ เนื่องจากสถานการณ์อาจแย่ลงได้อีก ก่อนจะฟื้นตัว และแนะนำให้นักลงทุนใช้กลยุทธ์การลงทุนเชิงรับ โดยถือ เงินสด, พันธบัตร และทอง แต่หากนักลงทุนต้องการอยู่ในตลาดหุ้น หุ้นพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเป็นตัวเลือกที่ดี   

 

เมื่อความกลัวเริ่มครอบงำ

แม้นักลงทุนจะจับตามองสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากสหรัฐฯ-ยูโรป ในการคว่ำบาตรด้านพลังงานเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมาย ผลจาก (i) ประเทศตะวันตกเริ่มหมดเครื่องมือในการคว่ำบาตร และ (ii) การคว่ำบาตรด้านพลังงานทำให้โอกาสเกิดเศรษฐกิจถดถอยในยุโรปสูงขึ้น และนำมาสู่โอกาสให้เกิดความขัดแย้งในวงกว้างขึ้น และโอกาสในการเกิดเศรษฐกิจถดถอยสูงขึ้น โดยดัชนีบ่งชี้ความกลัว (VIX Index) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 34 แม้จะยังต่ำกว่าช่วงต้นโควิดต้นปี 2020       

 

 

ช่องว่างสำหรับผู้กำหนดนโยบายในการรับมือค่อนข้างจำกัดในรอบนี้

มีช่องว่างเพียงเล็กน้อยสำหรับการปรับนโยบายทางเศรษฐกิจทั้งการเงินและการคลัง เพื่อบรรเทาผลกระทบของความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย - ยูเครน เนื่องจากเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในเกือบทุกพื้นที่ ส่วนในแง่การคลังตั้งแต่ปีนี้จะมีแนวโน้มลดลงอย่างมากเนื่องจากระดับหนี้ที่เกิดขึ้นในช่วงการระบาด เว้นแต่ว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าการเติบโตของอุปสงค์เริ่มเปราะบาง ธนาคารกลาง (โดยเฉพาะ Fed) จะยังดำเนินตามแผนใช้มาตรการการเงินเข้มงวดต่อ โดยค่อยๆปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นในช่วงต้นของวัฏจักร

 

ความเสี่ยงของไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ไทยกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากอุปสงค์ที่ลดลงจาก ยุโรปและสหราชอาณาจักร ที่คิดเป็นสัดส่วน 10% ของการส่งออก โดยเฉพาะเมื่อหาก EU ไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ นอกจากนี้ไทยยังต้องรับมือกับเงินเฟ้อทีสูงขึ้นอย่างมากจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น โดยทุก 1% ของราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้แรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 0.3% รวมถึงหากราคาน้ำมันอยู่ในระดับสูงกว่า US$110bbl เป็นระยะเวลามากกว่า 6 เดือน จะเริ่มมีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจากอุปสงค์ในประเทศที่เริ่มอ่อนแอ
 

กลยุทธ์การลงทุน – กลยุทธ์เชิงรับเน้นปลอดภัย

เป็นครั้งแรกตั้งแต่เริ่มต้นโควิดที่ตลาดหุ้นไทยซื้อขายที่ระดับ SD ของ 3Y forward PE ติดลบ แม้จะมี valuation ที่เริ่มน่าสนใจ แต่เราแนะนำให้นักลงทุนเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงสามเดือนข้างหน้า เนื่องจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในยูเครน เงินสดและพันธบัตรเป็นสินทรัพย์ที่เราชอบในตอนนี้ แต่สำหรับนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในตลาดหุ้น หุ้นพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจะเป็นตัวเลือกที่ดี อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรที่ปรับตัวขึ้นสะท้อนว่าหากสถานการณ์เริ่มดีขึ้นจะกลายเป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับหุ้นเหล่านี้