บล.พาย แนะนำเก็งกำไร รับความเสี่ยงสูง PTTEP รับน้ำมันดิบ BRT พุ่ง 9%

บล.พาย แนะนำเก็งกำไร รับความเสี่ยงสูง  PTTEP รับน้ำมันดิบ BRT พุ่ง 9%

บล.พายแนะนำลงเก็งกำไรระยะสั้นหุ้นน้ำมัน PTTEP หลังรัสเซีย-ยูเครนยังตรึงเครียส พร้อมจับตาสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยกดดันการลงทุน

บทวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” “พาย” ระบุ สัปดาห์นี้ความตึงเครียดในรัสเซีย - ยูเครน ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่มีผลต่อการลงทุน ท่าทีล่าสุดจากทางฝั่งรัสเซียยังดูรุนแรงต่อเนื่อง โดยประธานาธิบดีรัสเซียระบุในวันอาทิตย์ว่าหากชาติไหนประกาศคว่ำบาตรรัสเซียทางรัสเซียจะเปรียบเสมือนว่าได้ประกาศสงครามกับรัสเซีย ดังนั้นหากสถานการณ์ในสัปดาห์นี้ยังรุนแรงต่อเนื่องก็จะยิ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้นโลกให้ทรุดตัวได้ต่อในสัปดาห์นี้

ขณะที่ในวันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐรายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือน ก.พ. 6.78 แสนตำแหน่ง ดีกว่านักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 4.07 แสนตำแหน่งและอัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.8% ดีกว่าตลาดคาดที่ 3.9% อย่างไรก็ตามพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับตัวลง สะท้อนถึงภาวะที่ตลาดไม่ได้ให้น้ำหนักกับตัวเลขเศรษฐกิจแต่กังวลกับเศรษฐกิจที่จะมีปัญหาและยังทำให้ 10-2 Spread US Bond Yield แคบสุดในรอบ 2 ปี ล่าสุดอยู่ที่ 0.24% และหากปรับตัวลงจนใกล้ติดลบตลาดจะมีความกังวลถึงเศรษฐกิจถดถอย ถือเป็นปัจจัยที่อาจกลับมากดดันอีกครั้งหลังจากนี้

ส่วนประเทศไทยวันศุกร์ที่กระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อเดือน ก.พ.  5.28%YoY สูงสุดในรอบ 13 ปี สาเหตุหลักมาจากสินค้าในกลุ่มพลังงาน อาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยทางกระทรวงพาณิชย์ระบุว่าแนวโน้มยังคงอยู่ในระดับสูงส่งผลให้สินค้าอุปโภคบริโภคมีโอกาสปรับสูงขึ้นเช่นกัน ผลกระทบคือการบริโภคในภาพรวมอาจหดตัวลงจากต้นทุนที่สูงขึ้นก็คงต้องติดตามว่าแต่ละบริษัท สามารถผลักภาระออกไปได้หรือไม่ สำหรับปัจจัยสัปดาห์ (1) เงินเฟ้อสหรัฐวันพฤหัส Bloomberg คาด 0.8%MoM (2) สถานการณ์รัสเซีย – ยูเครน 

ประเมิน SET INDEX สัปดาห์นี้เคลื่อนไหว 1640 -1670 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่เร่งร้อนเข้าลงทุนหากเป็นการสะสมด้วยระดับ Valuation ที่ยังค่อนข้างแพงประกอบกับภาวะเงินเฟ้อที่สูงสร้างแรงกดดันต่อประมาณการกำไร

ส่วนระยะสั้นรับความเสี่ยงได้สูง Trading น้ำมัน (PTTEP) รวมถึงหุ้นที่ได้รับผลกระทบจำกัดจากยูเครน - รัสเซีย อาทิ ร้านอาหาร (M MINT) สื่อสาร (ADVANC) ค้าปลีก (BJC CPALL)

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 146 บาท) แม้ราคาล่าสุดจะเกินกว่าราคาเป้าหมาย แต่มองว่าระยะสั้นยังสามารถ Trading ตามปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบและแก๊สปรับขึ้น ล่าสุดเช้านี้ BRT +9% หลังมีรายงานว่า EU เตรียมแบน การนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

M (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 61 บาท) M มีแผนจะเปิดสาขาใหม่ 26 สาขาในปี2022 (+4%YoY) ประกอบด้วยร้านเอ็มเค 11 ร้าน ยาโยอิ 9 ร้าน และร้านอาหารอื่นๆ 6 ร้าน ขณะที่ผลประกอบการ 4Q21 ออกมาค่อนข้างสดใส