"บิตคอยน์" ร่วงพ้นระดับ 38,000 ดอลล์ กังวลสงครามรัสเซีย - ยูเครน

"บิตคอยน์" ร่วงพ้นระดับ 38,000 ดอลล์ กังวลสงครามรัสเซีย - ยูเครน

ราคาบิตคอยน์ร่วงหลุดจากระดับ 38,000 ดอลลาร์ในช่วงเช้านี้ เนื่องจากความกังวลผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังคงเป็นปัจจัยกดดันให้นักลงทุนเทขายสินทรัพย์เสี่ยง

มีรายงานว่า ตลาดการเงินทั่วโลกถูกเทขายอย่างหนักในช่วงเช้านี้ ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI ทะยานขึ้นเหนือระดับ 125 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการที่รัสเซียถูกนานาชาติประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตร

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “State of the Union” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในวันอาทิตย์ (6 มี.ค.) ว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้รัสเซียกรณีใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

หลายประเทศได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียฐานใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน ซึ่งส่งผลกระทบต่อรัสเซียเป็นวงกว้าง ตั้งแต่การที่รัสเซียไม่สามารถเข้าถึงทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ไปจนถึงการตัดธนาคารรัสเซียหลายแห่งออกจากระบบ SWIFT

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียลงสู่ระดับ Ca ซึ่งเป็นอันดับต่ำสุดอันดับที่สอง โดยระบุว่า การที่ธนาคารกลางรัสเซียใช้มาตรการควบคุมเงินทุนนั้น อาจจะส่งผลให้รัสเซียเผชิญกับข้อจำกัดในการชำระหนี้ต่างประเทศ และอาจนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ในที่สุด