ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดรอบ 14 ปี ลุ้นข้อตกลงนิวเคลียร์

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดรอบ 14 ปี ลุ้นข้อตกลงนิวเคลียร์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี ปัจจัยกังวลสงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” จับตาผลเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ อาจส่งผลให้อิหร่านปรับปริมาณเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทีมวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 9 ปี จากความกังวลว่าสงครามระหว่างรัสเซีย และยูเครนที่ยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่ออุปทานจากรัสเซีย หลังสหรัฐ และพันธมิตรได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเพื่อตอบโต้ และบริษัทหลายแห่งหลีกเลี่ยงการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันอาจตึงตัวมากขึ้น หลังสหรัฐ เปิดเผยว่าอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการเพิ่มเติมในการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

จับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ ซึ่งมีความก้าวหน้ามากขึ้นหลังการเจรจาระหว่างอิหร่าน และสำนักงานปรมาณูสากล (IAEA) ในวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยดี และคาดจะส่งผลให้ข้อตกลงนิวเคลียร์ได้ข้อสรุปในเร็วนี้ ทั้งนี้ หากสามารถตกลงกันได้จะส่งผลให้อุปทานจากอิหร่านปรับเพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ข้อตกลงอาจจะเผชิญกับความล่าช้าลง หลังรัสเซียออกมาประกาศว่าสหรัฐ ต้องรับรองว่ามาตรการคว่ำบาตรจะไม่ส่งผลกระทบต่อความร่วมมือของรัสเซีย และอิหร่านในอนาคต

สำหรับราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดีเซลที่ตึงตัวขึ้น จากมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 เดือน

ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือน นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากความกังวลต่ออุปทานน้ำมันเบนซินทั่วโลกที่อาจตึงตัวขึ้น หากมาตรการคว่ำบาตรทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์