ส่อง Robot Parking จอดสะดวกเชื่อมรถไฟฟ้า

ส่อง Robot Parking จอดสะดวกเชื่อมรถไฟฟ้า

รฟม.ดึงเทคโนโลยียกระดับบริการ เปิดตัวที่จอดรถอัตโนมัติ “Robot Parking” สถานีสามย่าน - ห้วยขวาง พร้อมพัฒนาแอปพลิเคชัน MRTA Parking อำนวยความสะดวก หนุนการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้า

จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ต้องยอมรับว่ากลายเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันสู่การเปลี่ยนแปลงของภาคบริการด้วยการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาสนับสนุนเพื่อลดการสัมผัส การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ปรับตัวบริการด้วยเทคโนโลยี โดยในช่วงปีที่ผ่านมานำเอาระบบที่จอดรถอัตโนมัติ หรือ Robot Parking เข้ามาให้บริการบริเวณลานจอดรถในเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ซึ่งมีกระแสตอบรับจากผู้ใช้บริการจำนวนมาก

โดยจุดบริการระบบที่จอดรถอัตโนมัติ หรือ Robot Parking ขณะที่ให้บริการบริเวณลานจอดรถ 2 สถานี คือ สถานีสามย่าน และสถานีห้วยขวาง โดยเมื่อผู้ใช้บริการนำรถเข้ามาจอด จะมีเครื่องกลทำหน้าที่เสมือนหุ่นยนต์รับรถขึ้นไปจอดในลักษณะซ้อนกันในแนวดิ่ง ทำให้จอดรถได้มากขึ้น อีกทั้งใช้เวลาเฉลี่ยในการรับ – ส่งรถ เข้าและออกจากที่จอดรถเพียงคันละ 90 วินาที และหากรถจอดชั้นไกลที่สุดจะใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น

นอกจากนี้ ระบบจอดรถดังกล่าวยังมีความปลอดภัยตามมาตรฐานที่กำหนด โดยโครงสร้างสามารถรับแรงลมและรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ รวมถึงมีประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ใช้งานเครื่อง อาทิ เหตุจากไฟไหม้ ฟ้าผ่า น้ำท่วม แผ่นดินไหว ลมพายุ เป็นต้น และประกันภัยคุ้มครองความสูญเสียหรือเสียหายต่อชีวิต เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

สำหรับอัตราค่าบริการจุดบริการ Robot Parking แบ่งเป็น

  • กรณีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าจอดรถ 15 บาทต่อ 2 ชั่วโมง
  • กรณีผู้ไม่ใช้บริการรถไฟฟ้า คิดอัตราค่าจอดรถ 50 บาทต่อ 1 ชั่วโมง
  • กรณีผู้ใช้บริการที่จอดรถรายเดือน คิดอัตราค่าจอดรถ 2,000 บาทต่อเดือน

ขณะเดียวกัน รฟม. ยังติดตั้งระบบเก็บเงินอัตโนมัติ ซึ่งสามารถชำระค่าบริการในรูปแบบเงินสดและคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้บริการ ตอบรับต่อพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในยุค New Normal และยังติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) เพื่อสร้างความอุ่นใจให้แก่ผู้ใช้บริการลานจอดรถด้วย

ส่อง Robot Parking จอดสะดวกเชื่อมรถไฟฟ้า

นอกจากระบบจอดรถอัตโนมัติที่ รฟม.เปิดทางเลือกใหม่ให้กับผู้ใช้บริการแล้ว ยังเปิดตัวแอปพลิเคชัน MRTA Parking ตอบสนองความต้องการในการใช้เทคโนโลยีในสังคมปัจจุบัน โดยแอปพลิเคคชันดังกล่าวให้บริการสมัครและต่ออายุการใช้บริการจอดรถยนต์รายเดือนแบบออนไลน์ โดยผู้ใช้บริการสามารถสมัคร หรือต่ออายุบัตรจอดรถรายเดือน รวมถึงชำระค่าบริการจอดรถแบบรายเดือนได้ “ครบจบภายในแอปเดียว”

ตลอดจนสามารรถรับทราบข้อมูลที่จอดรถว่างและข้อมูลประชาสัมพันธ์ของ รฟม. ได้อีกหนึ่งช่องทาง เป็นเสมือนเครื่องมือวางแผนการเดินทางและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า ทั้งนี้ ปัจจุบันสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ ซึ่งรองรับทั้งระบบปฏิบัติการแบบ android และ ios