ไทยสมายล์รับเงินสนับสนุน 50 ล้าน เสริมสภาพคล่อง

ไทยสมายล์รับเงินสนับสนุน 50 ล้าน เสริมสภาพคล่อง

ไทยสมายล์ รับเงินสนับสนุนสินเชื่อ 50 ล้านบาท จาก EXIM BANK เสริมสภาพคล่อง รักษาการจ้างงาน รับการฟื้นตัวธุรกิจการบินและท่องเที่ยว

นายวิเศรษฐ์ สนธิชัย รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และ นายรักษ์  วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK ในรูปแบบวงเงินสินเชื่อหมุนเวียนโครงสร้างพิเศษเพื่อรักษาการจ้างงาน (Structured Revolving Payroll Financing) จำนวน 50 ล้านบาท ให้สายการบินไทยสมายล์นำไปใช้เสริมสภาพคล่องเพื่อรักษาการจ้างงาน ฟื้นธุรกิจการบินให้พร้อมรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวไทย ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565

นายวิเศรษฐ์ สนธิชัย รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยสมายล์ เปิดเผยว่า การได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจาก ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM Bank) ในครั้งนี้ เป็นการเข้ามาเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้แก่สายการบินฯ โดยเฉพาะการจัดการค่าใช้จ่ายด้านพนักงานเพื่อรักษาการจ้างงาน ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานกว่า 800 คน โดยสายการบินฯ ได้รับสนับสนุนสินเชื่อ วงเงิน 50 ล้านบาท ทั้งนี้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เกิดวิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงกับธุรกิจท่องเที่ยว ทำให้สายการบินฯ ต้องปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ทั้งการบริหารต้นทุนอย่างเข้มงวดและรัดกุม รวมถึงการลดค่าใช้จ่าย  ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากพนักงานทุกคนเป็นอย่างดี อีกทั้งสายการบินฯ ยังมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ การให้บริการขนส่งสินค้าทางอากาศ เป็นต้น 

“การได้รับสนับสนุนสินเชื่อของสายการบินฯ ในครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง สายการบินฯ สามารถบริหารจัดการค่าใช้จ่ายของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เตรียมพร้อมรองรับการเดินทางและการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นอันใกล้ ทั้งนี้ ไทยสมายล์ยังคงยึดมั่นในการนำเสนอสินค้าและบริการตามมาตรฐานการบินและบริการยอดเยี่ยมระดับโลก ตอบสนองความต้องการแก่ลูกค้า คู่ค้า และพันธมิตร เพื่อมุ่งสู่การเป็นสายการบินแบบฟูลเซอร์วิสของคนไทยที่ให้บริการในระดับสากลต่อไป” นายวิเศรษฐ์ กล่าวเพิ่มเติม

นายรักษ์  วรกิจโภคาทร  กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า EXIM BANK สนับสนุนทางการเงินให้แก่สายการบินไทยสมายล์ในครั้งนี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสภาพคล่องสำหรับค่าใช้จ่ายพนักงานและรักษาการจ้างงานให้มากที่สุด ประกอบกับช่วยฟื้นฟูธุรกิจสายการบิน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมต้นน้ำของการท่องเที่ยว ให้กลับมาดำเนินกิจการได้เต็มรูปแบบโดยเร็ว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่นและประเทศไทยโดยรวม ทั้งนี้ ก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยปีละไม่ต่ำกว่า 40 ล้านคน สร้างรายได้รวมกว่า 1.93 ล้านล้านบาท จนกระทั่งการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้ธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบทางตรงจากจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงมาก และส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังภาคการจ้างงาน โดยธุรกิจสายการบินมีการจ้างงานรวมกว่า 40,000 คน

EXIM BANK ในฐานะบทบาทธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย มุ่งทำหน้าที่ “ซ่อม สร้าง เสริม และสานพลัง” เพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ดังนั้น การซ่อมธุรกิจสายการบินซึ่งประสบวิกฤตในช่วงเวลาที่ผ่านมา อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ธุรกิจสายการบินหลายแห่งต้องหยุดบินในบางช่วงเวลาเพื่อปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 จนถึงปัจจุบันประชาชนเริ่มปรับตัวและมีภูมิคุ้มกันโรคมากขึ้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวกำลังจะกลับมาเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์หลักที่ช่วยฟื้นฟูและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย EXIM BANK จึงพร้อมเติมเงินทุนให้เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากการช่วยพักชำระหนี้และปรับตารางการผ่อนชำระให้สอดคล้องกับสถานการณ์และแนวโน้มการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา 

“EXIM BANK ให้ความช่วยเหลือทั้งธุรกิจการบินและที่เกี่ยวเนื่อง ให้สามารถดำเนินต่อไปได้ ซึ่งครอบคลุม Supply Chain ของธุรกิจสายการบิน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเสริมสร้างสังคมที่แข็งแรงให้เติบโตไปด้วยกันกับการพัฒนาเศรษฐกิจแล สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยซ่อมแซมจุดอ่อน สร้างจุดแข็ง เสริมศักยภาพ และสานพลังการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามภารกิจของ EXIM BANK” ดร.รักษ์ กล่าว