เรียกข้อมูลเพิ่ม 'ดีล' ทรู-ดีแทค ควบรวมกิจการ

เปิดข้อมูล​ 3 ค่ายมือถือ​ ทรู​  ดีแทค​ เอไอเอส​ หลังพบกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคม เหตุควบรวม ทรู ดีแทค ผูกขาดหรือไม่​ ร่วมพูดคุยกับ​ ศิริกัญญา​ ตัน​สกุล​ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลฝ่ายนโยบาย

คณะกรรมาธิการฯ เชิญผู้บริหาร ทรู ดีแทค และเอไอเอส ชี้แจงการควบรวมกิจการ ขอให้กลับไปจัดทำข้อชี้แจงมาให้เพิ่มเติม ทั้งสาเหตุแท้จริงการควบรวม การลดต้นทุน กันผู้บริโภคเจอผลกระทบ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบกรณีการควบรวมกิจการโทรคมนาคมระหว่าง ทรูและดีแทค และการค้าปลีก-ค้าส่ง สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญภาคเอกชนเข้ามาหารือ เชิญผู้บริหารค่ายมือถือ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และบริษัท แอดวานซ์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส เข้ามาชี้แจงข้อมูลเหตุผลความจำเป็นของการควบรวมกิจการ

คณะกรรมาธิการฯ ได้มีการสอบถามในหลายประเด็น แม้จะได้รับทราบเหตุผลความจำเป็นเบื้องต้นในการควบรวมกิจการแล้ว ทั้งแนวทางการควบรวมกิจการ ข้อกฎหมาย และผลกระทบต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นตามมา แต่ยังมีบางเรื่องที่ขอให้ทั้ง 2 บริษัท กลับไปจัดทำข้อชี้แจงมาให้คณะกรรมาธิการเพิ่มเติมมาอีกครั้ง เพื่อนำข้อมูลไปศึกษาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้บริการต่อไป

ทั้งนี้คำถามที่คณะกรรมาธิการฯ ยังมีข้อสงสัย เช่น สาเหตุสำคัญจริง ๆ ของการควบรวมกิจการครั้งนี้มีอะไรเพิ่มเติมอีก เพราะแม้ว่าในการประชุมครั้งนี้ ทั้ง 2 บริษัทจะชี้แจงไปบ้างแล้ว แต่ยังไม่ครบถ้วน โดยเฉพาะกรณีเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป ทางผู้บริการจะมีการให้บริการใหม่ๆ อย่างไรบ้าง เพื่อให้การใช้เครือข่ายมากขึ้น และไม่กระทบต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของต้นทุนการบริการ

ขณะเดียวกันยังมีเรื่องของการลดต้นทุนของผู้ประกอบการว่า จะกระทบต่อการให้บริการหรือไม่ และยังสามารถแข่งขันในธุรกิจโทรคมนาคมต่อไปได้อย่างไรบ้าง หากมีการลดต้นทุนลงไปแล้ว และมีความเหมาะสม

“การเชิญมาชี้แจงจากทางผู้ให้บริการตอนนี้น่าจะเพียงพอแล้ว คงไม่ต้องเชิญมาอีก แต่ให้ไปตอบบางข้อสงสัยเท่านั้น ส่วนอีกเรื่องที่ยังต้องรอคำตอบอยู่คือ ข้อมูลของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. โดยคณะกรรมาธิการฯ อยากรู้เรื่องของอำนาจการกำกับดูแลตามกฎหมายในกรณีการควบรวมจะมีมาตรการใด ๆ ในการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า ไม่ส่งผลกระทบ และได้รับบริการเครือข่ายที่มีคุณภาพ และราคาที่เป็นธรรม”

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า หากผู้ให้บริการตอบข้อสงสัยเพิ่มเติมกลับมาแล้ว จะพิจารณาข้อมูลอีกครั้ง ส่วนในการประชุมครั้งหน้า จะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงถึงกรณีการค้าปลีก-ค้าส่งต่อ เพราะตอนนี้มีกรณีการควบรวมกิจการของแม็คโคร กับโลตัส ซึ่งจะต้องมีการหารือให้ครบถ้วน

จากนั้นในสัปดาห์ถัดไปจะเชิญ กสทช. มาตอบคำถามต่าง ๆ ทั้งหมด แล้วจะสรุปข้อมูลรายละเอียดทั้งหมด เพื่อเสนอทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับไปพิจารณาตามขั้นต