“สยามราช”ส่งหลักฐานมัดอดีตบิ๊ก-เจ้าหน้าที่ GGC ส่อเอี่ยวทุจริต

“สยามราช”ส่งหลักฐานมัดอดีตบิ๊ก-เจ้าหน้าที่ GGC ส่อเอี่ยวทุจริต

“สยามราช”ผู้ถือหุ้นปตท. เดินหน้าส่งหลักฐานมัด"อดีตบิ๊ก-เจ้าหน้าที่ GGC" ร่วมบริษัทเอกชนส่อเอี่ยวทุจริต แนะบริษัทแม่ตั้งกรรมการสอบด่วน

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 นายสยามราช ผ่องสกุล ในฐานะผู้ถือหุ้น ของปตท.และบริษัท ในเครือ ได้ทำหนังสือถึง เลขาธิการ ก.ล.ต. ,อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและผบก.กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก.ปอศ) เรื่อง “ขอให้ดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคลที่ร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่ “นั้น

นายสยามราช ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ได้ส่งมอบเอกสารที่สำคัญให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว โดยปรากฏหลักฐานสำคัญที่เชื่อมโยงอดีตผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด(มหาชน) (GGC) กับบริษัทเอกชนว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต

ทั้งนี้นายสยามราช ได้ส่งมอบหลักฐาน ประกอบด้วย ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงและความเสียหายที่เกิดขึ้นของบริษัทไทยโอลีโอเคมี จำกัด(ภายหลังแปรสภาพเป็น GGC)

เบื้องต้น ลงวันที่ 31 มีนาคม 2552 ใน 5 ประเด็นหลักๆประกอบด้วย

1.การร่วมกันทุจริตและคอรัปชั่นในการจัดซื้อน้ำมันปาส์มติบ (CPO)

2.การบริหารงานที่ขาดความเป็นมืออาชีพ บริหารงานไม่เป็น

3. การดำเนินการใช้วิธีสั่งซื้อแบบ Forward ทำให้บริษัทเสียหาย

4. การว่าจ้างบุคคลภายนอกให้กลั่น CPKO เป็น RBDPKO ในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย

5.จงใจขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทในราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดโลกและเอื้อประโยชน์ต่อพวกพ้อง

นายสยามราช ยังเสนอให้บริษัทปตท.เคมิคอล จำกัด(มหาชน) ในฐานะบริษัทแม่ เพื่อให้ข้อเท็จจริงต่างๆ ปรากฎและเพื่อปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของบริษัทให้ดีขึ้น สมควรให้ดำเนินการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยละเอียด และ โยกย้ายผู้ที่อยู่ในข่ายและเกี่ยวร้องกับเหตุการณ์ข้างต้นออกจากตำแหน่งในทันที