วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 มี.ค. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 มี.ค. 65)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบรัสเซีย

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบในตลาดที่คาดว่าจะตึงตัวมากขึ้น จากผลกระทบของการคว่ำบาตรทางธุรกรรมทางการเงินของชาติตะวันตก ที่อาจส่งผลรุนแรงต่อการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย โดยโกลด์แมนแซคส์คาดการณ์ตัวเลขราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจแตะระดับ 115 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ภายใน 1 เดือน

+ ผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือ โอเปคพลัส ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินในปี 2565 ลดลง 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ตลาดยังคงจับตาการประชุมโอเปคของกลุ่มประเทศในวันที่ 2 มี.ค. สำหรับโยบายการผลิตสำหรับเดือน เม.ย. 65 โดยตลาดคาดทางกลุ่มจะคงมติการปรับเพิ่มการผลิตที่ 4 แสน บาร์เรลต่อวัน

- สหรัฐฯ และประเทศที่บริโภคน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ มีการหารือและพิจารณาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการขายน้ำมันจากคลังสำรองน้ำมันดิบเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) เพิ่มเติมปริมาณกว่า 70 ล้านบาร์เรล หลังราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแผนส่งออกน้ำมันเบนซินในเดือน มี.ค. ลดลง ขณะที่มาเลเซียและอินโดนีเซียเพิ่มน้ำมันเบนซินคงคลังอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเราะมะฎอน ในช่วง 1 - 30 เม.ย. 


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการคว่ำบาตรรัสเซียของชาติตะวันตก อาจส่งผลให้มีความต้องการนำเข้าน้ำมันดีเซลจากเอเชีย ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันดีเซลของอินโดนิเซียที่ปรับตัวสูงขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (1 มี.ค. 65)