พา “ชิล&ชิม” 8 ร้านอาหารมาตรฐาน SHA ใน 8 เขื่อนกฟผ.

พา “ชิล&ชิม” 8 ร้านอาหารมาตรฐาน SHA ใน 8 เขื่อนกฟผ.

หลายคนที่ชื่นชอบสถานที่ท่องเที่ยวในเมื่องไทย บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่าเขื่อนหลักๆในประเทศไทยที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ใช้ประโยชน์ในการผลิตไฟฟ้าให้คนไทย ได้ปรับพื้นที่เพื่อใช้ประโยชน์ด้านท่องเที่ยวด้วย

เมื่อนักท่องเที่ยวไปพักนักพักพิง นอกจากจะได้วิวที่ธรรมชาติของแต่ละพื้นที่แล้ว อาหารที่ถูกปาก ถือเป็นอีกจุดดึงดูดได้ดี โดยเฉพาะเมนูที่ปรุงด้วยปลาสดๆ จากเขื่อน รวมถึงวัตถุดิบที่มาจากท้องถิ่น แล้วยังมีผลิตภัณฑ์ชุมชนรอบเขื่อนด้วย

แต่สิ่งสำคัญที่นักท่องเที่ยวมั่นใจหายห่วงได้เลยคือ ร้านอาหารในเขื่อนทั้ง 8 แห่งเหล่านี้ของ กฟผ. ได้รับการรับรองมาตรฐาน "SHA" Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เริ่มกันที่

เรือนธารา เขื่อนศรีนครินทร์ กาญจนบุรี

นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของกาญจนบุรีแล้ว ภายในเขื่อนยังมีจุดเช็คอินสวยๆ อย่าง นาฬิกาแดด สวนเวลารำลึก หรือแม้แต่จุดชมวิว บริเวณสันเขื่อน ใกล้ๆ กันเป็นที่ตั้งของร้านอาหารเรือนธาราที่มีบรรยากาศร่มรื่น มีสวนสวยให้เดินเล่นถ่ายรูป แล้วยังมองเห็นวิวแม่น้ำแควใหญ่ทอดยาวสุดสายตา

พา “ชิล&ชิม” 8 ร้านอาหารมาตรฐาน SHA ใน 8 เขื่อนกฟผ. สำหรับเมนูซิกเนเจอร์ คือ เมนูปลาแม่น้ำ ทั้งปลาแรด ปลาคัง ปลาเนื้ออ่อน โดยจานเด่นต้องยกให้ปลาแรดพุงแตกรสจัดจ้านมาพร้อมสมุนไพรนานาชนิด ตามด้วยต้มยำและแกงป่าปลาคัง ปลาคังลวกจิ้ม เป็นต้น

นอกจากปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม ไก่รวนเค็ม ไก่ผัดเผ็ด หน่อไม้ดอง แล้วยังมีน้ำพริกลงเรือ น้ำพริกปลาย่างที่ต้องสั่งกลับบ้าน รวมถึงไอศกรีมโฮมเมด นอกจากนี้ ยังมีของดีชุมชนรอบเขื่อนที่น่าซื้ออย่างหน่อไม้ดอง ขมิ้นขาวดอง กล้วยตากพลังงานแสงอาทิตย์ ฯลฯ

ระเบียงน่าน เขื่อนสิริกิติ์ อุตรดิตถ์

ร้านอาหารที่วิดี ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน โอบล้อมด้วยภูเขาและตันไม้น้อยใหญ่ ที่อยู่ใกล้หนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของเขื่อนอย่างสะพานเฉลิมพระเกียรติบรมราชินีนาถ เมนูแนะนำ อาทิ ปลาทับทิมริมน่าน ลาบกรอบ และยำปลาซิวแก้ว ผัดฉ่าปลากดรสเผ็ดร้อน อย่าลืมอุดหนุนผลิตภัณฑ์จากชุมชนรอบเขื่อน เช่น เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ปลาซิวทรงเครื่อง ปลาซิวตากแห้ง น้ำพริกแกง เป็นต้น

เรือนน้ำพรม เขื่อนจุฬาภรณ์ ชัยภูมิ

เขื่อนนี้สร้างขึ้นเพื่อกั้นลำน้ำพรมบนเทือกเขาขุนพาย ที่นี่จึงมีทิวทัศน์งดงามจนได้รับฉายาสวิตเซอร์แลนด์ เมืองไทย อากาศสดชื่นเย็นสบายตลอดปี หน้าหนาวจะสวยเป็นพิเศษ มีบริการล่องเรือชมอ่างเก็บน้ำ

ส่วนวิวร้านอาหารเรือนน้ำพรมที่สามารถมองเห็นผืนน้ำกว้างใหญ่ของเขื่อน เพราะตั้งอยู่บนสันเขื่อน เมนูขึ้นชื่อคือปลานิลราดพริก ไก่ทอดเกลือและไข่เยี่ยวม้ากะเพรากรอบ ที่ หรือจะสั่งอาหารจานเดียวก็มีให้เลือกหลายเมนู

เรือนเขาแหลม เขื่อนวชิราลงกรณ กาญจนบุรี

ขึ้นชื่อว่าเป็นเขื่อนสวยติดอันดับตันๆ ของเมืองไทยที่มาเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปี มีจุดเช็คอินกับกิจกรรมมากมาย ทั้งปั่นจักรยานชมวิวบนสันเขื่อน แชะภาพกับทุ่งดอกไม้ ลานสไลเดอร์ ชมพรรณไม้ในสวนเฉลิมพระเกียรติฯ และสวนรวมฤทัย เดินเล่นถ่ายรูปบนเขาแหลมสกายวอล์ก ฯลฯ

พา “ชิล&ชิม” 8 ร้านอาหารมาตรฐาน SHA ใน 8 เขื่อนกฟผ. จานเด็ดคือ ต้มยำปลาคัง ฉู่ฉี่ปลากด แกงป่าปลากราย ผัดฉ่าปลาคัง ผัดเผ็ดหมูป่า แกงคั่วไก่หน่อไม้ดอง เหมาะสำหรับคนชอบรสจัดเพราะพริกแกงของที่นี่หอมเตะจมูก และยังมีปลาแรดทอดกระเทียม ปลาทับทิมนึ่งมะนาว และผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านหินแหลมที่อยู่ใกล้เขื่อน เช่น ชาฟ้าใส พริกแกงป่า เครื่องลาบกะเหรี่ยง เป็นต้น

เรือนโดมน้อย เขื่อนสิรินธร อุบลราชธานี

ไม่ควรพลาดเช็คอินแลนด์มาร์กใหม่คือ โรงไฟฟ้าโซลาเซลล์ลอยน้ำไฮบริดที่ติดตั้งแผงโซลาเชลล์บนผืนน้ำพื้นที่กว่า 450 ไร่ สามารถผลิตไฟฟ้าได้ทั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์และพลังน้ำจากเขื่อน นับเป็นนวัตกรรมโซลาร์เซลล์ไฮบริดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีทางเดินลอยฟ้า เพื่อชมนวัตกรรมสุดล้ำนี้กันเต็มดาด้วย

พา “ชิล&ชิม” 8 ร้านอาหารมาตรฐาน SHA ใน 8 เขื่อนกฟผ. เพิ่มพลังที่ร้านเรือนโดมน้อย ตั้งอยู่ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบาย ริมอ่างเก็บน้ำ เมนูขึ้นชื่อที่ปรุงจากปลาคังและปลาเนื้ออ่อน ทั้งปลาจุ่มหม้อไฟ ปลาลวกจิ้ม ปลาคังผัดขึ้นฉ่าย ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน ต้มยำปลาคัง ข้าวต้มปลาคัง หรือแม้แต่ยำหมูยอ ยำแหนม ไส้กรอกอีสาน ของดังประจำอุบลราชธานี

เรือนพานคำ เขื่อนอุบลรัตน์ ขอนแก่น

เพราะเป็นร้านอาหารริมอ่างเก็บน้ำ จึงเป็นหนึ่งในจุดชมวิวงามของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่นี่เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่ใช้ผลิตไฟฟ้าพลังงานน้ำแห่งแรกในภาคอีสาน แล้วยังใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร การประมง อุปโภค-บริโภค รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจยอดฮิตของชาวขอนแก่น โดยเฉพาะวันหยุดจะคึกคักเป็นพิเศษ

บรรยากาศของร้านอาหารเหมาะกับการมานั่งรับลมธรรมชาติ กับเมนูซิกเนเจอร์ เช่น ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม ปลาบู่นึ่งซีอิ๊วหรือทำต้มยำ ผัดไทกุ้งสด หรือจะเป็นส้มตำอีสานก็มี ส่วนคนที่อยากนั่งชิลช้างๆ ก็มีร้านกาแฟคุณสายชลให้นั่งกินกาแฟกับขนมอร่อยๆ แบบเพลินๆ

กาแฟคุณสายชล เขื่อนรัชชประภา สุราษฎร์ธานี

ร้านกาแฟเล็กๆ ริมเขื่อนที่กลายเป็นแลนด์มาร์ค เพราะบรรยากาศดี วิวเด็ด เพราะร้านตั้งอยู่บริเวณจุดชมวิวศาลาประภาภิรมย์ ยิ่งช่วงปลายฝนจรดหนาวจะได้เห็นทะเลหมอกคลอเคลียผิวน้ำสีมรกต ก่อนเปิดทางให้แสงแดดส่องกระทบผิวน้ำและทะเลภูเขาในช่วงบ่าย ถ่ายรูปสวยสุดๆ

นอกจากเมนูกาแฟร้อน-เย็นที่รสชาติไม่เหมือนใครเพราะนำเมล็ดกาแฟจากชาวบ้านมาเป็นวัตถุดิบ ที่นี่ยังมีเครื่องดื่มซิกเนเจอร์ซึ่งทำมาจากผลไม้ท้องถิ่นให้ลิ้มลองด้วย คือ มะม่วงเบาปั่นพริกเกลือ น้ำมะม่วงเบาแช่อิ่มโซดาตลอดจนมีเครื่องดื่มเย็นๆ ตามซีชั่น พร้อมด้วยขนมหวานทานคู่กันเพลินๆ

เฮือนภูแก้ว เขื่อนภูมิพล ตาก

บรรยากาศร่มรื่นแวดล้อมด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ อาหารหลากหลายและรสชาติอร่อย โดยเฉพาะอาหารประเภทสลัดที่ขึ้นชื่อ ทั้งสลัดผักไก่-ไข่/ ทูน่า/ กุ้ง ราดด้วยน้ำสลัดยันฮีซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ มีทั้งแบบน้ำข้นสูตรดั้งเดิมและสูตรเพื่อสุขภาพ

นอกจากนี้ ยังมีเมนูปลาทอดสมุนไพร ปลากดคังทอดกระเทียมยำปลากรอบ หมูแดดเดียว ตลอดจนไอศกรีมโฮมเมดสูตรดั้งเดิมและตามฤดูกาลที่อร่อยไม่เหมือนใคร เช่น เมลอน สตรอว์เบอร์รี่ วานิลลา และห้ามพลาดวาฟเฟิลเนยสดอบใหม่ร้อนๆ เสิร์ฟคู่กับไอศกรีม

นอกจากนี้ บ้านพักรับรองและสนามกอล์ฟภายในเขื่อนของ กฟผ.ก็ได้รับมาตรฐานSHA เช่นเดียวกัน รับรองว่าสามารถเข้าใช้บริการได้อย่างสบายใจหายห่วง รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้ทางเว็บไซด์ https://www.thailandsha.com

ขอบคุณข้อมูลจาก กฟผ.