“อาคม”รับความขัดแย้ง”รัสเซีย-ยูเครน”กระทบท่องเที่ยวและส่งออกของไทย

“อาคม”รับความขัดแย้ง”รัสเซีย-ยูเครน”กระทบท่องเที่ยวและส่งออกของไทย

“อาคม”รับความขัดแย้ง”รัสเซีย-ยูเครน”กระทบราคาน้ำมันในตลาดโลก และ ยังกระทบต่อภาคท่องเที่ยวและการส่งออกของไทย ขณะที่ รัฐบาลยังตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนว่า การทะเลาะกันของสองประเทศจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและราคาน้ำมัน โดยเฉพาะรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันไปยังยุโรป ฉะนั้น เราก็ไม่ต้องการให้เกิดการบานปลายหรือสู้รบกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทั่วโลก

สิ่งหนึ่งที่เราเห็น คือ ราคาน้ำมันในตลาดโลกขยับสูงขึ้น ขึ้นอยู่กับว่า วันนี้เจรจากันแล้ว วันนี้เกิดความเข้าใจ วันต่อไปอาจไม่เข้าใจ หากสู้รบกันแล้วมีผลอะไรกับเรา จริงๆแล้ว สองประเทศเขาก็เป็นประเทศคู่ค้ากับเรา และที่สำคัญนักท่องเที่ยวที่มาในไทยจำนวนมากก็มาจากรัสเซียและยูเครนก็มาเที่ยวไทยด้วย ดังนั้น ขณะนี้ ขณะที่ ท่องเที่ยวเราค่อยๆฟื้นตัว ก็อาจจะไม่มีผลกระทบมาก แต่ถ้าเกิดมีความขัดแย้งสูงถึงระดับสู้รบรุนแรงก็อาจเกิดผลกระทบกับเรา

ฉะนั้น เรื่องราคาน้ำมันก็เป็นเรื่องต้องติดตาม เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่า จะประมาณเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับผู้เชี่ยวชาญราคาน้ำมัน แต่ขณะนี้ ราคาน้ำมันก็อยู่ที่ประมาณ 90-100 ก็อยู่ในขอบเขตที่ทางกระทรวงพลังงาน โดยกองทุนน้ำมันจะบริหารจัดการได้ ทางกระทรวงการคลังก็เข้าไปช่วยระดับหนึ่ง คิดว่า แนวนโยบายตรึงราคาน้ำมันดีเซลในตลาดของเราให้อยู่ที่ 30 บาทต่อลิตรก็อยู่ในวิสัยที่ทำได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าสถานการณ์รุนแรงขึ้น เราก็คงต้องติดตามตลอดเวลา