รฟม.ชงบอร์ดอนุมัติผลประมูล ลุยสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

รฟม.ชงบอร์ดอนุมัติผลประมูล ลุยสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

รฟม.ชงบอร์ดวันนี้ไฟเขียวจ้างเอกชนลุยงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 8.2 หมื่นล้านบาทขณะนี้คืบหน้าสายสีส้ม ตั้งเป้าเริ่มขั้นตอนประมูลเดือน มี.ค.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) โดยระบุว่า หลังจากที่ รฟม.ได้เปิดประกวดราคาโครงการดังกล่าวแบ่งเป็น 6 สัญญา วงเงินรวม 8.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งดำเนินการเปิดผลซองข้อเสนอเอกชน และเจรจาต่อรองราคากับเอกชนผู้เสนอราคาต่ำสุดไปแล้ว

โดยในวันนี้ (24 ก.พ.) คณะกรรมการคัดเลือกจะนำเสนอผลการประกวดราคาให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณาอนุมัติ เพื่อสั่งจ้างผู้เสนอราคาต่ำสุดแต่ละสัญญาต่อไป หากบอร์ด รฟม. เห็นชอบ จึงจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลทุกสัญญาได้ในเดือน มี.ค.2565 ก่อนเริ่มงานก่อสร้าง ซึ่งจะใช้เวลาก่อสร้าง 2,005 วัน หรือประมาณ 5 ปีครึ่ง คาดว่าจะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปี 2570

สำหรับผลการประมูลโครงการฯ ที่เสนอให้บอร์ด รฟม. พิจารณานั้น เป็นราคาสุดท้ายที่ รฟม. ได้มีการต่อรองราคากับเอกชนผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดของทั้ง 6 สัญญาแล้ว โดยสามารถต่อรองราคาลดลงได้อีกจากราคาที่เสนอ รวม 6 สัญญาประมาณ 52.82 ล้านบาท จากเดิม 6 สัญญา เอกชนเสนอราคาต่ำสุดรวมอยู่ที่ประมาณ 8.21 หมื่นล้านบาท ราคากลางอยู่ที่ 8.22 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 158.82 ล้านบาท แต่เมื่อเจรจาต่อรองราคาทำให้ราคาสุดท้ายอยู่ที่ประมาณ 8.20 หมื่นล้านบาท หรือต่ำกว่าราคากลางประมาณ 211.65 ล้านบาท

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ รฟม.ยังอยู่ระหว่างพิจารณาร่างเอกสารประกวดราคา โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยกำหนดจะคัดเลือกเอกชนเข้าร่วมลงทุนในเดือน มี.ค. – ส.ค. นี้ หลังจากนั้นจะเร่งดำเนินการก่อสร้างโครงการภายใน ก.ย.2565 เพื่อเปิดให้บริการโครงการส่วนตะวันออกในช่วง ส.ค. 2568 และเปิดให้บริการโครงการส่วนตะวันตกภายใน ธ.ค. 2570

ส่วนความคืบหน้าคดีทางกฎหมายศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ยกฟ้องในกรณีที่ี่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการถูกทำละเมิดเป็นเงินจำนวน 500,000 บาท แต่ยังมีคดีทางศาลอาญาคดีทุจริตประพฤติมิชอบกลางที่อยู่ระหว่างการพิจารณา