ยูเครนตึงเครียด (วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565)

ยูเครนตึงเครียด (วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565)

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ร่วง 19 จุด จาก 2 ปัจจัยลบ คือ 1) กังวลสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน และ 2) สธ.ยกระดับเตือนภัยโควิด ขึ้นสู่ระดับ 4  กดดันนักลงทุนเทขายเพื่อล็อกกำไรและลดความเสี่ยงโดยเฉพาะหุ้นที่ร้อนแรง อาทิ ICT และ Bank      

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

ประเมินว่า SET อ่อนตัวแนวรับ 1,680 - 1,685 จุด ตามสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดหลังรัสเซียรับรองการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และลูฮันสก์ ส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงถูกเทขายและหันเข้าลงทุนสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นพันธบัตร ทองคำ  อย่างไรก็ตามคาดว่ากลุ่มพลังงานจะได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นและจะช่วยพยุงดัชนีในจังหวะอ่อนตัวลง

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

          PTTEP TOP IVL SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง

          กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น

          หุ้นงบ Q4/21F เติบโต IVL SPRC  BANPU TU CPF ORI WHA AMATA HMPRO CRC BLA  ITEL UBE FORTH TH ONEE

 

หุ้นแนะนำวันนี้

MAKRO (43.25 52 ราคาหุ้นลดลงสะท้อนความเสี่ยงที่ MAKRO จะไม่ได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET50 ไปแล้ว ขณะที่ผลกำไร 4Q21 ออกมาดีเกินคาด และแนวโน้มกำไรใน 1H22 ยังดีต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ อาทิ คนละครึ่งเฟส 4 และ ช้อปดีมีคืน

ECL (ปิด 3.26 ซื้อ/เป้า 4.10 บาท) คาดมีกำไรสุทธิ 4Q21 ที่ 68 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 112qoq และ 152%yoy หนุนกำไรรวมทั้งปีเพิ่มขึ้นเป็น 189 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 200%yoy ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์แนวโน้มกำไรปี 2022-2023 ยังโตต่อเนื่องจากการรุกธุรกิจใหม่ คือ Car for Cash และ ปล่อยกู้กลุ่มธุรกิจ EV Car

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

        ECL, HREIT, OR, PSH, RBF, TRUE, Thailand Strategy, Consumer sector

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) ตลาดหุ้นยุโรปร่วง, ดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลดลง หลังรัสเซียยอมรับกลุ่มกบฏยูเครนเป็นรัฐอิสระ: ปธน. วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ลงนามกฤษฎีกา ยอมรับการประกาศแยกตัวเป็นอิสระของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮานสก์ ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครนแล้ว เป็นที่คาดหมายว่ารัสเซียจะใช้ประเด็นนี้เป็นข้ออ้างในการประกาศโจมตียูเครน

(+) สภาพัฒน์ประกาศ GDP 4Q21 ของไทยดีเกินคาด แต่ยังคงเป้า GDP ปีนี้ตามเดิม: GDP 4Q21 ของไทยพลิกเป็นขยายตัว 1.6% จากหดตัว 2% ใน 3Q21 และดีกว่าที่ Consensus คาดว่าจะขยายตัว 0.8% ส่งผลให้ GDP รวมทั้งปีขยายตัว 1.6% เทียบกับปี 2020 หดตัว 6.2% ส่วนปีนี้สภาพัฒน์คงกรอบการขยายตัวของ GDP ไว้เท่าเดิมที่ 3.5-4.5% โดยมีแรงหนุนสำคัญมาจากการฟื้นตัวในทุกฟันเฟือง (C+I+G+(X-M))

(+) ประชุมครม.วันนี้ลุ้นรัฐบาลเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน: หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ครม.มีมติอนุมัติให้ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตรเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันดีเซลไปแล้ว สัปดาห์นี้คาดว่า ครม.น่าจะออกมาตรการเพื่อปรับลดราคาน้ำมันเบนซินเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซินเช่นกันถือเป็นข่าวดีกับประชาชนโดยตรงจากและจะช่วยหนุนกลุ่มธุรกิจปั๊มน้ำมัน (OR PTG BCP ESSO) ทางอ้อมจากยอดขายที่เพิ่มขึ้น