อีอีซี ปัดตั้งบริษัทลูกรับช่วงสัญญา!

เลขาธิการอีอีซี ชี้แจงตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารศูนย์ซ่อมอากาศยานในพื้นที่ ATZ ไม่ได้รับช่วงบริหารสัญญาในเมืองการบิน

เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) คณิศ แสงสุพรรณ ชี้แจงกรณีที่มีการจัดตั้งบริษัท อีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน จำกัด ซึ่งมีสถานะเป็นบริษัทลูกของอีอีซี โดยได้เสนอให้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน รับทราบหลักการ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการจัดตั้งบริษัทอีอีซี พัฒนาสินทรัพย์ จะมาดำเนินการบริหารเฉพาะพื้นที่ Aviation Technical Zone หรือ ATZ ซึ่งเป็นแผนพัฒนาเมืองการบินในส่วนของพื้นที่เตรียมไว้ประมาณ 474 ไร่ เพื่อนำมาทำศูนย์ซ่อมอากาศยาน (MRO) ที่จะต้องมีการเปิดประมูล เลยโอนย้ายออกไปเป็นบริษัทต่างหาก โดยยืนยันว่าไม่ใช่การเข้ามาบริหารสัญญาพื้นที่ทำงานกับเอกชน เป็นคนละส่วนกัน 

“บริษัทลูกที่จะตั้งขึ้นมาจะบริหารพื้นที่ ATZ คือ ทำเอ็มอาร์โอ บริหารจัดการพื้นที่การบินไทย และบริษัทเข้ามาลงทุนศูนย์ซ่อมเครื่องบิน เป็นพื้นที่กันไว้ โดยทำเรื่องเอ็มอาร์โออย่างเดียว ไม่เกี่ยวกับพื้นที่ uta”   

ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี โชคชัย ปัญญายงค์ ยืนยันว่า บริษัทลูกที่ตั้งขึ้นมาไม่ได้เกี่ยวข้องกับสัญญาร่วมลงทุนเมืองการบินภาคตะวันออก เพราะในโครงสร้างมีคณะกรรมการกำกับดูแลพัฒนาสนามบินอยู่แล้ว แต่ส่วนพื้นที่ ATZ เป็นไปตามนโยบายรัฐที่ต้องผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางการบิน จึงยกระดับเข้าไปสู่ระดับสากล

“บริษัทที่ตั้งขึ้นคือ บริษัทลูก ลักษณะบริษัทมีบุคลากรเฉพาะด้าน มีความคล่องตัว สามารถชักชวนนักลงทุน โดยยืนยันว่าบริษัทอีอีซี พัฒนาสินทรัพย์สนามบิน ไม่ได้ดำเนินการเกี่ยวกับการมารับสัญญาแทน เพราะไม่สามารถทำได้”

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์