PSH ผลประกอบการ 4Q64: ผลประกอบการออกมาน่าประทับใจ

PSH ผลประกอบการ 4Q64: ผลประกอบการออกมาน่าประทับใจ

หากไม่รวมกำไรจากการขายที่ดินราว 80 ล้านบาท กำไรปกติของ PSH ใน 4Q64 จะสูงสุดในรอบ 7 ไตรมาสที่ 908 ล้านบาท (+10% YoY, +175% QoQ)

เนื่องจาก i) ยอดโอนที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างมาก QoQ โดยเฉพาะโครงการคอนโดมิเนียม และ ii) อัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กำไรที่ดีกว่าประมาณการของเรา 32% เป็นเพราะอัตรากำไรขั้นต้นดีกว่าคาด 1ppt และสัดส่วน SG&A ต่อยอดขายต่ำกว่าคาด

 

ทางด้านยอดโอนโครงการที่อยู่อาศัยใน 4Q64 อยู่ที่ 8.2 พันล้านบาท (-13% YoY, +37% QoQ) แบ่งเป็น
i) โครงการแนวราบ 5 พันล้านบาท (-14% YoY, +12% QoQ) และ ii) โครงการคอนโดมิเนียม 3.2 พันล้านบาท (-10% YoY, +110% QoQ) โดยยอดโอนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก QoQ เป็นเพราะสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้นช่วยหนุนภาพรวมตลาด และการเริ่มโอนคอนโดมิเนียมใหม่ห้าโครงการ (เช่น Chapter One Flow Bangpo, The Reserve Sathorn และ The Tree Pattanakarn – Ekkamai) นอกจากนี้ อัตรากำไรขั้นต้นของโครงการที่อยู่อาศัยยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 31.4% (+2.1 ppts YoY, +1.6ppts QoQ) เพราะมีสัดส่วนรายได้จากโครงการใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น และทำโปรโมชั่นเพื่อระบายสต็อกเก่าน้อยลง

 

 

คาดว่ากำไรจะเติบโตต่อเนื่องใน 1Q65F

เราคาดว่าโมเมนตั้มของกำไรจะเร่งตัวขึ้น QoQ ใน 1Q65F จากอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะยังคงรับรู้รายได้จาก backlog ของโครงการคอนโดมิเนียม

 

ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.65 บาท/หุ้น

บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลงวดครึ่งปีหลังที่ 0.65 บาท/หุ้น (กำหนดขึ้น XD วันที่ 10 มีนาคม) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 4.5% จากราคาตลาด

 

Valuation & Action

เรากำลังอยู่ระหว่างทบทวนคำแนะนำ และพิจารณาปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ PSH โดยเรากำลังรอฟังข้อมูลเกี่ยวกับแผนธุรกิจปี 2565F ในขณะที่เราคาดว่าจะ re-rate P/E เป้าหมายขึ้นอีกจากแนวโน้มการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้น, ปัจจัยบวกในเชิงเศรษฐกิจมหภาค, และการที่กลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีสถานะเป็นหุ้นที่ใช้ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

 

Risks

ภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอลง