TRUE - DTAC กอดคอร่วง นักลงทุนขายล็อกกำไร - หวั่นเสียงคัดค้านสังคม

TRUE - DTAC กอดคอร่วง นักลงทุนขายล็อกกำไร - หวั่นเสียงคัดค้านสังคม

TRUE - DTAC เปิดตลาดดิ่งลงกว่า 8% โบรกเกอร์ คาดนักลงทุนขายล็อกกำไร หลังประกาศข่าวความคืบหน้าควบรวมกิจการ - หวั่นผลกระทบสังคมออกมาคัดค้าน แต่ให้น้ำหนักควบรวมสำเร็จเพิ่มขึ้นเป็น 100%

ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) วันนี้ (21 ก.พ.2565) เปิดตลาดปรับตัวลงต่อเนื่อง โดย TRUE ปรับตัวลงทำจุดต่ำสุดที่ 5.20 บาทต่อหุ้น ลดลง 0.50 บาท หรือ 8.77% ขณะที่ DTAC ทำจุดต่ำสุดที่ 48.25 บาท ลดลง 3 บาท หรือ 5.85%

ภายหลังวันศุกร์ที่ผ่านมา (18 ก.พ.65) ทั้ง 2 บริษัท เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการควบรวมกิจการต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ราคาหุ้น TRUE และ DTAC ที่ปรับตัวลงแรงเช้านี้ เกิดจากการขายทำกำไรตามข่าว (Sell on Fact) หลังปัจจัยบวก กล่าวคือ ความคืบหน้าเกี่ยวกับการควบรวมกิจการ ถูกประกาศออกมาชัดเจนแล้ว

ขณะที่ระยะถัดไปคาดว่าจะมีปัจจัยเสี่ยงเข้ามากระทบ จากแรงคัดค้านของสังคม อาทิ นักวิชาการ องค์กรนอกภาครัฐ (NGO) ฝ่ายค้านรัฐบาลฯลฯ ส่งผลให้นักลงทุนขายล็อกกำไรออกมา อย่างไรก็ดี คาดว่าการปรับลงในลักษณะนี้ จะส่งผลให้ราคาหุ้นกลับมาฟื้นตัวได้แข็งแกร่ง

ดังนั้น การลงทุน จึงแนะนำ "ซื้อ" DTAC ที่ราคาเหมาะสม 57.52 บาทต่อหุ้น ขณะที่ TRUE แนะนำ "ถือ" ราคาเหมาะสม 5.64 บาทต่อหุ้น เนื่องจากราคาหุ้นบนกระดานเหลือโอกาสปรับขึ้น (อัพไซด์) จากราคาเหมาะสมไม่มากแล้ว

สำหรับมุมมองต่อดีลควบรวมกิจการ ให้น้ำหนักความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นจาก 80% มาเป็น 100% คาดว่าเสียงคัดค้านจากสังคมจะไม่รุนแรงพอที่จะทำให้ดีลดังกล่าวยุติลง เนื่องจากผู้บริโภคยังไม่ได้รับผลกระทบจากราคาค่าโทรศัพท์ที่ยังค่อนข้างถูกในปัจจุบัน แต่ด้วยการแข่งขันที่ลดลง คาดว่าผลกระทบต่อผู้บริโภคจะเกิดขึ้นในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์