"แอร์เอเชีย" พบ "อนุทิน" ขอลดค่าจอดเครื่องบิน - ปรับเกณฑ์ Test and Go

"แอร์เอเชีย" พบ "อนุทิน" ขอลดค่าจอดเครื่องบิน - ปรับเกณฑ์ Test and Go

“แอร์เอเชีย” พบ “อนุทิน” ขอลดค่า Fee จอดเครื่องบิน ช่วยลดต้นทุนช่วงฟื้นจากโควิด-19 พร้อมเสนอปรับTest and Go เลิกตรวจหาเชื้อวันที่ 5 ที่เข้าไทย เชื่อคนอยากมาเที่ยวในไทยอีกมาก

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังหารือกับนายโทนี เฟอร์นันเดส  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย ที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้  (18 ก.พ.) ว่าแอร์เอเชียได้ขอบคุณรัฐบาลไทย และประเทศไทยที่สนับสนุนสายการบินในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายและมีการเดินทางของประชาชนมากขึ้นสายการบินยังต้องการให้รัฐบาลไทยสนับสนุนในเรื่องของการประกอบธุรกิจ โดยลดต้นทุนของสายการบินเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการลงจอด  (Landing Fee) และการจอดเครื่องบิน (Parking Fee) ในสนามบิน

 

ทั้งนี้ได้รับข้อเสนอไว้เนื่องจากธุรกิจสายการบินก็เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนสูงในประเทศ และขอให้ทางแอร์เอเชียทำหนังสือมาอย่างเป็นทางการ โดยในส่วนนี้อยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเอง

ซึ่งจะได้หารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม รวมทั้งการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (AOT) เพื่อเสนอให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป  โดยหากมีมาตรการลดค่าธรรมเนียมเหล่านี้จะเป็นการให้เป็นการทั่วไปไม่ได้เจาะจงให้กับสายการบินไหนโดยเฉพาะ

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าผู้บริหารกลุ่มแอร์เอเชียยังหารือถึงเกณฑ์การตรวจโควิด-19 สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย หรือระบบ Test and Go ซึ่งนักท่องเที่ยวได้สะท้อนถึงอุปสรรคของระบบ Test and Go ของไทยในปัจจุบัน ซึ่งยังต้องมีการตรวจ RTPCR ในวันที่ 5 เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยทำให้ไม่ได้รับความสะดวก

ซึ่งหากประเทศไทยมีการปรับปรุงระบบและยกเลิกการตรวจวันที่ 5 จะทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ตนเองได้รับเรื่องไว้แล้วจะมีการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมโรคอีกครั้งเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมต่อไป