การประชุมเอแบค ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 ได้เริ่มขึ้นแล้ว

การประชุมเอแบค ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 ได้เริ่มขึ้นแล้ว

การประชุมสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค หรือ ABAC ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 จัดขึ้นในรูปแบบไฮบริด ที่ประเทศสิงคโปร์

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ประจำปี 2022 เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ประจำปี 2022 นั้น ภาคเอกชนโดยสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค หรือ APEC Business Advisory Council (ABAC) ได้มีการจัดประชุมสมาชิกเช่นเดียวกัน

โดยครั้งที่ 1 ของปีนี้จัดขึ้นที่สิงคโปร์ โดยเป็นการจัดในรูปแบบไฮบริดคือ มีทั้งแบบประชุมในห้องประชุมจริง และบางส่วนประชุมผ่านระบบ Video Conference ซึ่งจะมีการจัดประชุมระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2565 ณ Resorts World Sentosa Convention Center ประเทศสิงคโปร์ โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมกว่า 300 คน จาก 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค

ในการประชุมวันแรกเป็นการเปิดประชุมโดยมี Mr. Gan Kim Yong, Minister of Trade and Industry ของสิงคโปร์ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม และมีนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ประจำปี 2022 เป็นประธานในที่ประชุม

ซึ่งในช่วงเช้า ได้มีการประชุมร่วมระหว่างสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคกับคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค (SOM) โดยมี นายธานี ทองภักดี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธาน SOM ปีนี้เข้าร่วมการประชุม ซึ่งมีการหารือในหัวข้อ Free Trade Agreement of the Asia-Pacific หรือ FTAAP และหารือเกี่ยวกับ Sustainability ในเรื่อง Bio, Circular, Green Economy

 

ส่วนช่วงบ่ายของการประชุมวันแรก ได้มีการหารือในคณะทำงานที่ทางคณะที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อผลักดันประเด็นร่วมกันใน ABAC 

โดยในวันแรก เป็นคณะทำงาน Region Economic Integration หรือ REI ซึ่งคณะทำงานที่เหลืออีก 4 คณะทำงาน จะมีการประชุมในวันที่สองของการประชุม ทั้งนี้ การประชุมจะสิ้นสุดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์