วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 ก.พ. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 ก.พ. 65)

ราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเพิ่มขึ้น หลังนักลงทุนยังคงวิตกต่อความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนที่ตึงเครียด

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังวิกฤตระหว่างรัสเซียและยูเครนสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนไตร่ตรองคำแถลงที่ขัดแย้งกัน ล่าสุดทางด้าน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การนาโต้ กล่าวว่า ไม่สามารถยืนยันได้ว่ารัสเซียมีการถอนกำลังทหารจริง แต่กลับเดินหน้าเสริมกำลังทหาร ขณะที่ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ออกมาประกาศถอนกำลังทหารบางส่วนออกจากชายแดนที่ติดกับยูเครน 

+/- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย หลังอิหร่านเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลก

 - สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 11 ก.พ. 2565 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 411.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมาลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 61 โดยปรับลดลงกว่า 1.9 ล้านบาร์เรล 
 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียลดลง ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวสูงขึ้น ประกอบกับอุปทานยังคงตึงตัวจากปริมาณการส่งออกของญี่ปุ่นที่ลดลงกว่า 76.4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 ก.พ. 65)