วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 ก.พ. 65)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 ก.พ. 65)

ราคาน้ำมันดิบพุ่งต่อ หลังตลาดกังวลว่ารัสเซียอาจทำการโจมตียูเครนภายในเร็ววันนี้

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส และเบรนท์ปรับขึ้น จากความกังวลที่ว่าสหรัฐฯ และชาติตะวันตกอาจคว่ำบาตรรัสเซีย หากมีการโจมตียูเครน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบจากรัสเซียที่มีกำลังการผลิตราว 11.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ โซเลนสกี แห่งยูเครน เผยว่าวันพุธที่ 16 ก.พ. อาจเป็นวันรุกรานของยูเครน แม้ว่ารัสเซียจะยังคงปฏิเสธข้อกล่าวหาก็ตาม

+/- นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐฯ และอิหร่าน ซึ่งหากสำเร็จอาจทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันดิบที่ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ตลาดโลกได้อีกครั้ง

 +/- สำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA เรียกร้องให้กลุ่มโอเปคพลัสเร่งเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบให้ถึงเป้าหมายที่ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน  หลังคาดการณ์ว่ากำลังการผลิตจริงอาจต่ำกว่าเป้าหมายราว 9 แสนบาร์เรลต่อวัน
 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะมาเลเซีย เนื่องจากได้ผ่อนปรนมาตรการกักตัวและเดินทางลง ส่งผลให้การท่องเที่ยวมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนยังคงถูกจำกัด ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ปรับตัวสูงขึ้น
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (15 ก.พ. 65)